Lộn xộn thị trường bảo hiểm xe máy

02/06/2020 06:05

Trong đợt tổng kiểm tra phương tiện cơ giới đường bộ từ ngày 15/5 - 14/6/2020, bảo hiểm trách nhiệm dân sự với xe máy là một trong những loại giấy tờ mà lực lượng chức năng kiểm tra. Do đó, để tránh bị phạt, những ngày qua, nhiều người dân đổ xô mua bảo hiểm xe máy khiến thị trường này trở nên sôi động và cũng lộn xộn hơn bao giờ hết.

Sau một thời gian dài im ắng, những ngày vừa qua, thị trường bảo hiểm xe máy bỗng trở nên “nóng” hơn vì sức mua tăng cao. Các điểm bán bảo hiểm theo đó nở rộ từ các văn phòng, đại lý chính thức đến vỉa hè, tạp hóa…Giá bán bảo hiểm xe máy cũng mỗi nơi một kiểu.

Ghi nhận của phóng viên tại các các cơ sở, đại lý chính thức của các hãng bảo hiểm, mức phí bảo hiểm dành cho xe máy thường từ 60.000 - 86.000  đồng/năm/sản phẩm. Song, tại các điểm mua bán nhỏ, lẻ ở các vỉa hè, cửa hàng tạp hóa, điểm bán sim, card điện thoại… không chỉ có giá bán thấp hơn nhiều mà còn  cộng thêm với nhiều ưu đãi, khuyến mại đi kèm. Ngoài ra, bảo hiểm xe máy cũng được rao bán tràn lan trên các trang mạng điện tử, mạng xã hội với đủ các mức giá khác nhau.

Nhu cầu tăng cao khiến cho loại hình dịch vụ này có cơ hội “ăn nên làm ra”. Tuy nhiên, việc bán tràn lan với nhiều mức giá khác nhau khiến người tiêu dùng  như lạc vào ma trận.

Không khó để bắt gặp những tấm biển quảng cáo bán bảo hiểm giảm giá như thế này trên đường đi. Ảnh: NT

 

Chị Nguyễn Thị Minh (phường Quang Trung, thành phố Kon Tum) ngao ngán: Bảo hiểm xe máy bán tràn lan khắp nơi, nhưng có nơi bán 60.000 - 70.000 đồng/năm, có điểm bán 80.000 - 90.000 đồng/năm, nhưng cũng có chỗ  lại chỉ bán 20.000 – 30.000 đồng/năm. Khi tôi hỏi người bán thì họ nói, mua loại nào cũng được và có nhu cầu mua loại nào thì bán loại đó, thành thử mình cũng không biết là bắt buộc phải mua loại nào. Khi tôi thắc mắc về việc đền bù nếu xảy ra tai nạn thì họ cười bảo: “ối dào, có mấy chục ngàn cái bảo hiểm, đền bù, chẳng qua là để cho đủ giấy tờ khi kiểm tra thôi”….

Anh Thắng (đường Nguyễn Sinh Sắc, thành phố Kon Tum) chia sẻ: Mình đi trên đường Phan Đình Phùng, thấy dọc đường có khá nhiều điểm để tấm biển “Bảo hiểm xe máy, giảm 52k”, ghé vào hỏi mua. Chị bán hàng nhanh nhảu tư vấn rằng đúng ra giá bán bảo hiểm là 86.000 đồng/năm và 2 năm là 172.000 đồng/năm, nhưng công ty bảo hiểm đang có khuyến mãi nên giảm giá còn 120.000 đồng/năm nếu mua 2 năm. Tôi tưởng thật, gật đầu rút giấy tờ xe cho chị ghi thông tin, sau vài phút chị đưa bảo hiểm cho tôi, đọc kỹ mới biết, đây là mức phí dành cho bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc và nhiều đại lý cũng bán với mức này. Hoá ra, cái biển giảm giá kia chỉ là chiêu trò vì cái phần giảm đó là bảo hiểm tự nguyện, các đơn vị bảo hiểm đưa vào rồi khi bán ra thì cắt đi.

Theo quy định, Bảo hiểm xe máy có 2 loại là bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc chủ xe phải mua và bảo hiểm tự nguyện dành cho người ngồi trên xe máy, người sử dụng xe máy có thể mua hoặc không mua. Các doanh nghiệp bán bảo hiểm bắt buộc phải bán đúng giá 66.000 đồng/năm (đã bao gồm thuế VAT) đối với loại xe trên 50cc, không được khuyến mãi dưới mọi hình thức. Doanh nghiệp bảo hiểm chỉ được trích lại tối đa 20% hoa hồng cho các đại lý, theo đó nếu các đại lý linh động trong việc cắt giảm hoa hồng thì phí bán bảo hiểm bắt buộc cho chủ xe cũng không thể dưới 54.000 đồng/năm. Ngoài ra, mức phí bảo hiểm tự nguyện dành cho người ngồi trên xe máy có thể dao động từ 10.000- 30.000 đồng/năm. Thực tế, các bảo hiểm có mức giá siêu rẻ chỉ có thể là bảo hiểm tự nguyện chứ không phải bảo hiểm dân sự bắt buộc.

Lợi dụng việc nhiều người dân chưa hiểu rõ về bảo hiểm bắt buộc và tự nguyện, một số cá nhân, tổ chức đã tìm cách để trục lợi từ việc bán bảo hiểm. Một số người dân do chưa nhận thức được quyền lợi của mình khi mua bảo hiểm xe máy nên khá dễ dãi trong việc chọn mua bảo hiểm. Bên cạnh đó, không ít người thường có tâm lý, mua bảo hiểm cho có lệ chủ yếu là để “đối phó” với cảnh sát giao thông nên không quan tâm nhiều đến việc này.

Một điều đáng lưu ý là đa phần các bảo hiểm xe máy được bán giảm giá, khuyến mãi tràn lan từ lề đường đến tạp hoá, quán cơm, Facebook của một cá nhân là của những Công ty, đơn vị không có trụ sở hoặc văn phòng giao dịch tại tỉnh ta. Các bảo hiểm này thường được ký tên, đóng dấu sẵn, người bán bảo hiểm giống như người bán hàng rong, khi có khách mua người bán lập tức “điền vào chỗ trống”, nhận tiền và hết trách nhiệm. Trong trường hợp nếu xảy ra rủi ro, tai nạn thì người dân không biết liên hệ với ai, tìm đến đâu để giải quyết thủ tục bồi thường…

Trước sự lộn xộn của thị trường bảo hiểm xe máy, các ngành chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý và kiểm tra; có biện pháp chấn chỉnh, xử lý nghiêm những đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh bảo hiểm xe máy có sai phạm. Tuy nhiên, để bảo vệ quyền lợi bản thân, trước hết, mỗi người dân khi mua bảo hiểm xe máy hãy cân nhắc, lựa chọn kỹ đại lý, công ty bán bảo hiểm để được tư vấn chính xác loại hình bảo hiểm phù hợp với nhu cầu…

Ngọc Thắng

Chuyên mục khác