Kon Rẫy nỗ lực chống hạn

20/03/2020 06:01

Cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh, đến thời điểm này, tình trạng khô hạn kéo dài đang diễn ra tại hầu khắp các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kon Rẫy. Để hạn chế tối đa thiệt hại, chính quyền và người dân trong huyện đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp chống hạn cho cây trồng và đảm bảo nước sinh hoạt cho nhân dân.

Theo báo cáo của UBND huyện Kon Rẫy, hiện nay, các khu tưới thuộc các công trình thủy lợi: Đăk Đam, Hố Chuối (thị trấn Đăk Rve); Kon Bưu (xã Tân Lập); Đăk Pô Công, Đăk Gur (xã Đăk Tờ Re); Đăk Tờ Lung (xã Đăk Tờ Lung)... đều bị thiếu nước, không đủ đáp ứng nhu cầu nước tưới cho cây trồng và phục vụ đời sống, sinh hoạt của người dân.

Nếu thời tiết nắng nóng tiếp tục kéo dài, thì khả năng diện tích bị khô hạn của huyện có thể lên đến 70ha lúa, 20ha cà phê.

Xác định việc bảo đảm nước sinh hoạt cho người dân trong thời điểm khô hạn là hết sức quan trọng, ngày 13/3, huyện Kon Rẫy thành lập đoàn kiểm tra (gồm: Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Phòng Kinh tế-Hạ tầng; Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Tài chính-Kế hoạch; Ban Quản lý đầu tư và xây dựng) tiến hành kiểm tra thực địa, đánh giá hiện trạng các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung để đề xuất hướng khắc phục và cấp nước sinh hoạt cho các hộ dân.

Gia đình ông A Sẻ, thôn 8, xã Đăk Tờ Lung nạo vét giếng. Ảnh: DL

 

Đáng chú ý, trước sự ảnh hưởng của việc tích nước tạm của hồ chứa thủy điện Thượng Kon Tum (để nghiệm thu các hạng mục công trình đầu mối), trong cuối tháng 2/2020, huyện Kon Rẫy đã chỉ đạo xã Tân Lập huy động hơn 140 lao động, triển khai đắp hơn 400 bao tải cát để chặn, dẫn dòng vào cửa lấy nước của công trình thủy lợi Đăk Snghé nhằm đảm bảo nguồn nước tưới cho hơn 100ha lúa đông xuân.

Ông Nguyễn Văn Thủy - Phó Chủ tịch UBND huyện Kon Rẫy cho biết: Trước tình hình thời tiết khô hạn ngày càng trở nên khốc liệt, các cấp chính quyền và người dân các địa phương trong huyện đã chủ động, linh hoạt trong thực hiện các giải pháp chống hạn, hạn chế thấp nhất những thiệt hại do hạn hán gây ra cho sản xuất nông nghiệp và tình hình thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn. Theo đó, UBND huyện Kon Rẫy chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân sử dụng tiết kiệm nguồn nước, hạn chế tối đa việc khai thác nước quá mức cho việc tưới; thực hiện nhiều biện pháp như hướng dẫn nông dân chuyển đổi đất lúa thiếu nước tưới, kém hiệu quả sang trồng các loại cây phù hợp khác; nạo vét, sửa chữa các công trình thủy lợi, các công trình cấp nước bị hư hỏng, khơi sâu thêm giếng đào, tăng cường các biện pháp trữ nước.

 “Đồng thời, để ổn định nguồn nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt cho người dân khu vực hạ du thủy điện, UBND huyện có Công văn số 182/UBND-TH, ngày 2/3/2020 gửi UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo các sở, ngành liên quan và đơn vị chủ đầu tư phối hợp với địa phương kiểm tra, xác định phương án kiên cố hóa việc chặn, dẫn dòng vào cửa lấy nước của công trình thủy lợi Đăk Snghé” - ông Nguyễn Văn Thủy thông tin thêm.              

Dương Lê

Chuyên mục khác