Kon Plông: Những khó khăn trong xây dựng NTM

23/12/2023 13:06

Thời gian qua, cấp ủy đảng và chính quyền các cấp huyện Kon Plông có nhiều nỗ lực trong triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (Chương trình xây dựng NTM), đạt được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, do một số điều kiện tự nhiên và xã hội còn hạn chế, nên việc thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM gặp nhiều khó khăn.

Ông Phạm Thanh Bình- Trưởng phòng NN&PTNT, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM huyện Kon Plông cho biết: Thực hiện Chương trình xây dựng NTM, đến nay huyện Kon Plông có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới (Pờ Ê, Măng Cành, Đăk Tăng). Tuy nhiên, qua rà soát, 2 xã đã đạt chuẩn NTM trước đây có sự tụt giảm về tiêu chí; trong đó xã Măng Cành còn 6 tiêu chí chưa đạt; xã Đăk Tăng còn 5 tiêu chí chưa đạt; nguyên nhân là do quy định của Bộ tiêu chí NTM giai đoạn 2021-2025 có nhiều điều chỉnh và yêu cầu cao hơn về các chỉ tiêu, tiêu chí so với Bộ tiêu chí NTM giai đoạn 2016-2020. Trung bình các xã đã đạt chuẩn NTM đạt 15,3 tiêu chí/xã; trong đó xã Pờ Ê đạt 19/19 tiêu chí, xã Măng Cành đạt 13/19 tiêu chí, xã Đăk Tăng đạt 14/19 tiêu chí.

Nông dân xã Pờ Ê đầu tư nuôi giống heo đen cho giá trị kinh tế cao. Ảnh: QĐ

 

Sau khi rà soát theo Bộ tiêu chí NTM giai đoạn 2021-2025, số tiêu chí các xã thực hiện được như sau: xã Măng Bút đạt 13/19 tiêu chí, xã Đăk Ring đạt 10/19 tiêu chí, xã Đăk Nên đạt 10/19 tiêu chí, xã Ngọc Tem đạt 14/19 tiêu chí, xã Hiếu đạt 14/19 tiêu chí.

Thực tế cho thấy, trong quá trình thực hiện, huyện Kon Plông gặp nhiều khó khăn như: nguồn vốn Chương trình xây dựng NTM có tỷ lệ giải ngân rất thấp nên chưa thực hiện được một số nội dung hỗ trợ người dân phát triển kinh tế-xã hội; nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước về phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng NTM mới triển khai chậm (mới được giao và triển khai thực hiện vào cuối quý III/2022 đến nay), nên có nội dung triển khai chưa thể mang lại kết quả ngay, có nội dung hiện đang triển khai thực hiện, có nội dung còn chờ hướng dẫn của cấp trên... nên ảnh hưởng đến kết quả thực hiện chương trình; đời sống của nhân dân còn khó khăn, nhất đồng bào DTTS; giá cả vật tư phục vụ sản xuất còn khá cao, trong khi đó đầu ra của sản phẩm nông sản chưa ổn định, giá thấp nên tác động đến phát triển sản xuất của nông dân.

Thẳng thắn nhìn nhận, một số cấp ủy đảng, chính quyền ở một số xã trên địa bàn huyện Kon Plông chưa quan tâm đúng mức về công tác triển khai thực hiện xây dựng NTM trên địa bàn và chưa thể hiện hết vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch đề ra. Các địa phương trên địa bàn chưa làm tốt công tác rà soát, đánh giá đúng thực trạng mức độ đạt chuẩn của các chỉ tiêu, tiêu chí so với quy định mới để xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể cho từng nội dung, đề ra được giải pháp phù hợp, xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân, vai trò chủ thể của người dân… Qua đó, công tác tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện xây dựng NTM trên địa bàn còn chậm.

Hộ nghèo xã Măng Bút được hỗ trợ giống vịt xiêm để phát triển chăn nuôi. Ảnh: QĐ

 

Bên cạnh đó, tuy việc tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đã được quán triệt, học tập trong cả hệ thống chính trị của huyện Kon Plông, nhưng trong quá trình thực hiện chưa được đồng bộ, chưa phát huy đầy đủ; một bộ phận người dân chưa nhận thức đầy đủ quyền lợi và trách nhiệm của mình trong xây dựng NTM. Nguồn lực thực hiện Chương trình xây dựng NTM còn hạn chế, các xã chú trọng nhiều đến phát triển kết cầu hạ tầng; các nội dung về phát triển sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa, cảnh quan và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường chưa được quan tâm đúng mức nên chưa thực sự chuyển biến rõ nét.

Trong thời gian tới, huyện Kon Plông tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu rõ, hiểu sâu hơn tầm quan trọng của việc thực hiện Chương trình xây dựng NTM; phát huy vai trò của chi bộ, Mặt trận, các đoàn thể thôn, già làng, người có uy tín, cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn trong việc vận động, hướng dẫn và gương mẫu thực hiện các tiêu chí xây dựng thôn (làng) NTM tại địa phương; đa dạng các hình thức huy động nguồn lực thực hiện Chương trình xây dựng NTM; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, người dân được vay vốn để đầu tư phát triển sản xuất, mở rộng các ngành nghề kinh doanh, góp phần tăng thu nhập, ổn định đời sống, giảm nghèo bền vững; tiếp tục quan tâm thực hiện tốt công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người dân.                                          

Quang Định

Chuyên mục khác