Kon Rẫy: Phát triển các loại cây ăn quả

17/09/2022 13:00

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Kon Rẫy lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 (viết tắt là Nghị quyết Đại hội), đến nay, huyện đã trồng được 1.020ha cây ăn quả các loại, tăng hơn 700ha so với đầu nhiệm kỳ và đạt 68% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra.

Chúng tôi về thăm xã Tân Lập để nắm bắt tình hình phát triển cây ăn quả. Đi dọc hai bên bờ sông phía thượng nguồn Đăk Bla thuộc địa phận của xã, chúng tôi nhìn thấy hàng trăm hécta cây ăn quả trồng xen trong vườn nhà và trong các vườn cà phê, cao su bạt ngàn xanh tốt trên các quả đồi bát úp, tạo nên sự thay đổi của một vùng đất.

Bí thư Đảng ủy xã Tân Lập Lã Đức Hạnh cho biết: Thực hiện Nghị quyết Đại hội “về tập trung chuyển đổi các loại cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả”, Đảng ủy xã đã xây dựng chương trình và đề ra các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện, đồng thời chỉ đạo UBND xã và các chi bộ trực thuộc vận động nhân dân trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương như mít, sầu riêng, xoài, bơ, chanh dây, thanh long...

Hầu hết các thôn của xã Tân Lập nằm hai bên bờ sông, đất đai phù sa màu mỡ là điều kiện để phát triển các loại cây ăn quả. Nhờ đó, đến nay, toàn xã đã trồng được 98ha cây ăn quả, trong đó 45ha cho thu hoạch, đạt 66% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2020-2025) đề ra.

Đến nay, xã Tân Lập đã trồng được 98ha cây ăn quả. Ảnh: TVP

 

Bí thư Huyện ủy Kon Rẫy Nguyễn Quang Thạch cho biết: Để phát triển diện tích cây ăn quả đến cuối năm 2025 theo Nghị quyết Đại hội đạt 1.500ha, Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện rà soát các quỹ đất phù hợp để phát triển cây ăn quả. Đồng thời, huy động, sử dụng các nguồn lực hợp pháp để hỗ trợ người dân về giống, phân bón, kỹ thuật; kêu gọi, thu hút và tạo điều kiện thuận lợi để các công ty, doanh nghiệp đến đầu tư, phát triển cây ăn quả trên địa bàn huyện.

Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã trồng mới được 74ha cây ăn quả các loại, nâng tổng số diện tích cây ăn quả hiện có lên trên 1.020ha, trong đó 780ha do nhân dân trồng và 240ha do doanh nghiệp trồng, tăng hơn 700ha so với đầu nhiệm kỳ, chủ yếu là các loại cây trồng như mít, sầu riêng, chuối, xoài…

Để thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội về phát triển các loại cây ăn quả, Bí thư Huyện ủy Nguyễn Quang Thạch cho biết thêm: Trong những năm tới, Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân bằng nhiều hình thức phù hợp để thống nhất quan điểm, chủ trương và triển khai thắng lợi Nghị quyết Đại hội đã đề ra.

Trong đó, các cấp ủy đảng huyện tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền các cấp tiếp tục phân loại, xác định diện tích cây trồng có lợi thế theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, phát triển các loại cây ăn quả hàng hóa với quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao; xây dựng vùng sản xuất đảm bảo tiêu chuẩn phục vụ tiêu thụ, gắn với nhà máy chế biến nông sản; đẩy mạnh thu hút các doanh nghiệp quan tâm đầu tư phát triển cây ăn quả trên địa bàn, chú trọng từng bước hình thành tổ chức liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất cây ăn quả bền vững, có quy chế sản xuất theo quy trình sạch, GlobalGap, VietGap.

Đặc biệt, huyện tiếp tục quan tâm phát triển cây ăn quả và xác định là một trong những vùng nguyên liệu cung cấp cho doanh nghiệp chế biến hoa quả kết hợp du lịch trang trại tại xã Đăk Tơ Lung (huyện Kon Rẫy) của Công ty TNHH Nông nghiệp sạch Tây Nguyên, thuộc Tập đoàn TH đầu tư triển khai thực hiện với gần 527 ha vùng nguyên liệu trồng cây ăn quả cung cấp cho nhà máy chế biến hoa quả với công suất 160.000 tấn hoa quả tươi/năm tại phường Ngô Mây, thành phố Kon Tum, với tổng vốn đầu tư trên 1.284 tỷ đồng.

Trong một lần đi kiểm tra Dự án trồng cây ăn quả và xây dựng nhà máy chế biến hoa quả của Tập đoàn TH tại xã Đăk Tờ Lung vào giữa năm 2021, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đề nghị, Huyện ủy, UBND huyện Kon Rẫy tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và vận động nhân dân ở các xã gần vùng dự án trồng cây ăn quả của Tập đoàn TH tổ chức thành lập các hợp tác xã trồng cây ăn quả để có sản phẩm bán cho nhà máy chế biến, phấn đấu để huyện trở thành một trong những vùng trọng điểm trồng cây ăn quả của tỉnh. Đồng thời nhấn mạnh, đây là cơ hội để người dân nói chung, đồng bào DTTS nói riêng thay đổi nếp nghĩ, cách làm để phát triển kinh tế hộ gia đình.      

Hy vọng rằng, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy Kon Rẫy, sự điều hành chặt chẽ của các cấp chính quyền và sự đồng lòng của toàn thể nhân dân trên địa bàn huyện, đến năm 2025, huyện sẽ đạt mục tiêu trồng 1.500ha cây ăn quả các loại, góp phần tăng thu nhập ổn định cho nhân dân để thoát nghèo bền vững.

Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác