Kon Rẫy đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn phát triển vùng đồng bào DTTS

18/10/2023 06:03

Sau gần 2 năm triển khai thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021- 2025 (gọi tắt là Chương trình), huyện Kon Rẫy đã đạt những kết quả tích cực, nâng cao đời sống đồng bào DTTS, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội ở vùng sâu, vùng xa trên địa bàn.

Trong 2 năm (2022- 2023), huyện Kon Rẫy được phân bổ trên 89,4 tỷ đồng để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi. Đến nay, nhiều nội dung, hoạt động thuộc các tiểu dự án, dự án trực thuộc Chương trình, được huyện Kon Rẫy chỉ đạo ngành chức năng và chính quyền các địa phương trên địa bàn tích cực triển khai theo đúng mục tiêu đề ra. Qua đó, tạo điều kiện, cơ hội cho người dân được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống... Từ đó, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện từ 36,28% vào năm 2021 xuống còn 25% vào đầu năm 2023.

Theo đó, từ nguồn vốn của Chương trình, huyện Kon Rẫy tiến hành hỗ trợ xây mới nhiều công trình nước sinh hoạt tập trung tại các xã Đăk Pne, Đăk Kôi, Đăk Tơ Lung, Đăk Tờ Re; có 139 hộ vay hỗ trợ đất ở, nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề, vốn tín dụng theo Nghị định 28/2022/NĐ-CP. Đồng thời, đầu tư nâng cấp nhiều tuyến liên xã; tiến hành xây mới, duy tu bảo dưỡng 23 công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu; đẩy mạnh đầu tư phát triển giáo dục, xây dựng nhiều công trình phòng học tại các điểm trường vùng sâu, vùng xa; mở các lớp xóa mù chữ tại xã Đăk Kôi, Đăk Pne; các lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực cho 100 đối tượng cộng đồng là người dân; thành lập 7 nhóm truyền thông và 7 câu lạc bộ thủ lĩnh trong cộng đồng để đảm bảo tiếng nói của trẻ em; tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống tại các xã trên địa bàn.

Thử nghiệm, nhân rộng nhiều mô hình phát triển kinh tế. Ảnh: HT

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được của việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi trên địa bàn huyện Kon Rẫy trong thời gian qua, thẳng thắn nhìn nhận thì tiến độ triển khai thực hiện các nội dung của một số dự án, tiểu dự án và giải ngân kinh phí của Chương trình còn chậm, thấp so với dự kiến kế hoạch; một số dự án, tiểu dự án không triển khai thực hiện được hoặc không hoàn thành kế hoạch giải ngân.

Lý giải về những tồn tại nêu trên, bà Đinh Thị Hồng Thu- Phó Chủ tịch UBND huyện Kon Rẫy cho biết: Năm 2022 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi; Trong khi đó việc triển khai thực hiện có nhiều cơ chế, chính sách mới, nhiều nội dung còn chồng chéo nên gây không ít khó khăn. Mặt khác, việc phân bổ nguồn lực Chương trình và các văn bản hướng dẫn từ Trung ương đến địa phương còn chậm được ban hành; địa bàn có số lượng doanh nghiệp ít, phạm vi nhỏ, hiệu quả hoạt động thấp, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn nên gây không ít khó khăn trong công tác xã hội hóa, kêu gọi nguồn lực thực hiện Chương trình.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nội dung, nhiệm vụ, dự án của Chương trình đảm bảo hiệu quả, huyện Kon Rẫy sẽ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trước mắt phấn đấu hoàn thành giải ngân 100% các chương trình trong năm 2023. Trong đó, huyện Kon Rẫy tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân, nhất là thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”; đồng thời chỉ đạo các địa phương, đơn vị huy động, lồng ghép và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của Chương trình, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Tăng cường tập huấn, nâng cao năng lực cho cộng đồng trong thực hiện các tiêu chí về giảm nghèo. Ảnh: HT

 

Trong năm 2024, dự kiến phân bổ và sử dụng các nguồn lực trên địa bàn huyện Kon Rẫy gần 60 tỷ đồng. Theo đó, huyện có nhiều đề xuất đối với các dự án, tiểu dự án không khả thi để điều chỉnh, tháo gỡ đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế. Tiêu biểu như đề xuất giảm kinh phí triển khai Tiểu dự án 1- Dự án 3 (Phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp bền vững gắn với bảo vệ rừng và nâng cao thu nhập cho người dân); Tiểu dự án 1 - Dự án 5 (Nội dung xóa mù chữ cho người dân vùng đồng bào DTTS); Tiểu dự án 3- Dự án 5 (về phát triển giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm cho người lao động vùng DTTS và miền núi) không giải ngân được hết kinh phí.

Bên cạnh đó, huyện Kon Rẫy tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chuyên môn của huyện tăng cường phối hợp, hướng dẫn, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của địa phương trong thực hiện Chương trình; kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện để kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và có giải pháp tháo gỡ; phấn đấu đạt mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo hằng năm vùng DTTS miền núi ít nhất 6,6%.Qua đó, góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới và đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội ở các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn.                                       

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác