Kon Plông: Tăng cường quản lý quy hoạch và trật tự xây dựng

11/06/2022 13:03

Để đô thị thị trấn Măng Đen (Kon Plông) đẹp, mang bản sắc riêng nhằm thu hút khách du lịch, huyện Kon Plông đã và đang tăng cường, siết chặt công tác quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng trên địa bàn để không phá vỡ cảnh quan, tạo điểm nhấn cho đô thị trung tâm của Khu du lịch sinh thái quốc gia.
Kon Plông tăng cường quản lý xây dựng. Ảnh: H.N

 

Thực hiện Quyết định số 298/QĐ-TTg ngày 05/02/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đồ án Quy hoạch vùng du lịch sinh thái Măng Đen và Quy hoạch chung đô thị Kon Plông, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đến năm 2030, UBND huyện Kon Plông đã triển khai lập các đồ án quy hoạch phân khu để cụ thể hóa Quyết định 298/QĐ-TTg. Trên cơ sở đó, UBND huyện đã ban hành Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc tổng thể đô thị Măng Đen, đồng thời, ban hành Quy chế quản lý quy hoạch theo Đồ án quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới trên địa bàn các xã để triển khai xây dựng theo đúng quy hoạch được duyệt. Cùng với đó, tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện nghiêm các nội dung theo Quyết định số 298/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các đồ án quy hoạch phân khu.

Bên cạnh đó, huyện Kon Plông chỉ đạo ngành chuyên môn phối hợp với đơn vị khảo sát, lập nhiệm vụ quy hoạch chung thị trấn Măng Đen; tiến hành rà soát các khu vực không còn phù hợp định hướng theo quy hoạch chung để làm cơ sở cho việc lập quy hoạch chung thị trấn Măng Đen. Đồng thời, tổ chức quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng chặt chẽ, kiểm tra các vị trí xây dựng nhà ở, nhà biệt thự và các công trình trên địa bàn huyện, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm.

Ông Lê Đức Tín- Phó Chủ tịch UBND huyện Kon Plông cho biết: Trên cơ sở Quyết định 298 của Thủ tướng Chính phủ, huyện đã lập đồ án quy hoạch chi tiết, trình tỉnh phê duyệt các khu chức năng. Trên cơ sở đó, huyện tập trung chỉnh trang hạ tầng giao thông, các điểm du lịch, khu dân cư và đặc biệt tập trung quản lý sử dụng đảm bảo đúng quy hoạch. Với thị trấn Măng Đen khi Nghị quyết của Quốc hội công nhận thị trấn Măng Đen thì huyện đã tập trung phát triển hạ tầng vùng đô thị, nhất tại 4 tổ dân phố trên địa bàn thị trấn. Bên cạnh đó, tập trung chỉnh trang, cải tạo khuôn viên tại khu trung tâm thị trấn thu hút khách du lịch. Bên cạnh đó, chúng tôi ưu tiên các nguồn vốn, đầu tư, nâng cấp, chỉnh trang các tuyến đường đi khu trung tâm huyện các vùng dự án, các điểm du lịch trên địa thị trấn Măng Đen. Đặc biệt, huyện cũng chỉ đạo tiến hành điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn, tổ chức lập quy hoạch chi tiết và sẽ tập trung đầu tư khu công viên với diện tích 50 ha để nơi đây không chỉ thành điểm du lịch hấp dẫn với du khách mà còn là nơi để tổ chức các sự kiện lớn của tỉnh, khu vực, thậm chí của Quốc gia. Đây là điểm nhấn khác biệt của đô thị trung tâm huyện.

Cũng theo ông Tín, để làm tốt công tác quản lý quy hoạch, huyện thường xuyên chỉ đạo Phòng Kinh tế hạ tầng huyện, UBND thị trấn Măng Đen tăng cường quản lý trật tự xây dựng, kiến trúc và thường xuyên tổ chức kiểm tra, phát hiện, chấn chỉnh ngay các trường hợp xây dựng không đúng quy hoạch, không đúng giấy phép. Đồng thời, chỉ đạo Phòng Kinh tế hạ tầng tham gia thẩm định góp ý trong thiết kế và cấp giấy phép xây dựng, để quản lý chặt chẽ, đảm bảo kiến trúc, không gian đô thị, xứng tầm với khu du lịch quốc gia, tạo điểm nhấn với du khách khi đến với Măng Đen.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Nhật Trường-Phó Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Kon Plông cho biết: Thời gian tới, chúng tôi phối hợp với Phòng Tài nguyên & Môi trường, UBND thị trấn Măng Đen thường xuyên kiểm tra các vị trí xây dựng nhà ở, nhà biệt thự và các công trình trên địa bàn trung tâm huyện. Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát, đánh giá tình hình thực hiện các đồ án quy hoạch, sự phù hợp và khả thi giữa quy hoạch và nguồn lực thực hiện; tổ chức lập và công bố quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị; quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại các khu vực cần thiết tạo động lực phát triển, khu vực thực hiện dự án chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị, làm cơ sở để quản lý không gian kiến trúc, quản lý hoạt động xây dựng; rà soát, điều chỉnh hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch xây dựng cho phù hợp với điều kiện thực tế và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Ngoài ra, cũng tăng cường công tác quản lý quy hoạch xây dựng trên địa bàn huyện, đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát việc xây dựng nhà ở trên địa bàn huyện đặc biệt là khu vực trung tâm huyện nhằm hạn chế việc xây dựng trái phép, bảm đảm theo đúng quy hoạch được duyệt, tạo điểm nhấn hấp dẫn đối với du khách khi đến với Măng Đen…

Trong năm 2021, qua kiểm tra, đơn vị chức năng của huyện, thị trấn Măng Ðen đã phát hiện và xử lý 18 trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng, không phép, sai phép…

Trong năm 2021, qua kiểm tra, đơn vị chức năng của huyện, thị trấn Măng Ðen đã phát hiện và xử lý 18 trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng, không phép, sai phép…
Hà Nam

Chuyên mục khác