Làng hoa Nguyễn Trãi rộn ràng vào vụ Tết

04/01/2024 13:01

Vào những ngày này, những người trồng hoa ở phường Nguyễn Trãi (thành phố Kon Tum) tất bật xuống vườn, dành nhiều thời gian chăm sóc vườn hoa để bảo đảm cây hoa phát triển tốt và nở đúng dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Trời dần tối, nhưng bà Nguyễn Thị Khôi (tổ 2, phường Nguyễn Trãi) dường như không hề quan tâm đến sự chuyển dịch của thời gian, bà vẫn miệt mài làm việc, cặm cụi bón phân cho từng gốc hoa cúc trong vườn để kịp cho vụ Tết, phục vụ nhu cầu của người dân.

“Việc bón phân bằng tay giúp tôi kiểm tra được tình trạng phát triển của từng cây hoa. Lần bón phân này đóng vai trò quan trọng, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để cây hoa phát triển tốt, bảo đảm nở đúng dịp Tết”- bà Khôi chia sẻ.

Khu vườn trồng hoa cúc của gia đình bà Khôi rộng hơn 3.000m2, trong đó, diện tích trồng hoa trong chậu rộng 1.000m2, còn lại là diện tích trồng hoa dưới đất để lấy cành,  chủ yếu là cúc pha lê và cúc đại đóa.

Năm nay thời tiết thuận lợi, cây hoa cúc phát triển ổn định, ít xuất hiện sâu bệnh hại. Ảnh: ĐT

 

Vốn gắn bó với nghề trồng hoa cúc được hơn 17 năm nên bà Khôi hiểu rõ cây hoa cần những gì để phát triển. Gia đình bà Khôi đã đầu tư kinh phí để làm nhà màng, đồng thời với kinh nghiệm lâu năm và việc áp dụng các quy trình kỹ thuật chặt chẽ từ chuẩn bị đất trồng, xuống giống, bón phân, bấm ngọn, tỉa mầm nhánh, làm cỏ, tưới nước góp phần điều tiết quá trình sinh trưởng của cây để cây nở hoa đúng như mong muốn.

“Hàng tháng, vườn trồng hoa cúc của gia đình tôi xuất bán ra các chợ ở thành phố Kon Tum, các huyện trong tỉnh và thành phố Đà Nẵng khoảng 4.000 cây, mỗi cây có từ 7-10 cành hoa. Những tháng mùa mưa, nhờ có nhà màng nên số lượng cây hoa cúc xuất bán tăng lên khoảng 6.000 cây. Đối với vụ hoa trồng cho Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, ngoài trồng 10.000 cây hoa cúc để lấy cành, gia đình tôi còn trồng 500 chậu hoa với nhiều kích thước chậu lớn, nhỏ”- bà Khôi cho biết thêm.

Ông Nguyễn Văn Thư (tổ 3, phường Nguyễn Trãi)- có 14 năm kinh nghiệm trồng hoa, cũng đang bận rộn với việc chăm sóc vườn hoa cúc các loại và hoa lay ơn để cung cấp ra thị trường vào dịp mùng 1, rằm hàng tháng và vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 với khoảng 20.000 cây hoa.

“Hàng tháng, gia đình tôi đều trồng khoảng 4.000 cây hoa lấy cành để xuất bán ra thị trường, hoa Tết Nguyên đán hiện đang sinh trưởng tốt, các cây hoa đạt độ cao từ 30-40cm. Tôi mong muốn vườn hoa phát triển ổn định và được tiêu thụ tốt trong dịp Tết Nguyên đán 2024”- ông Thư tâm sự.

Theo phản ánh của các nhà vườn trồng hoa trên địa bàn phường Nguyễn Trãi, năm nay thời tiết thuận lợi nên ít xuất hiện sâu bệnh hại trên cây hoa, nhờ đó đã giảm chi phí mua thuốc trừ sâu bệnh hại cho người trồng hoa. Đến thời điểm này, các nhà vườn trồng hoa cúc trong chậu đã ngừng chiếu đèn vào buổi tối và di chuyển các chậu hoa ra vườn ngoài trời và tiến hành cắm tăm tre để định hình chậu hoa.

Các chậu hoa cúc được di chuyển ra vườn ngoài trời và cắm tăm tre để định hình. Ảnh: ĐT

 

Phường Nguyễn Trãi là địa phương có nhiều hộ dân làm nghề trồng hoa lâu năm và có diện tích vườn trồng quy mô lớn ở thành phố Kon Tum.

Theo UBND phường Nguyễn Trãi, địa phương hiện có hơn 50 hộ dân trồng hoa, chủ yếu là hoa cúc và lay ơn với tổng diện tích khoảng 5ha. Trước Tết Nguyên đán hàng năm, bắt đầu khoảng mùng 10 tháng Chạp, trên khắp các tuyến đường ở phường Nguyễn Trãi rất nhiều phương tiện đến chở hoa đi tiêu thụ ở các địa phương tạo nên không khí nhộn nhịp, khẩn trương. Bên cạnh đó, nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố Kon Tum cũng đặt các chậu hoa cúc được trồng ở đây để trưng bày tại cơ quan, đơn vị mình trong dịp Tết Nguyên đán.

Ông Trần Văn Phúc- Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Trãi cho biết, hiện nay các diện tích trồng hoa vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 ở địa phương cơ bản sinh trưởng ổn định. Sắp tới, cây hoa trồng vụ Tết sẽ bước vào giai đoạn hình thành nụ, đây là giai đoạn hay xuất hiện sâu bệnh hại, do vậy, UBND phường Nguyễn Trãi đã tuyên truyền, khuyến cáo đến các hộ dân thường xuyên thăm vườn trồng hoa và phối hợp với Hội Nông dân phường và Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố theo dõi, nắm bắt tình hình sản xuất hoa trên địa bàn để kịp thời hướng dẫn các hộ dân biện pháp xử lý khi có sâu bệnh hại xuất hiện.

Được biết, ngày 19/12/2023, UBND thành phố Kon Tum ban hành công văn thống nhất chủ trương để UBND phường Trường Chinh chuyển địa điểm tổ chức Hội chợ Hoa xuân Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 về Khu Trung tâm Thể dục, thể thao tỉnh thay vì tổ chức tại đường Trần Phú và các đường giao cắt với đường Trần Phú như các năm trước đây. Hội chợ Hoa xuân năm 2024 kết thúc vào lúc 17 giờ ngày 30 tháng Chạp năm Quý Mão.

UBND phường Nguyễn Trãi kịp thời thông báo về chủ trương của UBND thành phố Kon Tum trên hệ thống loa phát thanh của phường và chỉ đạo các tổ dân phố trên địa bàn thông tin trên nhóm Zalo để người dân nắm bắt, chủ động đăng ký kinh doanh, tại Hội chợ Hoa xuân. Trao đổi, làm việc với UBND phường Trường Chinh về việc quan tâm tạo điều kiện thuận lợi để các hộ dân trồng hoa ở phường Nguyễn Trãi tham gia bốc thăm gian hàng và bán hoa tại Hội chợ Hoa xuân.                         

Đức Thành

Chuyên mục khác