Kon Rẫy tăng cường các biện pháp ứng phó bão số 4

27/09/2022 21:53

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 4 (bão Noru), huyện Kon Rẫy đang tích cực tăng cường công tác phòng, chống bão nhằm giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do bão lũ gây ra, bảo vệ tài sản Nhà nước và bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của người dân trên địa bàn.

Ông Đinh Hồng Thắng- Phó Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kon Rẫy cho biết: Trước tình hình diễn biến phức tạp của bão số 4, thực hiện sự chủ đạo của Trung ương và của tỉnh, UBND huyện Kon Rẫy đã ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo kịp thời, sát sao công tác phòng, chống bão. Trong đó xác định rõ trách nhiệm của các cấp, ngành và nhân dân trên địa bàn huyện, quán triệt và thực hiện có hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” và “3 sẵn sàng”. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân về cơn bão, xây dựng chương trình tuyên truyền về cách ứng phó với cơn bão số 4 trên Đài Truyền thanh- Truyền hình huyện và bằng xe lưu động xuống các xã, thị trấn.

Với sự chủ động, vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ huyện đến các địa phương cơ sở, đến nay công tác kiểm tra, rà soát, bố trí nhân lực, vật lực đối phó với cơn bão số 4 trên địa bàn huyện Kon Rẫy đã hoàn tất.

Hỗ trợ người dân trên địa bàn huyện chằng chống nhà cửa. Ảnh: HT

 

Theo đó, nhiều điểm trọng yếu trên địa bàn huyện Kon Rẫy có nguy cơ bị ảnh hưởng khi bão số 4 xảy ra đều được gia cố, bảo vệ; lực lượng xung kích của các xã, thị trấn phối hợp với ban, ngành ở cơ sở tiến hành chằng, chống những căn nhà có kết cấu yếu, dễ sụp đổ; tài sản của bà con nhân dân được hỗ trợ di dời sang nơi an toàn; đảm bảo vật tư, phương tiện cứu hộ các loại với 11 bộ nhà bạt, 246 áo phao cứu sinh, 188 cái phao tròn, 2 bồn nước dự trữ 1.000L, 2 máy nổ, 158 phương tiện xe các loại...

Ông A Nguy- Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Tờ Re (huyện Kon Rẫy) khẳng định, đến thời điểm hiện tại, mọi công tác rà soát, chuẩn bị ứng phó với cơn bão số 4 và việc hỗ trợ người dân trên địa bàn xã trong việc chằng chống nhà cửa, di dời những hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm đã hoàn tất. Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai- Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự xã Đăk Tờ Re hiện có trên 65 thành viên tham gia, được phân công nhiệm vụ và địa bàn cụ thể, đảm bảo sẵn sàng trước các tình huống xảy ra. Ngoài ra, chúng tôi đã huy động nguồn lực, đảm bảo các trang bị cần thiết như áo phao, đèn phin, cuốc, xẻng... và chuyển xuống các thôn để sử dụng; hỗ trợ chằng, chống cho 42 ngôi nhà có nguy cơ; di dời người dân tại 16 căn nhà có nguy cơ ngập, kiện toàn lực lượng gồm thanh niên xung kích và cán bộ, viên chức của xã tham gia hỗ trợ khi có tình huống khẩn cấp với 129 thành viên...

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Chương - Giám đốc Điện lực Kon Rẫy cho biết: “Trước diễn biến phức tạp của cơn  bão số 4, đơn vị đã tổ chức rà soát và gia cố những điểm xung yếu có nguy cơ sạt lở như: Chỉnh 1 vị trí trụ nghiêng ở xã Đăk Pne, gia cố 2 vị trí móng cột điện ở xã Đăk Kôi, 9 VỊ TRÍ cột néo ở 4 xã Đăk Kôi, Đăk Tờ Lung, Đăk Tờ Re và Đăk Pne; bố trí lực lượng kiểm tra, sửa chữa  lưới điện đảm bảo, chú trọng những vùng có cây cối dễ đổ, ngã vào lưới điện gây ra sự cố. Đồng thời, đơn vị tiến hành bảo dưỡng và kích hoạt các máy phát điện dự phòng cho các phụ tải quan trọng, bố trí máy phát tại các xã, thị trấn đề phòng trường hợp mất điện đột ngột xảy ra do mưa bão...”.

Kiểm tra, đảm bảo an toàn lưới điện trên địa bàn huyện. Ảnh: HT

 

Ông Nguyễn Đức Ân - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Kon Rẫy cho biết, đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ các phương tiện cần thiết, kiện toàn lực lượng, lên các phương án ứng cứu kịp thời khi xảy ra các tình huống trong mưa bão. Đơn vị đã bố trí mỗi xã 1 trung đội dân quân cơ động, các tiểu đội, tổ dân quân tại các thôn, làng để sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống...

Lực lượng dân quân xung kích hỗ trợ các điểm trường di chuyển vật dụng, tài sản đến nơi an toàn. Ảnh: HT 

 

Theo ông Đinh Hồng Thắng, từ chiều 27/9, địa bàn huyện Kon Rẫy bắt đầu có gió và mưa nhỏ. Qua kiểm tra, rà soát, đến nay chưa có thiệt hại nào về người và của. Huyện Kon Rẫy đang quyết liệt chỉ đạo các ngành, địa phương trên địa bàn tăng cường, chủ động, thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của cấp trên trong triển khai công tác phòng chống bão số 4; tăng cường kiểm tra, bám sát địa bàn; tổ chức trực ban, theo dõi diễn biến tình hình thời tiết; thường xuyên rà soát nguồn vật tư, lực lượng, phương tiện, nhu yếu phẩm thiết yếu sẵn sàng công tác cứu hộ, cứu nạn khi có thiên tai xảy ra; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức và kỹ năng ứng phó với thiên tai nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng và giảm thiểu những thiệt hại về tài sản của nhân dân; bảo đảm an toàn các công trình của Nhà nước.

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác