Kon Rẫy: Hướng mở từ trồng cây bắp làm thức ăn cho gia súc

27/09/2017 06:27

Được sự kết nối của UBND huyện Kon Rẫy, Công ty CP Dược liệu và Thực phẩm Măng Đen đã ký kết hợp đồng liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cây bắp làm thức ăn cho gia súc với 17 hộ dân tại 2 xã: Đăk Tờ Lung và Tân Lập. Qua gần ba tháng triển khai trồng thí điểm, đến nay, Công ty tiến hành thu mua và bước đầu mô hình này đã đem lại tín hiệu vui cho bà con nơi đây.

Gia đình bà Nguyễn Thị Hậu trú tại thôn 4 làng Kon Măng Tu, xã Đăk Tờ Lung trong mấy ngày qua đã thuê mướn hơn 10 nhân công lao động để thu hoạch vườn bắp rộng khoảng 3 sào cho Công ty CP Dược liệu và Thực phẩm Măng Đen làm thức ăn gia súc đúng như kế hoạch hợp đồng đã ký. Tuy vất vả, nhưng gia đình bà cảm thấy rất vui và phấn khởi, vì sản phẩm làm ra được Công ty thu mua tại ruộng, cân xong thanh toán tiền ngay.

Bà Hậu cho hay: Được sự quan tâm của chính quyền địa phương và lãnh đạo Công ty tạo điều kiện, chúng tôi thấy mô hình này mang lại hiệu quả. Vì so với cây mì và các loại cây trồng khác, cây bắp làm thức ăn cho gia súc được trồng trong thời gian ngắn hơn, công lao động ít hơn và thu nhập cao hơn. Mong muốn của bà con chúng tôi là làm tiếp các vụ sau.

Theo tính toán của bà Hậu, mỗi vụ thu được từ 25-30 tấn bắp cây/ha và bán được từ 20 - 25 triệu đồng. Mỗi năm, người dân sản xuất 4 vụ, nên sẽ bán được từ 80 - 100 triệu đồng/ha. Bên cạnh đó, công làm cỏ ít, vì cây bắp trồng với mật độ dày, khi mới cao 0,5m đã kín đất, cỏ dại không thể mọc được. Sau khi trừ các chi phí đầu tư sẽ lãi ròng từ 45-60 triệu đồng/ha/năm.

Ông Nguyễn Trọng Phấn - Chủ tịch UBND xã Đăk Tơ Lung cho biết: Khi có chủ trương thực hiện mô hình này, UBND xã đã tiến hành rà soát nhu cầu, đồng thời triển khai tuyên truyền vận động bà con tổ chức thực hiện. Đến nay, 9 hộ dân tại thôn Kon Măng Tu đã đầu tư sản xuất được gần 5ha. Để tạo điều kiện cho bà con thuận lợi trong quá trình thực hiện mô hình này, UBND xã đã phân công cán bộ kỹ thuật thường xuyên phối hợp với Công ty từ công tác chuẩn bị đất để trồng cho đến thu mua sản phẩm.

Ông Phấn cho biết thêm: Đây là vụ đầu tiên người dân xã Đăk Tơ Lung tiếp cận với mô hình mới, được Công ty hỗ trợ hoàn toàn việc cày bừa, thuốc diệt cỏ ban đầu, đầu tư hạt giống, phân bón và kỹ thuật.

Thu hoạch bắp tại thôn 3, xã Tân Lập, huyện Kon Rẫy

 

Cũng như ở xã Đăk Tờ Lung, năm nay, 8 hộ dân xã Tân Lập đã trồng dược gần 10ha. Kết quả vụ trồng vừa qua cho thấy, việc chuyển đổi đất trồng lúa, hoa màu kém hiệu quả sang thâm canh cây bắp làm thức ăn cho gia súc có hiệu quả cao hơn. Với ưu điểm về thời gian sinh trưởng ngắn, mỗi năm người dân có thể sản xuất được 4 vụ, do đó sẽ làm tăng rõ rệt hiệu quả kinh tế trên cùng đơn vị diện tích đất.

Ông Hoàng Đình Hiếu - Trưởng bộ phận sinh dưỡng của Công ty cho biết: Để phục vụ chăn nuôi đàn dê sữa tại huyện Kon Plông, từ đầu năm 2017, được sự đồng ý của UBND huyện Kon Rẫy, Công ty đã thực hiện mô hình trồng cây bắp làm thức ăn gia súc tại Đăk Tờ Lung và Tân Lập. Trong quá trình thực hiện mô hình này, Công ty đã được bà con đồng tình ủng hộ và tham gia đạt hiệu quả cao.

Qua hơn 80 ngày trồng tỉa, cây bắp cho thu hoạch với năng suất ước ban đầu đạt từ 50-60 tấn/ha. Hình thức thu mua là Công ty đưa xe xuống tận ruộng, toàn bộ chi phí vận chuyển Công ty chịu và thu mua với giá 700 đồng/kg, hỗ trợ 30 ngàn đồng/ tấn bốc vác, chuyển lên xe.

Bước khởi đầu về trồng bắp lấy thân cây làm thức ăn cho gia súc đã mở ra một hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp ở huyện Kon Rẫy, đem đến cơ hội tăng thu nhập cho người nông dân và góp phần xóa nghèo bền vững tại địa phương.

Bài và ảnh: Nguyên Hà

Chuyên mục khác