Lắp đặt trạm cân và camera trong khai thác khoáng sản: Tiến độ thực hiện còn chậm

25/07/2019 06:06

Tại Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XI (ngày 10-11/7), vấn đề quản lý tài nguyên khoáng sản, nhất là tiến độ lắp đặt trạm cân và camera giám sát đối với các mỏ khai thác khoáng sản phải lắp đặt trên địa bàn còn chậm, đã được các đại biểu HĐND tỉnh đặc biệt quan tâm...

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, đến nay, ngành Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các ngành tham mưu UBND tỉnh cấp phép khai thác 66 điểm mỏ khoáng sản (23 mỏ đá làm vật liệu xây dựng thông thường, 41 điểm mỏ cát, 1 mỏ than bùn và 1 mỏ đất san lấp) cho 56 doanh nghiệp, 4 hợp tác xã, 2 xí nghiệp và 4 hộ gia đình.

Đến tháng 6/2019, có 51 điểm mỏ (19 mỏ đá, 32 mỏ cát) được cấp phép đi vào hoạt động khai thác thuộc đối tượng phải lắp đặt trạm cân và camera giám sát; còn 15 điểm mỏ đang lập thủ tục trước khi khai thác (3 mỏ đá, 10 điểm mỏ cát, 1 điểm mỏ than bùn, 1 mỏ đất san lấp).

Theo quy định tại Điều 42, Nghị định số 158/2016/NĐ-CP ngày 29/11/2016 của Chính phủ, việc xác định sản lượng khoáng sản khai thác thực tế thực hiện trên cơ sở các thông tin, số liệu của sổ sách, chứng từ, tài liệu quy định; tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản, trừ hộ kinh doanh phải lắp đặt trạm cân tại vị trí đưa khoáng sản nguyên khai ra khỏi khu vực khai thác; lắp đặt camera giám sát tại các kho chứa để lưu trữ thông tin, số liệu liên quan. Đồng thời, định kỳ hàng tháng, tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản phải thống kê, tính toán, cập nhật số liệu trong sổ sách, tài liệu để khai báo sản lượng tính thuế tài nguyên khoáng sản và xác định sản lượng khai thác hàng năm trong báo cáo định kỳ khai thác khoáng sản để gửi cơ quan thuế theo quy định của pháp luật về thuế.

UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu các tổ chức được cấp phép khai thác khoáng sản phải thực hiện nghiêm quy định của pháp luật, đặc biệt là triển khai quy định về lắp đặt trạm cân và camera giám sát của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn.  

Tuy nhiên, hiện nay, trên địa bàn tỉnh mới chỉ có 1/51 điểm mỏ hoàn thành lắp đặt trạm cân và 4/51 điểm mỏ đang triển khai (mỏ đá trên 50.000m3), 40/51 điểm mỏ (15/19 mỏ đá, 25/32 mỏ cát) hoàn thành lắp đặt camera giám sát.

Cần tăng cường các biện pháp quản lý tài nguyên khoáng sản theo quy định của pháp luật. Ảnh: VP

 

Tại kỳ họp thứ 8 - HĐND tỉnh khóa XI, đại biểu Y Hảo (Tổ đại biểu huyện Kon Rẫy) đề nghị ngành Tài nguyên và Môi trường làm rõ thực trạng, có biện pháp quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn.

Trả lời vấn đề đại biểu Y Hảo nêu ra, ông Phạm Đức Hạnh - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thừa nhận tiến độ lắp đặt trạm cân và camera giám sát đối với các mỏ phải lắp đặt trên địa bàn còn chậm.

Theo ông Phạm Đức Hạnh, có nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan dẫn đến tình trạng trên, như khâu kiểm tra, giám sát của ngành chức năng về việc triển khai các quy định về lắp đặt trạm cân, hệ thống camera giám sát chưa quyết liệt; ý thức chấp hành của các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản còn hạn chế; các mỏ khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh thời hạn cấp phép ngắn, quy mô công suất khai thác thấp (khai thác cát theo mùa) nên các doanh nghiệp khó khăn trong việc lắp đặt trạm cân và hệ thống camera giám sát...

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ triển khai quyết liệt việc thực hiện quy định lắp đặt trạm cân và camera giám sát đối với đơn vị, tổ chức được cấp phép trước tháng 6/2018. Theo đó, các điểm mỏ khai thác đá làm vật liệu xây dựng thông thường có công suất khai thác từ 50.000m3/năm trở lên và các dự án khai thác cát làm vật liệu xây dựng thông thường có công suất khai thác từ 25.000m3/năm trở lên phải hoàn thành việc lắp đặt trạm cân và hệ thống camera giám sát hoàn thành trong quý III/2019. Các điểm mỏ còn lại hoàn thành trong quý II/2020” - ông Hạnh nhấn mạnh. 

Cũng theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Phạm Đức Hạnh, để tăng cường công tác quản lý giám sát, kiểm soát về sản lượng khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh triển khai đồng bộ các giải pháp. Trong đó, đối với các điểm mỏ được cấp phép sau tháng 6/2018 đến nay nhưng chưa đủ điều kiện hoạt động, phải bổ sung nội dung lắp đặt trạm cân và camera giám sát vào dự án trước khi được phép hoạt động; đối với các điểm mỏ xin cấp phép mới, chỉ tham mưu UBND tỉnh cấp quyết định chủ trương đầu tư khi đã đưa nội dung lắp đặt trạm cân và camera giám sát vào dự án đầu tư...

Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các sở, ngành, địa phương tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát đối với việc thực hiện lắp đặt trạm cân và hệ thống camera của các tổ chức, cá nhân; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cố tình không thực hiện...

Văn Phương

 

Chuyên mục khác