Kon Rẫy triển khai hiệu quả công tác phòng, chống cháy rừng

10/05/2020 06:15

Hiện nay, dự báo cháy rừng trong tỉnh nói chung, ở địa bàn huyện Kon Rẫy nói riêng không còn “nóng” như thời gian trước, nhưng không vì thế mà có thể chủ quan. Vì vậy, ngành chức năng, chính quyền các xã, thị trấn cùng các đơn vị chủ rừng trên địa bàn huyện Kon Rẫy vẫn đang triển khai có hiệu quả các phương án phòng, chống cháy rừng...

Huyện Kon Rẫy có diện tích đất rừng là 60.733,7ha, trong đó, rừng tự nhiên 56.731,9ha và rừng trồng 4.001,8ha. Công tác phòng, chống cháy rừng luôn được ngành chức năng, chính quyền các xã, thị trấn và chủ rừng đứng chân trên địa bàn huyện xác định là nhiệm vụ trọng tâm mỗi khi bước vào mùa khô.

Ông Nguyễn Ngọc Phú - Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Kon Rẫy cho biết, ngay từ đầu mùa khô 2019-2020, Hạt Kiểm lâm huyện đã chủ động triển khai nhiều giải pháp và xây dựng các phương án phòng, chống cháy rừng. Ngoài ra, Hạt cũng chỉ đạo lực lượng kiểm lâm địa bàn phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn và các đơn vị chủ rừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân; hướng dẫn, kiểm tra công tác phát đốt, dọn rẫy và tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng với hộ dân có diện tích đất sản xuất gần rừng; hướng dẫn các hộ dân nhận khoán bảo vệ rừng xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy rừng theo quy định. 

Kiểm lâm địa bàn xã Đăk Ruồng tuyên truyền phòng, chống cháy rừng cho các hộ dân. Ảnh: ĐT

 

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường tuần tra tại các điểm có nguy cơ cháy rừng cao để phát hiện, xử lý kịp thời khi xảy ra cháy. Đồng thời, chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền, nhắc nhở người dân cẩn trọng việc sử dụng lửa khi vào rừng” - ông Nguyễn Ngọc Phú cho biết.

Xã Đăk Ruồng - có gần 2.000ha diện tích rừng tự nhiên, được giao cho 55 hộ dân và 4 cộng đồng nhận khoán quản lý bảo vệ. Ngay từ đầu mùa khô 2019-2020, xã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân hiểu, nêu cao trách nhiệm bảo vệ rừng, đồng thời, chỉ đạo các lực lượng phối hợp với các hộ nhận khoán tăng cường đi tuần tra rừng nhằm phát hiện sớm và dập tắt khi xảy ra cháy.

Ông Đinh Ngọc Hải - Chủ tịch UBND xã Đăk Ruồng cho hay, hiện nay, nguy cơ cháy rừng đã giảm vì thời tiết đã xuất hiện một vài cơn mưa và người dân đã hoàn thành việc phát đốt, dọn rẫy. Nhưng không vì thế mà chủ quan được. Xã vẫn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân và luôn chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện cùng dụng cụ để tham gia dập tắt kịp thời khi xảy ra cháy rừng .

Hạt Kiểm lâm huyện Kon Rẫy kiểm tra công tác phòng, chống cháy rừng tại xã Đăk Ruồng. Ảnh: ĐT

 

Tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Rẫy - đơn vị được giao quản lý tổng diện tích đất lâm nghiệp với 29.108,18ha tại các xã Đăk Kôi, Đăk Pne và Tân Lập, ngay từ đầu mùa khô 2019-2020, công ty đã chủ động xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy rừng trên toàn bộ lâm phần được giao quản lý, đặc biệt là chú trọng đối với 600ha diện tích rừng trồng có nguy cơ cháy cao. Công ty đã tổ chức tu bổ, làm mới 60km đường băng cản lửa và 10km đường tuần tra rừng; bố trí lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách phối hợp cùng các hộ gia đình trong 16 cộng đồng nhận khoán bảo vệ rừng tham gia trực 24/24h tại các vị trí cửa rừng và chòi canh lửa để quan sát, phát hiện và triển khai kịp thời lực lượng dập khi có cháy rừng xảy ra.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Quý - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Rẫy cho biết: Bước vào mùa khô, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân hiểu, nâng cao ý thức bảo vệ rừng thì công ty tập trung đẩy mạnh công tác tuần tra rừng; chủ động các phương án chữa cháy theo phương châm “4 tại chỗ”, chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện, dụng cụ, nhân lực, hậu cần ứng cứu kịp thời khi có cháy rừng xảy ra, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại.

Còn với Ban Quản lý rừng phòng hộ Kon Rẫy (đơn vị hiện đang quản lý 17 tiểu khu với tổng diện tích 14.724,3ha thuộc địa bàn hành chính xã Đăk Kôi và thị trấn Đăk Rve) trong những tháng còn lại của mùa khô 2019-2020 tiếp tục triển khai các giải pháp trọng tâm trong công tác phòng, chống cháy rừng. Trong đó, chú trọng công tác tuần tra rừng, duy trì lực lượng trực quan sát rừng 24/24h tại các khu vực trọng điểm, khu vực tiếp giáp giữa rừng trồng, rừng tự nhiên và diện tích sản xuất của người dân; phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn quán triệt sâu rộng đến nhân dân các quy định của pháp luật quản lý bảo vệ rừng; thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin và thực hiện tốt công tác dự báo cấp cháy rừng; dựng các tấm pa nô tuyên truyền, cảnh báo về cấp cháy rừng ngay tại bìa rừng, ở các thôn làng để người biết, nêu cao ý thức.

Nhờ sự chủ động trong công tác phòng chống cháy rừng nên từ đầu mùa khô 2019-2020 đến nay, dù trên địa bàn huyện xảy ra một vài điểm cháy nhỏ dưới tán rừng nhưng đã được lực lượng bảo vệ rừng phát hiện và kịp thời dập tắt, không gây thiệt về rừng.

Ông Nguyễn Ngọc Phú cho biết: Phòng chống cháy rừng là nhiệm vụ thường xuyên liên tục, không thể chủ quan được. Vì vậy, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về phòng chống cháy rừng; thường xuyên tuần tra, canh gác tại các vùng trọng điểm nguy cơ cháy rừng cao; tổ chức công tác ứng trực 24/24h và chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện, dụng cụ, nhân lực, hậu cần ứng cứu kịp thời khi có cháy rừng xảy ra, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về rừng do cháy gây ra.

Đức Thành

Chuyên mục khác