Lo ngại tái bùng phát dịch bọ cánh cứng trên cây cà phê

15/07/2019 13:05

Đến hẹn lại lên, cứ bắt đầu bước vào mùa mưa, người trồng cà phê trên địa bàn huyện Đăk Hà lại phải “chong đèn” canh bọ cánh cứng xuất hiện phá hoại cây trồng, nhất là những diện tích đang trong thời kỳ tái canh. Nhiều biện pháp phòng trừ loại bọ này đã được triển khai, nhưng theo đánh giá của người trồng cà phê, hiện vẫn chưa có giải pháp nào xử lý triệt để, nguy cơ bùng phát dịch bọ cánh cứng trở lại rất cao.

Lo ngại bùng phát dịch trở lại

Mới chỉ bước vào đầu mùa mưa năm 2019, tại một số vườn cà phê của Công ty TNHH MTV Cà phê 704 (Đăk Hà) đã xuất hiện bọ cánh cứng. Dù chưa rộ như năm 2018, nhưng với sự xuất hiện rải rác ở các vườn cà phê cũng khiến người dân lo lắng.

Ghi nhận thực tế tại các vườn cà phê trên địa bàn xã Đăk Ngọk (huyện Đăk Hà), thời tiết mưa phùn nhiều ngày qua là môi trường thuận lợi để bọ cánh cứng sinh sôi, phát triển. Ở một số vườn cây đã có hiện tượng bọ cánh cứng cắn lá, cành nham nhở. Đặc biệt, nhiều cây non ở một số diện tích cà phê tái canh năm thứ 2, 3 của Công ty TNHH MTV Cà phê 704 đã bị cắn lá, cành.

Theo ông Nguyễn Văn Bể, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Cà phê 704 nhận định: Theo kinh nghiệm của chúng tôi theo dõi từ những năm trước, thời gian này chính là thời điểm bọ cánh cứng bắt đầu phát triển. Đặc biệt, tầm đầu tháng 7 sang tháng 8 phát triển rất mạnh, nhất là những con ấu trùng đã nở ra ở dưới đất bắt đầu trưởng thành và bay lên phá hoại cà phê.

Dù mùa vụ năm 2018, khi bọ cánh cứng bùng phát thành dịch, người dân trồng cà phê và công ty đã huy động nhân công, vật tư tập trung cho việc diệt trừ bọ cánh cứng, nhưng theo đánh giá của phía Công ty TNHH MTV Cà phê 704 “cũng chỉ mới dừng lại ở việc khống chế, chứ chưa diệt trừ hoàn toàn loại bọ này”.

Tập trung phòng dịch, phục hồi diện tích cà phê bị ảnh hưởng

Niên vụ cà phê năm 2018, Công ty TNHH MTV Cà phê 704 bị thiệt hại hơn 3,5 tỉ đồng do dịch bọ cánh cứng tàn phá. Diện tích bị ảnh hưởng chủ yếu đang trong giai đoạn tái canh năm thứ 1 và năm thứ 2. Đặc biệt, có 7,5ha cà phê vừa tái canh đã bị dịch bọ cánh cứng tàn phá, không còn khả năng phục hồi. Lo ngại bọ cánh cứng bùng phát, làm ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng mùa vụ cà phê 2019, công tác phòng chống dịch đang được phía công ty tích cực triển khai.

Rút kinh nghiệm từ niên vụ 2018, ngay từ những ngày đầu mùa mưa, Công ty TNHH MTV Cà phê 704 đã xây dựng phương án đối phó với bọ cánh cứng. Theo đó, công ty chú trọng công tác theo dõi thường xuyên, liên tục cả ban ngày và ban đêm; phối hợp với phía người dân nhận khoán, chuẩn bị vật tư, thuốc… để sẵn sàng ứng phó với dịch bọ cánh cứng, đặc biệt với những diện tích cà phê tái canh, cà phê mới trồng.

Diện tích cà phê của Công ty 704 đang phục hồi tốt sau khi bị bọ cánh cứng tàn phá. Ảnh: QT

 

Ông Nguyễn Văn Bể cho biết: “Lo ngại dịch bọ cánh cứng sẽ xuất hiện trở lại trong điều kiện thời tiết như hiện nay nên về phía công ty đã đề ra nghị quyết, xây dựng phương án và chuẩn bị đầy đủ vật tư, vật lực để đối phó với bọ cánh cứng. Hiện nay, qua công tác giám sát, kiểm tra thường xuyên trên các vườn cà phê, bọ cánh cứng đã xuất hiện nhưng với mật độ nhỏ, rải rác. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục cử cán bộ theo dõi thường xuyên, nhất là trong khung giờ từ 18 giờ đến 21 giờ đêm, bởi đây là thời điểm bọ cánh cứng chui từ dưới đất lên và bay vào không trung giao phối. Và khi rơi xuống cành, lá cây cà phê hay thậm chí cây cỏ, keo… chúng ăn trụi lá và vỏ”.

Bên cạnh chủ động công tác phòng chống dịch bọ cánh cứng, công tác phục hồi vườn cây bị bọ cánh cứng phá hoại năm 2018 cũng được phía Công ty triển khai. Theo ông Nguyễn Văn Bể, đối với diện tích hơn 7,5ha bị bọ cánh cứng tàn phá hoàn toàn, hiện, công ty đã có kế hoạch trồng mới lại. Dự kiến từ nay đến cuối tháng 8 sẽ hoàn thành công việc này. Còn riêng diện tích hơn 65ha cà phê tái canh năm thứ 1 và năm thứ 2, sau hơn 1 năm chăm sóc nay đã phục hồi được 90%.

“Ảnh hưởng nặng nề nhất của loại bọ này chính là chúng cắn hết lá, cành cây, thậm chí ăn cả vỏ nên công tác phục hồi vườn cây rất khó khăn và tốn kém. Với những vườn cây bị tàn phá khoảng 30-40% thì có thể phục hồi được, còn những vườn cây bị nặng thì rất khó. Hơn nữa, khi đã phục hồi được cũng phải mất thêm 1 năm nữa mới có thể cho thu hoạch. Vì vậy, loại bọ này đang gây thiệt hại nặng nề cho người trồng cà phê” - ông Bể cho biết thêm.

Với diễn biến thời tiết thuận lợi cho sự phát triển của bọ cánh cứng như hiện nay, người trồng cà phê ở Đăk Hà đang phải “mất ăn, mất ngủ” để canh giữ vườn cây. Hy vọng, với sự chủ động trong công tác phòng trừ, người trồng cà phê ở huyện Đăk Hà sẽ loại bỏ được loại bọ nguy hại này và có được một mùa vụ bội thu.

Quang Thái

 

Chuyên mục khác