Kỳ vọng mới cho “Quốc bảo sâm Ngọc Linh”

25/01/2019 06:28

Triển lãm "Di sản văn hóa, sâm Ngọc Linh - Báu vật đại ngàn" do tỉnh Kon Tum phối hợp Bảo tàng lịch sử quốc gia tổ chức tại Thủ đô Hà Nội để lại ấn tượng sâu sắc trong công chúng Thủ đô. Những giá trị văn hóa, đặc biệt là “Báu vật đại ngàn - sâm Ngọc Linh” của vùng đất Kon Tum được người dân Thủ đô nhiệt tình đón nhận.

Ngày 20/1 vừa qua, tỉnh Kon Tum phối hợp Bảo tàng lịch sử quốc gia khai mạc Triển lãm “Di sản văn hóa, sâm Ngọc Linh Kon Tum - Báu vật đại ngàn” tại Bảo tàng lịch sử quốc gia ở Hoàn Kiếm (Hà Nội).

Đây là lần đầu tiên tỉnh Kon Tum tổ chức quảng bá đầy đủ, toàn diện các di sản văn hóa tiêu biểu của tỉnh và giá trị đặc biệt của sâm Ngọc Linh - “Quốc bảo của Việt Nam” đến với du khách trong và ngoài nước.

Đây cũng là một trong những hoạt động thiết thực của tỉnh Kon Tum cụ thể hóa chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị Đầu tư phát triển sâm Ngọc Linh Kon Tum và các dược liệu khác do tỉnh Kon Tum tổ chức tháng 9/2018.

Trong bài phát biểu khai mạc triển lãm, đồng chí Nguyễn Văn Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum khẳng định, việc tổ chức Triển lãm “Di sản văn hóa, sâm Ngọc Linh Kon Tum - Báu vật đại ngàn” nhằm tăng cường hoạt động quảng bá, tuyên truyền, giới thiệu về giá trị đặc biệt của sâm Ngọc Linh cũng như di sản lịch sử văn hóa Kon Tum đến với du khách trong và ngoài nước nhằm xây dựng thương hiệu và thu hút du khách đến với Kon Tum.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa nhấn mạnh: Thông qua đợt Triển lãm lần này, tỉnh Kon Tum mong muốn định vị thương hiệu các sản phẩm đặc trưng của tỉnh Kon Tum, nhất là các sản phẩm từ sâm Ngọc Linh Kon Tum trở thành thương hiệu quốc gia; xây dựng hình ảnh mới về Kon Tum với khát vọng vươn lên dựa trên nền tảng văn hóa, sự đoàn kết thống nhất trong đa dạng, qua đó góp phần vào công tác giảm nghèo bền vững, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Kon Tum.

“Từ những khát vọng vươn lên, nhân dân tỉnh Kon Tum mong muốn nhân dân Thủ đô và cả nước ủng hộ, liên kết, hợp tác phát triển văn hóa - du lịch. Đặc biệt, tỉnh Kon Tum mong muốn nhận được nhiều ý kiến quý báu để tiếp tục bảo tồn, phát huy không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên cũng như hỗ trợ tỉnh Kon Tum trong việc bảo tồn, phát triển sâm Ngọc Linh Kon Tum trở thành thương hiệu quốc gia và từng bước đưa sản phẩm vươn ra thị trường thế giới” - đồng chí Nguyễn Văn Hòa kêu gọi sự quan tâm ủng hộ của bạn bè trong nước trên cơ sở tìm hiểu các nét đẹp văn hóa và báu vật đại ngàn - sâm Ngọc Linh để tạo điều kiện đưa sâm Ngọc Linh vươn ra tầm thế giới, trở thành “Quốc bảo” như lời Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kỳ vọng trước đó.

