Kon Plông: Vui mùa cà phê xứ lạnh

16/11/2016 18:06

Những ngày này, người dân khắp các xã trên địa bàn huyện Kon Plông rộn ràng thu hoạch cà phê xứ lạnh. Năm nay, giá cà phê dao động từ 6-8 ngàn đồng/1kg tươi đã khiến bà con càng khấp khởi, vui mừng.

Tại vườn cà phê nhà mình, ông A Vơng ở thôn Kon Ke 1, xã Đăk Long đang cùng với 5 nhân công thu hoạch những quả cà phê chín mọng. Ông cho biết, ông được hướng dẫn trồng 1.000 cây cà phê xứ lạnh vào năm 2014. Sau 2 năm chăm sóc, đến nay, vườn cà phê của ông phát triển xanh tốt và cho rất nhiều trái.

“Mình mới thu bói nhưng trái nhiều lắm. Vừa rồi, vợ chồng mình có hái chín và bán được vài trăm nghìn đồng. Từ sáng đến giờ hái cũng được hơn 1 tạ rồi” – ông Vơng phấn khởi.

Bà con rộn ràng thu hoạch cà phê. Ảnh: H.T

 

Không chỉ ở Đăk Long, mấy năm trở lại đây, ngoài một số hộ tham gia vào đề án “Hỗ trợ phát triển cà phê xứ lạnh”, nhiều hộ dân ở xã Măng Cành cũng chủ động học hỏi, mở rộng, nâng diện tích cây cà phê trên địa bàn xã lên 20,65ha.

Như gia đình chị Y The, năm 2013 chỉ trồng 1.000 gốc cà phê. Năm 2015 thu hoạch bói, bình quân mỗi cây chị thu 3kg trái tươi. Thấy cà phê cho năng suất cao nên chị tiếp tục ươm giống và trồng thêm 2.000 cây. Năm nay, mới bắt đầu vụ, chị đã thu được hơn 3 tấn tươi, bán được gần 20 triệu đồng.

“Năm ngoái chỉ có 3.000 đồng/kg tươi, năm nay giá cà phê được 6000-7000 đồng/1kg, bà con chúng tôi phấn khởi lắm. Cuối năm có thu nhập cao nên ai cũng mừng” – chị The phấn khởi.

Không riêng chị The, đến thôn Kon Chên, nhắc đến vợ chồng A Nổ, Y Thanh hầu như ai cũng biết. Anh A Nổ trồng được 5.000 gốc cà phê xứ lạnh. Năm nay, mới đầu mùa, anh Nổ đã thu hoạch và bán được hơn 50 triệu đồng tiền cà phê.

Anh Nổ cho biết, mặc dù thời tiết không ủng hộ, hạn hán cộng thêm các đợt mưa lũ, cà phê có bị hư hại nên năng suất không cao. Nhưng bù lại giá cà phê năm nay khá cao nên thu nhập của gia đình anh cũng tạm ổn.

“Hiện tại gia đình mình đang tiếp tục thu hoạch. Làm xong mình sẽ cắt cành cẩn thận để cà phê đạt trái cao trong năm sau” – anh Nổ chia sẻ.

Với diện tích hơn 17ha cà phê xứ lạnh, hơn 1.000 hộ dân tại xã Măng Bút cũng đang tất bật vào mùa vụ. Từ sáng sớm, nhà nhà đã chuẩn bị áo mưa, rổ, gùi ra rẫy để thu hoạch cà phê.

Nhà anh A Siêng ở thôn Long Rủa cũng vậy, từ sáng sớm, anh đã có mặt tại rẫy cà phê để thu hoạch trái sau 1 năm chăm sóc. Anh cho biết, nhà anh có 1.200 cây cà phê nhưng năm nay mới có 600 cây cho thu bói. Hiện tại, anh đã thu được khoảng 2,5 tấn tươi. Với giá bán 5.700 đồng/1kg, anh thu về cho gia đình hơn 14 triệu đồng. Anh bảo, sang năm, vườn cà phê của nhà anh sẽ thu hoạch rộ. Nếu giá ổn định, anh sẽ có thu nhập cao trong cuối năm.

Giá cà phê dao động từ 6-8 ngàn đồng/1kg tươi đã khiến bà con càng khấp khởi, vui mừng. Ảnh: H.T

 

Vì cà phê năm nay được giá, hơn nữa, đây là năm thu bói của đa số các hộ dân nên những ngày qua, Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện cũng đã cử cán bộ kĩ thuật xuống các xã, đến tận vườn hướng dẫn người dân cách thu hoạch trái.

Anh Nguyễn Đình Viết – Trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Kon Plông cho biết, trên địa bàn huyện có 138ha cà phê xứ lạnh. Vì thời tiết trên địa bàn huyện lạnh lại hay mưa nên đa số bà con đều thu vào và bán tươi. Để tránh tình trạng bà con nôn nóng, hái sớm, Phòng Nông nghiệp huyện đã cử cán bộ kĩ thuật xuống tận xã và cũng có văn bản đề nghị Hội Nông dân các xã vận động bà con đợi trái chín đều mới hái để đảm bảo chất lượng trái.

“Với những vùng như Măng Bút, đường sá đi lại khó khăn nên người dân bán bị sụt 1-2 giá so với thị trường, còn những xã gần huyện, bà con vẫn bán được theo giá thị trường từ 6-8 ngàn đồng/1kg. Sau khi thu hoạch, chúng tôi sẽ tiếp tục hướng dẫn cách tỉa cành, chăm sóc để đạt năng suất trong vụ sau” – ông Viết cho biết.

Hoài Tiến

Chuyên mục khác