Làm giàu từ mô hình cây sầu riêng

10/06/2022 06:08

“Dám nghĩ, dám làm, Trần Văn Duy quyết tâm vươn lên từ mô hình trồng sầu riêng. Với diện tích canh tác 6ha tại thôn Kon Tu Pêng, xã Pô Kô (huyện Đăk Tô), vườn sầu riêng của Duy là một trong những mô hình thanh niên phát triển kinh tế tiêu biểu, quy mô và đạt hiệu quả cao trên địa bàn” - anh Đinh Công Bình - Bí thư Huyện đoàn Đăk Tô đánh giá.

Thời điểm này, tại vườn sầu riêng của anh Trần Văn Duy, hầu như cây nào cũng chi chít quả, quả nào quả nấy xanh mướt, trông rất bắt mắt. Theo anh Duy, chỉ tầm 2 tháng nữa, số sầu riêng này sẽ được xuất ra thị trường, hứa hẹn một nguồn thu không nhỏ.

Nói về chặng đường lập nghiệp của mình, anh Duy tâm sự: Mình từng học 4 năm đại học về ngành Xây dựng cầu đường. Tuy nhiên, sau khi ra trường, mình lại rẽ hướng qua làm nông nghiệp để thỏa niềm đam mê của bản thân. Mình đã có khoảng thời gian sống tại huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa - vùng đất nổi tiếng với cây sầu riêng. Đây là loại cây đem lại nguồn thu nhập ổn định hàng năm, giúp nhiều hộ gia đình ở đây vươn lên cuộc sống khá giả, ấm no. Nhận thấy tiềm năng từ cây sầu riêng, mình quyết định học hỏi những kiến thức, kỹ thuật canh tác loại cây này và đã cũng gặt hái được những thành công nhất định.

Từ nguồn thu nhập hàng năm từ vườn sầu riêng, anh Duy đã có đủ điều kiện để xây nhà, mua rẫy, tiếp tục gắn bó với con đường mình đã chọn.

Tuy nhiên, sau quãng thời gian 5 năm trên đất khách, anh Duy lại mong muốn trở về quê hương để tiếp tục trồng cây sầu riêng mà mình đã bén duyên. Qua tìm hiểu điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng của Tây Nguyên hoàn toàn phù hợp để phát triển cây sầu riêng nên tháng 9/2016 anh Duy quyết định trở về lập nghiệp tại quê nhà.

“Ban đầu mình dự định sẽ mua đất trống để trồng sầu riêng. Tuy nhiên nếu làm theo cách này, mình sẽ mất hơn 5 năm để đưa vườn sầu riêng đi vào ổn định. Chính vì vậy, mình đã lựa chọn cách mua rẫy của các hộ gia đình đã canh tác sẵn cây sầu riêng, sau đó, từ những kinh nghiệm có được sẽ cải tạo vườn cây. Nhờ vậy, vụ năm ngoái, dù mới thu bói, vườn cây đã cho thu nhập 350 triệu đồng” - anh Duy tâm sự.

 Anh Duy khoe những cây sầu riêng chi chít quả. Ảnh: T.T

 

Hiện tại, anh Duy có khoảng 900 cây sầu riêng đang cho thu hoạch, trong đó hầu hết là loại sầu riêng Thái. Anh cho biết, dù sầu riêng Thái thời gian ra trái lâu hơn các giống sầu riêng khác (khoảng 125 ngày trở lên), tuy nhiên giống này rất được ưa chuộng trên thị trường, bởi phần cơm rất dày, vị ngọt thanh và béo ngậy. Đồng thời với khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng của Tây Nguyên, sầu riêng Thái phát triển cực kỳ khỏe mạnh, cho năng suất cao.

Anh Duy chia sẻ: Cùng với sầu riêng Thái, mình còn trồng thêm một số giống sầu riêng khác để thử nghiệm tính phù hợp với điều kiện tự nhiên, cũng như thị trường tiêu thụ. Như trong năm 2020, mình đã trồng thêm 100 cây sầu riêng con, gồm giống sầu riêng Ri6 và sầu riêng Musang King.

Sầu riêng Ri6 có nguồn gốc từ Campuchia và được trồng thành công đầu tiên tại Vĩnh Long, sau này được nhân giống rộng ra ở các tỉnh khác. Quả có hình thoi, to và tròn, cuống dày, vỏ sầu riêng màu xanh trông rất đẹp mắt. Khi chín, Ri6 có mùi thơm rất nồng, đậm. Phần cơm của Ri6 khá dày, hạt lại lép, vị béo vừa phải. Chính vì vậy, giống sầu riêng này cũng được rất nhiều người ưa chuộng

Còn đối với sầu riêng Musang King, đây là loại quả nổi tiếng bởi giá cả đắt đỏ trên thị trường. Hiện tại giá sầu riêng Musang King đang dao động từ 500.000 -800.000 đồng mỗi ký. Vì vậy, chỉ mỗi một quả đã có thể cho giá 1 - 1,8 triệu đồng.

Anh Duy chia sẻ: Tương tự như các loại cây trồng khác, để cây sầu riêng phát triển khỏe mạnh, người nông dân phải nắm vững kiến thức, kỹ thuật canh tác như bón phân, tưới nước, thụ phấn, tỉa cành tạo tán, phòng chống sâu hại,… Để nắm vững các kỹ thuật này, bản thân người làm vườn phải chịu khó lăn lộn từ thực tế để tìm tòi, học hỏi qua nhiều kênh mới có thể đi đến thành công.

Nhờ quãng thời gian canh tác sầu riêng tại Khánh Hòa, nên anh Duy đã có sẵn quan hệ với các mối thương lái tiêu thụ sản phẩm. Nhờ vậy, năm nay anh đã có khách hàng đặt vấn đề sẽ thu mua sầu riêng tận vườn. Ước tính, vườn sầu riêng của anh vụ này sẽ cho khoảng 10 nghìn trái (thu về hơn 1 tỷ đồng).

Với quy mô và hiệu quả phát triển của cây trồng, vườn sầu riêng của Duy thường xuyên được các tổ chức Đoàn - Hội thanh niên trên địa bàn huyện liên hệ làm mô hình điểm tham quan, học hỏi.

Tất Thành

 

 

 

Chuyên mục khác