Kon Plông tăng cường xử lý vi phạm đất đai, xây dựng

23/08/2023 06:03

Trước diễn biến phức tạp về công tác quản lý đất đai, xây dựng trên địa bàn, UBND huyện Kon Plông đã thành lập Tổ công tác đặc biệt 371 (Tổ 371) để xử lý, chấn chỉnh tình trạng vi phạm.

Quyết liệt xử lý từ cơ sở

Bốn tháng sau khi Tổ 371 đi vào hoạt động, các hành vi vi phạm về đất đai, xây dựng ở Kon Plông được phát hiện sớm, xử lý quyết liệt ngay tại cơ sở. Trong đó, Tổ 371 thường xuyên tổ chức kiểm tra, theo dõi xã Măng Cành và thị trấn Măng Đen, là 2 điểm nóng của huyện trong vi phạm đất đai, xây dựng.

Đối với xã Măng Cành, Tổ 371 đôn đốc các trường hợp vi phạm tự nguyện chấp hành nộp phạt và khôi phục hiện trạng ban đầu; kiên quyết xử phạt vi phạm hành chính và tổ chức cưỡng chế theo thẩm quyền, không đẩy trách nhiệm lên cho các phòng, ban chuyên môn, UBND huyện để thực hiện. Ngoài ra, chỉ đạo UBND xã, tổ công tác của xã thường xuyên kiểm tra, phát hiện kịp thời các trường hợp vi phạm mới nhằm giải quyết, xử lý dứt điểm ngay tại cơ sở.

Với trường hợp tái phạm nhiều lần, Tổ 371 tham mưu UBND huyện có biện pháp xử lý nghiêm.

Khu săn mây của ông Trần Văn Lê ở xã Măng Cành đang xây dựng, vi phạm quy định về đất đai. Ảnh: C.N

 

Như hộ ông Trần Văn Lê ở thôn Kon Tu Rằng, dù đã bị xử phạt hành chính vào cuối năm 2022, nhưng sau đó vẫn tiếp tục vi phạm 7 lần trong năm 2023 với các hành vi chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp, hủy hoại đất, chiếm đất nông nghiệp. Tổ 371 đã báo cáo, tham mưu UBND huyện Kon Plông chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện điều tra, xử lý. Hiện điểm săn mây tại thôn Kon Tu Rằng của ông Trần Văn Lê đã tạm dừng; 3 căn nhà gỗ đang xây dựng dở dang cũng dừng thi công.

“Đây là lần đầu tiên trong năm, huyện Kon Plông chuyển cơ quan công an điều tra các vi phạm về đất đai. Tại thị trấn Măng Đen, hiện nay UBND huyện đang xây dựng kế hoạch cưỡng chế 1 trường hợp đối với tổ chức và 1 cá nhân. Chúng tôi kiên quyết giải quyết ngay tại cơ sở, tránh để chuyển lên cấp trên”- ông Lê Thành Diễn, Tổ phó thường trực Tổ 371 khẳng định.

Vi phạm còn nhiều

Từ đầu năm đến nay, Tổ 371 đã phát hiện 26 trường hợp vi phạm (thị trấn Măng Đen 15 trường hợp, xã Măng Cành 11 trường hợp), cao hơn so cùng kỳ năm 2022. Lỗi vi phạm chủ yếu chuyển nhượng không đúng theo quy định của pháp luật, chuyển nhượng bằng giấy viết tay.

Cùng đó là vi phạm sang nhượng đất đai khi chưa đảm bảo các điều kiện theo quy định của pháp luật; xây dựng trên đất nông nghiệp.

 Khi phát hiện ra vi phạm, các đối tượng vi phạm thường không hợp tác, cá biệt là trường hợp không có mặt. Chúng tôi tiến hành lập biên bản tại hiện trường, chụp hình ảnh để ghi lại và mời những người có liên quan để chứng kiến khi lập biên bản, làm cơ sở để xử lý ngay từ ban đầu”- ông Lê Thành Diễn nói.

7 căn nhà xây dựng có vi phạm ở thôn Kon Tu Rằng, xã Măng Cành. Ảnh: CN

 

Ngoài ra, hiện tại có rất nhiều trường hợp vi phạm đã lâu, sai phạm trong xây dựng, vi phạm đất đai còn tồn tại nhưng chưa được xử lý triệt để, như các hộ ông T.A.T, H.V.T, nên nhiều hộ dân bị phạt không phục khi các sai phạm khác vẫn còn tồn tại.

Trước thực tế trên, ông Lê Thành Diễn khẳng định: Khi phát hiện vi phạm, chúng tôi lập biên bản, xác định rõ các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật. Chúng tôi tham mưu, xem xét một cách cụ thể từng trường hợp để không tạo ra một sự so sánh. Quy định của pháp luật là áp dụng chung cho mọi trường hợp vi phạm. Mỗi trường hợp sẽ có mức vi phạm, xử phạt riêng.

Ngoài ra, Tổ 371 đã tham mưu UBND huyện xây dựng bộ tài liệu tuyên truyền về các hành vi vi phạm mà trọng tâm về lĩnh vực đất đai và trật tự xây dựng. Các thông tin này được tuyên truyền rộng trên hệ thống phát thanh của huyện và cũng như thông tin tuyên truyền tại xã.

Trong thời gian tới, thị trấn Măng Đen và xã Măng Cành tiếp tục là trọng tâm trong việc chấn chỉnh vi phạm ở huyện Kon Plông. Với các trường hợp cá biệt như sai phạm tại làng Kon Pring, thị trấn Măng Đen, Tổ 371 đang tham mưu thực hiện cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả; với trường hợp vi phạm tại Hợp tác xã Lan rừng Măng Đen, UBND thị trấn Măng Đen phối hợp với Phòng Kinh tế-Hạ tầng cung cấp thông tin, tham mưu thực hiện biện pháp cưỡng chế, xử lý vi phạm.       

Cao Nguyên

Chuyên mục khác