Kỳ tích từ bước chuyển hướng chiến lược

27/10/2022 13:11

Sau một năm triển khai, Nghị quyết 128/-NQCP ngày 11/10/2021 của Chính phủ và Kế hoạch số 3819/KH-UBND ngày 23/10/2021 thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP đã khẳng định đây là bước chuyển hướng chiến lược tạo nên những kỳ tích.

7 giờ, sáng 24/10, cánh cổng nhà máy gạch tuynel của anh Nghĩa mở rộng đón công nhân. Như mỗi buổi sáng trong nhiều năm nay, anh đứng ở cổng chào hỏi từng người. Tiếng cười nói lao xao.

Nhìn cảnh tượng này, thật khó hình dung nổi sự hiu hắt, vắng vẻ của nhà máy cách đây hơn 1 năm, khi dịch bệnh Covid- 19 diễn biến phức tạp và các biện pháp chống dịch được thắt chặt.

Đó là những ngày vô cùng khó khăn. Chuỗi cung cầu đứt gãy, sản phẩm làm ra không tiêu thụ được, dù đơn hàng có, hàng vẫn chất đầy trong kho, nhiều khi phải đàm phán mãi để không bị phạt hợp đồng. Có nhiều nguyên nhân, nhưng trong đó có rào cản là các biện pháp chống dịch quá khắt khe - anh Nghĩa nhớ lại.

Rất may là tháng 10/2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết 128/NQ-CP quy định về quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, và địa phương điều chỉnh chiến lược, thực hiện triệt để “bình thường mới”. Cùng với đó là hàng loạt  chính sách hỗ trợ, thúc đẩy kinh tế phục hồi.

Nghị quyết 128 đã tháo gỡ rào cản trong lưu thông, thúc đẩy kinh tế phục hồi. Ảnh: HL

 

Chỉ trong vòng 3 tháng, hoạt động sản xuất kinh doanh gần như trở lại thời kỳ chưa có dịch Covid-19; sản phẩm tiêu thụ mạnh, giá cả ổn định. Anh Nghĩa đã đầu tư thêm một dây chuyền sản xuất để đón đầu cho mùa xây dựng cuối năm.

Có thể nói, hơn hai năm qua, dịch bệnh Covid-19 đã tác động đến mọi hoạt động của đời sống kinh tế- xã hội, trong đó có cộng đồng doanh nghiệp, từ phía cung đến phía cầu, từ sản xuất đến tiêu dùng, từ công nghiệp đến dịch vụ, du lịch, bất kể lớn hay nhỏ.

Bên cạnh đó,  những quy định chưa phù hợp, bất hợp lý trong phòng dịch đã gây khó cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, hạn chế lưu thông và tiêu dùng hàng hóa, đứt gãy chuỗi cung ứng. Không chỉ vậy, mọi hoạt động của người dân cũng bị ảnh hưởng rất lớn.

Vì vậy, Nghị quyết 128/NQ-CP được ban hành đã tạo luồng sinh khí mới cho các địa phương và doanh nghiệp. Trong đó, bước chuyển hướng chiến lược là từ quan điểm "không Covid" sang "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả".

Đây là một trong những cơ sở quan trọng để triển khai các chính sách cụ thể, đi đúng và trúng các điểm nghẽn, kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, người lao động ổn định đời sống, giảm chi phí, khắc phục khó khăn, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ngày 23/10/2021, UBND tỉnh xây dựng, ban hành Kế hoạch số 3819/KH-UBND thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP. Mục tiêu hướng tới là chủ động, linh hoạt, tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động sản xuất kinh doanh, khắc phục các điểm nghẽn và bất cập; điều hành hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh dịch bệnh.    

Để phù hợp và chủ động hơn khi đáp ứng với cụ thể từng cấp độ dịch, UBND tỉnh đã điều chỉnh các hoạt động cụ thể về cách ly, xét nghiệm, di chuyển đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19; dừng các chốt liên ngành kiểm soát dịch bệnh trên toàn tỉnh, đảm bảo thông suốt hoạt động giao thông vận tải, vận chuyển hàng hóa.

