Kon Plông tăng cường bảo vệ rừng tận gốc

19/02/2017 07:59

Trước yêu cầu đặt ra trong công tác quản lý bảo vệ rừng, trong thời gian gần đây, lực lượng kiểm lâm huyện Kon Plông phối hợp với chính quyền địa phương, các chủ rừng và các hộ nhận khoán tăng cường tuần tra, truy quét bảo vệ rừng tận gốc, góp phần ngăn chặn có hiệu quả tình trạng xâm hại rừng.

Nhìn từ Dự án

Mặc cho mưa phùn và rét lạnh buốt da thịt, tổ tuần tra bảo vệ rừng do A Rêu - Thôn trưởng, Trưởng ban Quản lý bảo vệ rừng cộng đồng thôn Kon Tu Ma, xã Măng Cành (huyện Kon Plông) vẫn hăng hái đi tuần tra bảo vệ rừng trên địa bàn theo Dự án bảo vệ và quản lý tổng hợp các hệ sinh thái rừng (KfW10) huyện Kon Plông.

Vào rừng do cộng đồng quản lý bảo vệ theo Dự án, chúng tôi thấy cây rừng đang hồi sinh. Đi dọc theo các đường tuần tra vào sâu trong rừng, chúng tôi không thấy có những dấu hiệu cây rừng bị chặt phá do khai thác gỗ và phá rừng làm nương rẫy trái phép.

Gạt những giọt mưa ướt nhòe khuôn mặt lạnh tê tái, A Rêu khẳng định: Kể từ khi thực hiện Dự án KfW10 và cùng với thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, thôn Kon Tu Ma thành lập 3 nhóm thay phiên nhau tuần tra bảo vệ rừng tận gốc. Người dân đi tuần tra được các nhóm chấm công và được trả tiền công bảo vệ rừng.

Phấn khởi trước chính sách phát triển lâm nghiệp và thực hiện Dự án KfW10, A Ning - Chủ tịch UBND xã Măng Cành cho biết, xã có trên 1.200ha rừng được thực hiện theo Dự án KfW10. Việc thực hiện Dự án này, xã giao rừng cho cộng đồng các thôn quản lý bảo vệ. Theo đó, Dự án tập huấn cho người dân trong cộng đồng tham gia bảo vệ rừng và đang cải thiện sinh kế cho người dân thông qua lập Quỹ phát triển cộng đồng.

Cộng đồng bàn kế hoạch bảo vệ rừng trong dịp Tết và sau Tết. Ảnh: V.N

 

Dự án mang lại cho cộng đồng nhiều lợi ích và cộng đồng tích cực tuần tra bảo vệ rừng theo kế hoạch. Trong năm 2016, cộng đồng cùng với chính quyền địa phương phát hiện và xử lý 2 vụ người dân từ nơi khác mang máy cưa vào rừng. Tài nguyên rừng và công tác quản lý bảo vệ rừng ở địa phương có nhiều chuyển biến tích cực.

Ông Nguyễn Đăng Khoa, nhân viên kiểm lâm theo dõi việc thực hiện Dự án cho biết, tổng diện tích rừng được thiết lập quản lý rừng cộng đồng theo Dự án KfW10 ở huyện Kon Plông gồm 3 xã: Măng Cành, Hiếu và Pờ Ê với diện tích gần 3.000ha.

Tham gia quản rừng cộng đồng, người dân được hưởng quyền lợi như tham gia vào quá trình quy hoạch đất và xây dựng kế hoạch phát triển thôn, điều tra tài nguyên rừng, bầu ban quản lý rừng cộng đồng, xây dựng quy ước bảo vệ, kế hoạch hoạt động bảo vệ rừng; tham gia vào tổ bảo vệ rừng, trồng rừng, trồng cây lâm sản ngoài gỗ, nhận tiền công hỗ trợ bảo vệ rừng, vay vốn phát triển các hoạt động sinh kế; tham gia các lớp tập huấn… theo yêu cầu của Dự án. Người dân cũng thấy được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong công tác quản lý bảo vệ rừng. Diện tích rừng giao cho cộng đồng quản lý bảo vệ tốt hơn trước.

Cùng sự vào cuộc đồng bộ

Để tăng cường việc bảo vệ rừng tận gốc, UBND huyện Kon Plông còn thành lập nhiều chốt liên ngành trên tuyến đường đi vào vùng còn nhiều rừng.

Tại chốt liên ngành ở xã Măng Cành khi chúng tôi đến đúng dịp cận Tết Nguyên đán, nhưng các cán bộ kiểm lâm, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông, công an xã… vẫn nghiêm chỉnh chấp hành trực chốt, kiểm tra các phương tiện lưu thông trên đường ra vào rừng.

Ngay tại chốt, huyện lắp đặt 2 bộ camera kiểm tra hoạt động và các phương tiện qua lại chốt. Anh Nguyễn Minh Cường, nhân viên kiểm lâm tham gia trực chốt cho biết, việc thành lập chốt này góp phần ngăn chặn có hiệu quả việc buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép.

Theo sự chỉ đạo của tỉnh, huyện, các chủ rừng khác trên địa bàn huyện cũng hướng vào việc tăng cường quản lý, bảo vệ tận gốc. Ông Nguyễn Thanh Bình - Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông cho biết: Công ty hiện đang quản lý bảo vệ trên 56.000ha rừng, trong đó có trên 37.000ha rừng được hưởng dịch vụ môi trường rừng. Ngoài việc giao khoán trên 29.000ha rừng cho 31 cộng đồng và nhóm hộ quản lý bảo vệ, Công ty còn tổ chức lực lượng chuyên trách bám địa bàn, triển khai kế hoạch tuần tra truy quét và phối hợp với các ngành thành lập nhiều chốt bảo vệ rừng ngăn chặn có hiệu quả việc khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép trên lâm phần.  

Đánh giá việc tăng cường bảo vệ rừng tận gốc cùng với việc đẩy mạnh giao khoán rừng cho cộng đồng theo các chương trình, dự án, ông Vũ Tuấn Hải - Phó hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Kon Plông khẳng định, tình hình vi phạm lâm luật, nhất là việc phá rừng làm nương rẫy, khai thác và vận chuyển lâm sản trái phép trong thời gian gần đây trên địa bàn huyện giảm hơn nhiều so với trước.

Văn Nhiên

Chuyên mục khác