Kon Plông: Quan tâm chỉ đạo công tác giải ngân vốn đầu tư công

07/10/2021 13:01

Xác định việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đúng kế hoạch là nhiệm vụ cấp bách để hoàn thiện kết cấu hạ tầng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, huyện Kon Plông kịp thời ban hành kế hoạch thực hiện giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 ngay từ đầu năm.

Trên cơ sở đó, UBND huyện chỉ đạo các ngành chức năng của địa phương quan tâm phối hợp với các chủ đầu tư, chính quyền các địa phương cơ sở trên địa bàn tập trung giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, trình tự, thủ tục đầu tư các công trình dự án; thực hiện dứt điểm, nhanh chóng việc nghiệm thu thanh quyết toán; chào hàng cạnh tranh và đấu thầu qua mạng 100% dự án đầu tư trên địa bàn... bảo đảm thuận lợi và đúng các quy định pháp luật về lĩnh vực đầu tư công.

Trong bối cảnh khó khăn chung do ảnh hưởng của dịch Covid- 19, công tác giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn dù còn gặp một số vướng mắc, khó khăn nhưng tiến độ giải ngân vẫn đạt mức khá so với mặt bằng chung toàn tỉnh. Năm 2021, huyện Kon Plông được phân bổ hơn 60,474 tỷ đồng vốn đầu tư công; trong đó, nguồn vốn thuộc kế hoạch năm 2021 là 26,836 tỷ đồng; nguồn chuyển từ năm 2020 sang hơn 33,638 tỷ đồng. Tính đến ngày 15/9/2021, huyện đã giải ngân được gần 30,330 tỷ đồng nguồn vốn, đạt 50,2% kế hoạch.

Công trình đường từ trung tâm xã Ngọc Tem đi Đăk Rơ Manh đang được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Ảnh: H.T

 

Nhờ quan tâm làm tốt đầu tư công trên địa bàn huyện Kon Plông, tiến độ đầu tư xây dựng các cơ sở hạ tầng xã hội được đẩy nhanh, hoàn thành đúng kế hoạch, bảo đảm chất lượng, đáp ứng nhu cầu, công năng sử dụng; nhiều công trình, dự án được đưa vào sử dụng đã mang lại hiệu quả tích cực, phục vụ tốt mục tiêu đề ra, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Từ đầu năm 2021 đến nay, nhiều công trình, dự án về điện, đường, trường, trạm hoàn thành việc đầu tư xây dựng, đưa vào sử dụng, công tác nghiệm thu quyết toán cũng được hoàn tất theo đúng quy định. Một số công trình dự án khác có ý nghĩa to lớn với sự phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương cũng đang được tập trung nguồn vốn, đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Những ngày này, trên công trường thi công dự án đường từ trung tâm xã Ngọc Tem đi Đăk Rơ Manh, không khí làm việc đang khẩn trương, sôi nổi; bởi các đơn vị thi công đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ để hoàn thiện phần nền móng và tiến hành trải nhựa để sớm đưa tuyến đường vào sử dụng. Đây là dự án chuyển tiếp từ năm 2020, có kế hoạch vốn phân bổ năm 2021 trên 24 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân được 69,4% nguồn vốn.

Đây là công trình có ý nghĩa xã hội quan trọng đối với xã Ngọc Tem, bởi một khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, lưu thông hàng hóa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Chính vì vậy, UBND huyện Kon Plông quan tâm chỉ đạo các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng thi công và thời gian hoàn thành dự án như kế hoạch đề ra, phấn đấu giải ngân 100% nguồn vốn được cấp trong năm 2021.

Ông Trương Văn Minh- Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Kon Plông cho biết: "Để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án cũng như giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn, huyện Kon Plông tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ; tăng cường phối hợp với các đơn vị thi công, các địa phương kịp thời tháo gỡ vướng mắc, nỗ lực thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình".

Từ nay đến cuối năm, UBND huyện Kon Plông chỉ đạo các ngành chức năng của địa phương phối hợp với các chủ đầu tư và các đơn vị liên quan tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp đã đề ra, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công với quyết tâm hoàn thành kế hoạch đầu tư năm 2021. Theo đó, phấn đấu đến ngày 31/1/2022 thực hiện giải ngân 43,6611 tỷ đồng, đạt 72,2% kế hoạch.

Ông Nguyễn Trọng Sơn- Trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Kon Plông cho biết, từ nay đến cuối năm 2021, huyện Kon Plông tập trung thực hiện một số giải pháp trọng tâm để đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn như: đấu giá đất các khu vực nhỏ lẻ tạo vốn đầu tư kết cấu hạ tầng cho các danh mục công trình được giao kế hoạch vốn từ đầu năm; tổ chức lựa chọn nhà thầu và đẩy nhanh tiến độ thi công; thường xuyên rà soát đề nghị điều chỉnh kế hoạch vốn từ những công trình thừa vốn sang những công trình có khả năng đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác đền bù, xử lý nghiêm, kịp thời các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định của pháp luật, làm chậm tiến độ giải ngân nguồn vốn.   Hoàng Thanh

HOÀNG THANH

Chuyên mục khác