Trong lĩnh vực kinh tế, tỉnh đã mạnh dạn “mở cửa” cho hoạt động sản xuất, kinh doanh một cách an toàn. Triển khai các biện pháp ổn định thị trường, tăng cường dự trữ hàng hóa, ổn định cung cầu trước tình hình dịch bệnh phục vụ nhu cầu của nhân dân khi nhu cầu sử dụng tăng cao trong từng giai đoạn của dịch bệnh.

Rất nhanh chóng, việc triển khai Nghị quyết 128/NQ-CP đã đem những kết quả quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, trong bối cảnh có thách thức và cơ hội, thuận lợi đan xen, nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn là cơ hội và thuận lợi

Các hoạt động kinh tế-xã hội phục hồi mạnh mẽ sau 1 năm triển khai Nghị quyết 128. Ảnh: HL

 

Báo cáo của UBND tỉnh cho thấy, ngay trong quý IV/2021, tình hình kinh tế-xã hội cải thiện rõ rệt. Vốn đầu tư thực hiện trên địa bàn đạt 5.766,861 tỷ đồng, tăng 24,72% so với cùng kỳ năm trước; tổng mức bán lẻ hàng hoá, doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 7.279.110 tỷ đồng, tăng 18,92% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số sản xuất công nghiệp cũng tăng 16,53% so với cùng kỳ năm 2020.

Kết quả là  năm 2021, tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn (GRDP) tăng 6,47% so với năm trước; thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 47,1 triệu đồng; thu ngân sách Nhà nước đạt 3.500 tỷ đồng, đạt 100% dự toán địa phương giao, bằng 115,4% so với cùng kỳ; giá trị xuất khẩu đạt 290,5 triệu USD (179% kế hoạch).

Một năm sau, ngày 29/9/2022, Cục Thống kê công bố báo cáo tình hình kinh tế-xã hội tỉnh 9 tháng năm 2022, trong đó ghi nhận tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 11.510 tỷ đồng, tăng 9,43% so với cùng kỳ năm 2021; các nhóm ngành đều có mức tăng trưởng khá.

Hoạt động đầu tư có sự tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước, trong đó, vốn đầu tư thực hiện trên địa bàn ước tính đạt 16.845,34 tỷ đồng, tăng 18,29 % so cùng kỳ năm trước.

Sản xuất công nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực; chỉ số IIP 9 tháng ước tính tăng 19,15% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng mức bán lẻ hàng hoá, doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính tăng 33,57% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đánh giá của Sở Kế hoạch và Đầu tư, những kết quả này không tự nhiên mà có, mà là nỗ lực của cả hệ thống chính trị, của các cấp, các ngành. Trong đó, điểm khởi nguồn chính là sự chuyển hướng chiến lược theo Nghị quyết 128.

Cùng với những thành quả đạt được thời gian qua, niềm tin của người dân, doanh nghiệp với chính quyền ngày càng được củng cố và tăng cường. Hầu hết người dân hài lòng với các biện pháp phòng, chống dịch của Chính phủ, của tỉnh.

Niềm tin kinh doanh cũng tăng lên khi số doanh nghiệp thành lập mới và tái gia nhập thị trường 9 tháng năm 2022 tăng. Theo Cục Thống kê, đã có 272 doanh nghiệp thành lập mới, đạt 87,74% kế hoạch, tăng 21,97% so với cùng kỳ năm trước; tổng vốn đăng ký khoảng 5.500 tỷ đồng, đạt 100,7% kế hoạch; 101 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động (tăng 6,3% so với cùng kỳ năm 2021).

Những kết quả đạt được sau 1 năm triển khai Nghị quyết 128/NQ-CP đem lại sức mạnh để chúng ta quyết tâm phấn đấu thực hiện hoàn thành mục tiêu các nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra.

Hồng Lam

Chuyên mục khác