Làm gì để duy trì và phát triển sản phẩm OCOP?

08/09/2023 13:29

Theo thống kê, hiện toàn tỉnh có 185 sản phẩm OCOP của 92 chủ thể còn hiệu lực. Dù số sản phẩm OCOP tăng lên theo từng năm, song số sản phẩm tạo ra thương hiệu, giá trị kinh tế cho các chủ thể là không nhiều, thậm chí, một số sản phẩm OCOP “biến mất”chỉ sau một thời gian.

“Biến mất” do đâu?

Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 389/QĐ-UBND thu hồi giấy chứng nhận OCOP đối với 3 sản phẩm của 3 chủ thể. Đó là sản phẩm Trà túi lọc Nấm hồng chi của hộ kinh doanh Lê Thị Bưởi; Rượu hoa sâm dây Bà Tâm của hộ kinh doanh cửa hàng Thiên Minh; Rượu cần men lá của Tổ hợp tác rượu cần men lá dân tộc Brâu – Võ Thị Thu Hà.

Cả 3 sản phẩm này đều được UBND tỉnh công nhận sản phẩm OCOP 3 sao vào năm 2020. Nguyên nhân dẫn đến việc phải thu hồi giấy chứng nhận sản phẩm OCOP là do các chủ thể chấm dứt hoạt động hoặc ngừng sản xuất sản phẩm.

Một cửa hàng trưng bày, bán sản phẩm OCOP tại huyện Đăk Hà. Ảnh: PL

 

Bà Cù Thị Hồng Nhung- phụ trách kinh doanh của hộ kinh doanh Lê Thị Bưởi cho biết, sau khi được công bố sản phẩm OCOP, Trà túi lọc Nấm hồng chi của chủ thể này có chỉ số bán ra khá ổn. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên tình hình kinh doanh sản phẩm gặp nhiều khó khăn. Sau dịch, do chưa theo kịp xu thế của thị trường là kinh doanh trên các nền tảng online, sản phẩm Trà túi lọc Nấm hồng chi càng khó khăn hơn trong việc tìm đầu ra.

“Chúng tôi dừng hoạt động của hộ kinh doanh Lê Thị Bưởi để sáp nhập với Hợp tác xã An Thành. Hiện nay, việc sản xuất Trà túi lọc Nấm hồng chi đang được tạm dừng, chúng tôi sẽ sản xuất lại khi việc sáp nhập hoàn tất. Chúng tôi cũng mong muốn tỉnh có những hỗ trợ cho đơn vị trong việc quảng bá sản phẩm để thuận tiện hơn trong việc tiếp cận với người tiêu dùng”- bà Cù Thị Hồng Nhung cho biết thêm.

Tương tự, Rượu hoa sâm dây Bà Tâm của hộ kinh doanh cửa hàng Thiên Minh cũng dừng sản xuất vì lý do sáp nhập vào Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Mô Pả. Việc sáp nhập nhằm phát triển sản phẩm Rượu hoa sâm dây, mở rộng sản xuất, tạo ra giá trị cao hơn cho sản phẩm. Trước kia, sản phẩm chỉ bán cho người tiêu dùng trong tỉnh, nên giá trị mang lại cho hộ kinh doanh không cao.

Theo đánh giá của bà Y Hằng- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh đa phần có quy mô sản xuất manh mún, liên kết sản xuất nhỏ lẻ, năng lực quản trị của các chủ thể còn nhỏ và yếu, thiếu kiến thức về kinh tế thị trường và phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị. Nhiều sản phẩm sản xuất mới chỉ nằm trong giới hạn địa phương, sản xuất nhỏ lẻ, chất lượng chưa đồng đều; việc sản xuất sản phẩm OCOP còn yếu, chưa chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của thị trường.

“Một số chủ thể vẫn có tư tưởng phát triển sản phẩm OCOP là trách nhiệm của chính quyền. Đặc biệt, nhiều chủ thể chỉ hoạt động cầm chừng, sản xuất theo mùa vụ hoặc chỉ sản xuất khi có đơn đặt hàng và chỉ bán trong phạm vi địa phương. Khi chi phí sản xuất tăng cao, sản phẩm tiêu thụ khó khăn một số chủ thể đã phải dừng sản xuất”- bà Y Hằng phân tích.

Làm gì để OCOP phát triển?

Theo nhận định của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trên thực tế, trong giai đoạn đầu triển khai phát triển sản phẩm OCOP, một số địa phương còn lúng túng trong cách làm, xác định lợi thế, tiềm năng và chủ thể sản xuất, chỉ tập trung vào hoàn thiện các sản phẩm đã có, chưa quan tâm phát triển sản phẩm mới gắn với vùng nguyên liệu, đặc biệt là các làng nghề truyền thống. Do đó, xuất hiện tình trạng chỉ chú trọng vào số lượng sản phẩm OCOP mà chưa thật sự quan tâm đến chất lượng sản phẩm.

Ông Nguyễn Tri Sáu, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp, sản xuất và thương mại Sáu Nhung (huyện Đăk Hà) cho biết, việc đạt các tiêu chí OCOP đã khó, song việc duy trì và phát triển sản phẩm còn khó khăn hơn. Vì vậy, để các sản phẩm OCOP phát triển được, các chủ thể cần chú trọng đến nâng cao chất lượng và mở rộng quảng bá trên các kênh thương mại, mạng xã hội.

Cần có chiến lược phát triển hệ thống cửa hàng trưng bày, bán các sản phẩm OCOP. Ảnh: P.L

 

Cùng quan điểm, bà Lương Thị Mỹ Huệ- Giám đốc Công ty TNHH thảo dược Tây Nguyên, đơn vị có 5 sản phẩm OCOP mang thương hiệu DATO – cho rằng, để sản phẩm OCOP duy trì và phát triển, các chủ thể cần phát triển về chất lượng sản phẩm và đẩy mạnh làm thương hiệu, xây dựng các kênh tiêu thụ một cách bền vững. Các chủ thể cần xác định rõ phân khúc khách hàng của sản phẩm, có tính sáng tạo trong từng sản phẩm để tạo ra giá trị riêng biệt.

Giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh Kon Tum đặt ra các yêu cầu rõ ràng cho các sản phẩm OCOP là phát huy tiềm năng, lợi thế và truyền thống của địa phương để phát triển các sản phẩm đặc sản có giá trị cao về kinh tế và văn hoá. Các sản phẩm phải cạnh tranh trên thị trường bằng lợi thế về đất đai, tài nguyên, điều kiện địa lý, văn hoá và tri thức bản địa.

“Ngành nông nghiệp tỉnh sẽ tăng cường tuyên truyền, nâng cao năng lực, chuyển đổi tư duy, nhận thức về Chương trình OCOP và kiện toàn bộ máy triển khai Chương trình OCOP trên địa bàn. Bên cạnh đó, sẽ tập trung chuẩn hoá, phát triển sản phẩm OCOP gắn với cơ cấu lại các ngành theo hướng chuỗi giá trị, phát triển kinh tế xanh, bền vững, phù hợp với lợi thế, điều kiện của địa phương; xây dựng cơ chế chính sách đặc thù của tỉnh, ưu tiên phát triển vùng nguyên liệu, phát triển sản phẩm OCOP gắn với đào tạo nghề”- bà Y Hằng khẳng định.     

Phù Lưu

Chuyên mục khác