Người dân thủ đô và du khách đến tham quan, mua sâm Ngọc Linh tại triển lãm ở Hà Nội

 

Tại lễ khai mạc Triển lãm “Di sản văn hóa, sâm Ngọc Linh Kon Tum - Báu vật đại ngàn”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, không có nơi nào đắc địa hơn Bảo tàng lịch sử quốc gia Việt Nam để tổ chức triển lãm về sâm Ngọc Linh - một trong những báu vật quốc gia. Bởi không có nơi nào đem lại nhiều cảm xúc xen lẫn niềm tự hào thiêng liêng về cội nguồn văn hóa lịch sử dân tộc 4.000 năm văn hiến như ở Bảo tàng quốc gia này, để trên nền đó tôn vinh một sản phẩm là Quốc bảo - sâm Ngọc Linh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao ý tưởng, sự phối hợp của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Kon Tum trong việc đưa di sản văn hóa, sản vật của tỉnh Kon Tum, trong đó có sâm Ngọc Linh ra trưng bày ở Thủ đô Hà Nội ngay vào những ngày đầu của năm mới 2019. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, đây là cơ hội tốt để giới thiệu đặc sản văn hóa Kon Tum, giới thiệu một sản phẩm được chọn lọc, chưng cất từ tinh hoa đất trời, sông núi; cần bảo tồn, phát triển sâm Ngọc Linh như một sản phẩm độc đáo, giàu bản sắc Việt trong kỷ nguyên toàn cầu hóa.

Đồng thời, Thủ tướng kỳ vọng “sâm Ngọc Linh sẽ làm nên dấu ấn cho ngành công nghiệp sản xuất dược liệu - thực phẩm chức năng” và chỉ ra, địa phương cần phải có chiến lược bảo tồn, phát triển, tôn vinh, quảng bá cho một thương hiệu quốc gia vươn xa...

Sâm Ngọc Linh là sản phẩm quý hiếm mà trên thế giới chỉ có ở Việt Nam, cả nước cũng chỉ có tỉnh Kon Tum và huyện Nam Trà My của tỉnh Quảng Nam là vùng có cây sâm Ngọc Linh.

Theo ông Trần Hoàn - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum, việc đơn vị xây dựng tái hiện rừng sâm Ngọc Linh ở Bảo tàng lịch sử quốc gia để giới thiệu không chỉ với người dân Thủ đô, người dân cả nước mà thông qua đó để vươn tầm ra thế giới.

“Bảo tàng lịch sử quốc gia là nơi không chỉ có nhiều du khách trong nước đến thăm mà nơi đây có khá nhiều du khách nước ngoài đến tham quan, nên thông qua việc trưng bày Quốc bảo - sâm Ngọc Linh chúng tôi muốn giới thiệu và quảng bá đến thế giới về giá trị đặc biệt của sâm Ngọc Linh…”- ông Trần Hoàn cho biết.   

Ngay sau lễ khai mạc, dù trời mưa, giá rét, chúng tôi vẫn chứng kiến khá nhiều du khách Thủ đô và du khách nước ngoài tham quan triển lãm. Gian hàng trưng bày được người dân đặc biệt chú ý là sâm Ngọc Linh Kon Tum.

Nhiều người sau khi được giới thiệu, tìm hiểu về sâm Ngọc Linh đã không ngần ngại rút “hầu bao” mua sản phẩm sâm củ và các sản phẩm được làm từ sâm Ngọc Linh.

Anh Đỗ Trần Thành trú ở Tràng Tiền (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: Tôi được nghe nhiều về sâm Ngọc Linh, nhưng đây là lần đầu tiên tôi được tận mắt thấy củ sâm Ngọc Linh thật. Qua triển lãm tôi hiểu sâu hơn về giá trị của sâm Ngọc Linh. Vì vậy, tôi đã quyết định bỏ hơn mười triệu đồng mua một lạng sâm Ngọc Linh tươi về dùng. Tôi nghĩ, sâm Ngọc Linh được trưng bày tại Bảo tàng lịch sử quốc gia - nơi có nhiều du khách nước ngoài đến tham quan sẽ được các du khách biết đến. Sâm Ngọc Linh có giá trị còn hơn cả sâm của Hàn Quốc, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông đến đông đảo du khách trong và ngoài nước biết…

Triển lãm lần này là cơ hội tốt nhằm giới thiệu văn hóa, di sản, tài liệu, hiện vật, đặc biệt là sâm Ngọc Linh để người dân trong và ngoài nước biết tới, góp phần quảng bá cho “Báu vật đại ngàn - sâm Ngọc Linh” vươn ra thế giới.

Bài và ảnh: Văn Phương

Chuyên mục khác