Kinh nghiệm huy động sức dân trong xây dựng nông thôn mới ở Sa Nhơn

11/09/2019 13:02

Xã Sa Nhơn (huyện Sa Thầy) được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2016. Qua thực tiễn, xã Sa Nhơn đã rút ra được một số kinh nghiệm huy động sức dân trong xây dựng nông thôn mới.

Để việc triển khai xây dựng nông thôn mới được nhân dân hưởng ứng và tham gia tích cực, cấp ủy đảng, chính quyền địa phương xem trọng công tác tuyên truyền thay đổi nhận thức của người dân, huy động cả hệ thống chính trị cơ sở vào cuộc. Đồng thời, chính quyền xã Sa Nhơn lựa chọn, xác định những khó khăn, vướng mắc, những nhiệm vụ ưu tiên để triển khai thực hiện có hiệu quả, tạo niềm tin cho nhân dân. Một trong những chủ trương đề ra trong xây dựng nông thôn mới của địa phương là “từ nhà ra vườn, từ đường ra đồng” đã huy động được sức dân tham gia tích cực với những việc làm cụ thể, nhanh chóng, góp phần tạo diện mạo mới cho địa phương.

Theo ông Huỳnh Tấn Tài - Phó Chủ tịch UBND xã, khi bắt đầu xây dựng nông thôn mới, xã Sa Nhơn gặp rất nhiều khó khăn. Sau khi xây dựng đề án nông thôn mới và triển khai thực hiện, địa phương bị “vướng” các tiêu chí thuộc lĩnh vực hạ tầng kinh tế - xã hội, cụ thể là đường giao thông và cơ sở vật chất văn hóa. Đây là những tiêu chí khó thực hiện nhất, vì cần phải huy động nguồn vốn lớn, trong khi đó ngân sách địa phương eo hẹp, đời sống kinh tế của người dân còn gặp nhiều khó khăn. 

“Lúc bấy giờ ở xã Sa Nhơn, chỉ có trục đường chính đi qua xã là Tỉnh lộ 675 được trải nhựa và đổ bê tông, hầu hết các trục đường thôn, ngõ xóm vẫn còn đường đất. Về cơ sở vật chất văn hóa, một số thôn chưa có nhà văn hóa, một số thôn đã có nhà văn hóa (sử dụng chung với điểm trường mầm non) tuy nhiên diện tích nhỏ, không đáp ứng đủ nhu cầu sinh hoạt cộng đồng”, ông Huỳnh Tấn Tài kể lại.

Nhờ đóng góp từ người dân, đường nội thôn Nhơn Đức nay được bê tông hóa khang trang, sạch sẽ. Ảnh: ĐT

 

Triển khai thực hiện những công việc mang tính cấp bách trên, xã Sa Nhơn huy động cả hệ thống chính trị tuyên truyền, vận động cho nhân dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của việc tham gia xây dựng nông thôn mới. Sau khi thay đổi nhận thức của nhân dân, xã tiến hành chọn thí điểm thôn Nhơn Lý để xây dựng đường giao thông nông thôn.

Để bê tông hoá con đường dài 750m, rộng 3m của thôn Nhơn Lý, xã Sa Nhơn tổ chức 4 cuộc họp lấy ý kiến và cử cán bộ tới từng hộ dân để vận động. Hầu hết người dân đều đồng thuận và nhất trí với các phương án như: Nhà nước hỗ trợ 70% kinh phí, người dân đóng góp 30% kinh phí và công xây dựng; giảm số tiền đóng góp đối với hộ khó khăn, hộ nghèo; miễn số tiền đóng góp đối với hộ người già neo đơn; công khai tài chính; thành lập tổ, nhóm điều hành, giám sát, phân công nhiệm vụ…

Qua hơn 1 tháng triển khai thi công, con đường ở thôn Nhơn Lý hoàn thành đưa vào sử dụng trong sự phấn khởi của bà con nhân dân trong thôn. Từ hiệu quả của việc huy động sức dân ở Nhơn Lý, xã Sa Nhơn lấy đây là thực tiễn quý báu trong vấn đề huy động sức dân để triển khai thực hiện việc xây dựng giao thông nông thôn ở các thôn còn lại.

Còn tại thôn Nhơn Đức, trục đường thôn trước đây chỉ rộng 1,5m, thường xuyên lầy lội vào mùa mưa. Để bê tông hóa tuyến đường này, xã Sa Nhơn cử cán bộ mặt trận cùng các đoàn thể đến từng hộ dân trong thôn để vận động đóng góp công, kinh phí và hiến đất mở rộng làm đường. Nhờ tận tâm trong công tác tuyên truyền và sự quyết tâm từ chính người dân, sau hơn 20 ngày thi công, con đường bê tông dài 554m, rộng 3m, dày 15cm được hoàn thành.

Thấy được lợi ích đem lại cho chính người dân, bà con tiếp tục góp công và kinh phí để thực hiện xây dựng các công trình khác. Nổi bật là nhân dân đã đóng góp 50 công và gần 20 triệu đồng để làm sân bóng chuyền và sửa chữa, mở rộng nhà văn hóa thôn.

Nhà văn hóa thôn Nhơn Đức được sửa chữa, mở rộng từ sự đóng góp công và kinh phí của người dân. Ảnh: ĐT

 

Ông Huỳnh Tấn Tài chia sẻ, ngoài đường bê tông nông thôn và nhà văn hóa, bà con nhân dân ở các thôn trong xã còn đóng góp ngày công và kinh phí để xây dựng đường điện thắp sáng công lộ. Điển hình là năm 2015, thôn Nhơn An tiên phong lắp đặt 16 bóng điện trên đoạn đường dài 500m của thôn, mở ra phong trào cùng nhau đóng góp lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng công lộ trên địa bàn.

Đến nay, hầu hết các trục đường thôn, đường ngõ xóm của 6 thôn trong xã Sa Nhơn đều đã được bê tông hóa và được lắp điện thắp sáng. Các thôn cũng có nhà văn hóa khang trang, rộng rãi. Sự thành công này có được từ chính sự đồng thuận và tin tưởng của nhân dân. Để có được những điều này, không gì khác phải bền bỉ và kiên trì trong công tác tuyên truyền, vận động; lựa chọn thực hiện từng phần việc hiệu quả, đồng thời thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch trong các phần việc phải làm, các khoản phải đóng góp và có giám sát trong quá trình triển khai để dân tin.

“Từ thực tiễn triển khai xây dựng nông thôn mới tại địa phương, xã Sa Nhơn đang tiếp tục xây dựng thôn Nhơn Lý đạt khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu vào cuối năm nay. Để hiện thực hóa mục tiêu này, xã Sa Nhơn tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền; huy động nguồn lực đầu tư, lồng ghép các chương trình dự án; tập trung cho phát triển sản xuất bền vững, tăng thu nhập và nâng cao đời sống nhân dân”, ông Huỳnh Tấn Tài khẳng định.       

Đức Thành

Chuyên mục khác