Làm giàu từ hai bàn tay trắng

21/03/2019 13:01

Những năm cuối của thế kỷ XX, cũng như bao người dân từ Kinh Môn (Hải Dương) vào thôn Kon Tu Pêng (xã Pô Kô, huyện Đăk Tô) đi lập nghiệp, từ không một đồng vốn lận lưng, nay vợ chồng anh Nguyễn Văn Nhẫn, 41 tuổi có thể tự hào với mọi người vì những gì làm được từ chính bàn tay và khối óc của mình…

Anh Nhẫn tâm sự: Trước đây gia đình tôi cũng như nhiều gia đình khác rời quê nhà đến thôn Kon Tu Pêng, xã Pô Kô, Đăk Tô xây dựng kinh tế mới. Do đất sản xuất ít nên năm nào cũng thiếu ăn trong thời gian giáp hạt. Ốm đau không có tiền mua thuốc, con cái không được ăn no, mặc đẹp để đến trường, nhà cửa tạm bợ…

Cảnh nghèo khó đã làm thức tỉnh trong anh ý chí quyết tâm thoát khỏi đói nghèo, lạc hậu. Sau nhiều đêm trăn trở, suy nghĩ, anh quyết định cùng gia đình, vợ con bỏ công sức để khai hoang, quyết tâm thoát khỏi hộ nghèo.

Năm 2006, được sự giúp đỡ của bà con trong thôn, sự quan tâm tạo điều kiện của chính quyền địa phương, Hội Nông dân xã, anh đã mạnh dạn vay vốn Ngân hàng đầu tư nuôi 40.000 con gia cầm các loại. Để chăn nuôi gia cầm không bị dịch chết anh đã dành nhiều thời gian đi tìm hiểu, học tập kinh nghiệm làm ăn của một số bà con trong thôn và anh được tham gia lớp tập huấn về chuyển giao kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi. Do đó, đàn gia cầm của gia đình anh lớn nhanh, không bị dịch, hàng năm có thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Từ số tiền tích cóp được trong chăn nuôi gia cầm, anh đầu tư mua thêm đất trồng cao su, cà phê. Đến nay, diện tích canh tác hàng năm của gia đình anh đã lên tới 11 ha; trong đó, cà phê 2 ha, hàng năm thu hoạch được 2 tấn nhân/ha, bán được 128 triệu đồng; cao su 10 ha nhưng do giá cả xuống thấp lại phải thuê công nhân cạo nên một năm trừ các chi phí cũng thu được khoảng 180 triệu đồng.

Anh Nhẫn đang thu hoạch cà phê. Ảnh: M.T

 

Từ nguồn thu hàng năm gia đình anh đã trích một phần để mua sắm trang thiết bị trang trải cuộc sống, xây được một ngôi nhà khang trang, mua sắm, ti vi, xe máy và các đồ dùng đắt tiền khác, các con được học hành đến nơi, đến chốn.

Là một hội viên Hội Nông dân, anh luôn tham gia đầy đủ các kỳ sinh hoạt do Hội tổ chức; luôn gương mẫu đi đầu trong mọi lĩnh vực hoạt động của Hội, đặc biệt là các phong trào do Hội Nông dân xã phát động như: Phong trào giúp nhau giảm nghèo, phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Ngoài ra, anh còn cùng với gia đình tích cực vận động bà con trong khu dân cư mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất nông nghiệp, tự nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế gia đình.

Bây giờ cuộc sống thay đổi nhiều, không chỉ gia đình anh mà phần đông gia đình bà con trong thôn đã có cuộc sống khấm khá hơn, không còn hộ thiếu đói, số hộ nghèo giảm dần. Toàn thôn chỉ còn dưới 20% số hộ nghèo, số hộ khá, giàu tăng lên trên 30%...       

Mạnh Thắng

Chuyên mục khác