Kiểm tra, làm rõ thông tin về hoạt động khai thác đất sét trái phép

31/12/2016 14:01

Chiều 30/12, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND thành phố Kon Tum, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường, UBND phường Ngô Mây (thành phố Kon Tum) tiến hành kiểm tra, làm rõ thông tin phản ánh về hoạt động khai thác đất sét trái phép tại thôn Thanh Trung, phường Ngô Mây.

Kiểm tra thực tế cho thấy, ở khu vực sản xuất gạch ngói thủ công thôn Thanh Trung có diễn ra hoạt động khai thác đất sét trái phép. Tại đây có 51 lò gạch của 31 hộ gia đình, trong đó, 21 hộ gia đình có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, 10 hộ gia đình hoạt động không phép.

Đất sét được khai thác tại chỗ và những quả đồi xung quanh, nằm ngoài Quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Hoạt động khai thác đất sét trái phép diễn ra ở khu vực thôn Thanh Trung. Ảnh: TH

 

Tại khu vực trên có nhà máy gạch Tuynel của Công ty TNHH Hòa Nghĩa, được UBND tỉnh cho phép khai thác 27.000m3 đất sét, thời gian khai thác từ tháng 10/2014 đến ngày 31/12/2016. Công ty TNHH Hòa Nghĩa đã trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản (tháng 8/2016) hiện tại chưa được cấp phép.

Đặc biệt, Đoàn kiểm tra đã phát hiện hộ gia đình ông Nguyễn Bắc Thái có hành vi san ủi mặt bằng khoảng 3ha và đang xây dựng trái phép 1 nhà xưởng diện tích 1.800m2 trong khu vực quy hoạch, gần nhà máy gạch tuynel của Công ty TNHH Hòa Nghĩa.

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản và đề nghị UBND thành phố Kon Tum chỉ đạo các cơ quan chức năng có liên quan phối hợp với UBND phường Ngô Mây đình chỉ và xử lý hành vi san ủi mặt bằng, xây dựng nhà xưởng trái phép của hộ gia đình ông Nguyễn Bắc Thái; yêu cầu Công ty TNHH Hòa Nghĩa dừng ngay hoạt động khai thác đất sét từ ngày 1/1/2017 cho đến khi được cấp phép; có biện pháp ngăn chặn các hộ gia đình không có giấy đăng ký kinh doanh khai thác đất sét trái phép...

Thành Hưng

Chuyên mục khác