Kiên quyết xử lý nghiêm trạm cân vi phạm

13/11/2023 06:03

Hiện nay, trên địa tỉnh có nhiều trạm cân chuyên thu mua nông sản nhưng có nhiều trạm cân xây dựng không phù hợp các quy định của pháp luật. Mặc dù UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị xử lý các trạm cân vi phạm, tuy nhiên, đến nay, vẫn còn nhiều trạm cân chưa được chính quyền địa phương kiên quyết xử lý.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, qua kết quả rà soát, đến nay trên địa bàn tỉnh có 154 trạm cân thu mua nông sản, trong đó có 35 trạm cân của tổ chức, doanh nghiệp và 119 trạm cân của hộ gia đình, cá nhân. Các trạm cân hoạt động theo mùa vụ, không thường xuyên, lắp đặt tạm thời trong khuôn viên đất vườn, trong rẫy ở nông thôn, tại khu vực không có quy hoạch xây dựng và đa số có quy mô nhỏ lẻ, thuộc trường hợp miễn giấy phép xây dựng.

Kiểm tra trạm cân tại huyện Tu Mơ Rông. Ảnh: H.N

 

Trong tổng số 154 trạm cân thì có 133 trạm cân vi phạm về quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất, đấu nối giao thông. Cụ thể, về quy hoạch xây dựng, có 73 trạm cân không phù hợp và 67 trạm cân xây dựng tại khu vực chưa có quy hoạch xây dựng; về mục đích sử dụng theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có 113 trạm cân không phù hợp, 5 trạm cân chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; về quy hoạch sử dụng đất, có 101 trạm cân không phù hợp; về quy hoạch đấu nối giao thông, có 79 trạm cân không phù hợp và 22 trạm cân đấu nối vào đường không có quy hoạch đấu nối (đường huyện, đường liên thôn).Trong số 154 trạm cân thu mua nông sản trên địa bàn tỉnh thì có 13 trạm cân đã dừng hoạt động,

Trước thực trạng trên, thời gian qua, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo, UBND các huyện và thành phố đã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn rà soát, xử lý các trạm cân thu mua nông sản không phù hợp theo quy định và không phát sinh các trạm cân mới.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các địa phương cũng đã tiến hành rà soát, kiểm tra và xử lý các trạm cân vi phạm các quy định của pháp luật. Đến nay, các đơn vị chức năng và chính quyền địa phương đã xử lý tháo dỡ 10 trạm cân và xử phạt vi phạm hành chính 7 trạm cân.

Như thành phố Kon Tum đã chỉ đạo xử lý tháo dỡ 7 trạm cân (trong tổng số 22 trạm cân) không đảm bảo theo quy định, tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 1 trường hợp và lập biên bản kiểm tra cam kết dừng hoạt động 1 trường hợp. Tương tự, huyện Đăk Glei đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với 3/15 trạm cân; huyện Sa Thầy đã tiến hành lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính 4/16 trạm cân và huyện Đăk Hà đã tiến hành tháo dỡ 2 trạm cân.

Lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý trạm cân. Ảnh: HN

 

Theo Sở Xây dựng, hiện nay, các huyện, thành phố đang tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền vận động và yêu cầu các hộ dân có các trạm cân chưa đủ điều kiện hoạt động phải dừng hoạt động. Đối với các trạm cân đảm bảo các yêu cầu theo quy định pháp luật, phù hợp với các quy hoạch mà còn thiếu một số giấy tờ, thủ tục thì khẩn trương hoàn thiện các hồ sơ thủ tục theo quy định của pháp luật để được cấp phép hoạt động.

Mặc dù các đơn vị chức năng, chính quyền địa phương đã tăng cường công tác quản lý, xử lý các trạm cân vi phạm, tuy nhiên, việc xử lý chưa thực sự cương quyết. Nhiều trạm cân vi phạm các quy định của pháp luật như không có giấy phép hoạt động, xây dựng trái phép nhưng hiện nay số trạm cân bị xử lý, xử phạt hoặc tháo dỡ còn ít. Đáng nói, nhiều trạm cân vẫn lén lút hoạt động mà chưa được cơ quan chức năng và chính quyền địa phương xử lý. Điều đó không chỉ gây bức xúc cho người dân mà còn ảnh hưởng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông tại khu vực có trạm cân.

Để kịp thời chấn chỉnh, xử lý các trường hợp xây dựng trạm cân thu mua nông sản trái phép, chưa đúng với quy định của pháp luật, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo UBND các huyện, thành phố rà soát, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền và tuyên truyền, quán triệt, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, chính quyền địa phương tiếp tục, chủ động thực hiện nghiêm túc công tác quản lý hoạt động, đầu tư, xây dựng các trạm cân thu mua nông sản trên địa bàn quản lý theo thẩm quyền, theo quy định của pháp luật. Đặc biệt là không được né tránh, đùn đẩy trách nhiệm của mình lên cấp trên và các cơ quan khác.        

Hà Nam

Chuyên mục khác