Không để xảy ra khan hàng, sốt giá dịp Tết

10/01/2020 13:14

Bên cạnh các biện pháp bình ổn thị trường, ngành Công thương theo dõi sát diễn biến thị trường, giá cả hàng hóa, đặc biệt là nguồn cung về thịt lợn để kịp thời điều tiết và bình ổn thị trường bảo đảm không xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa, gây tăng giá đột biến, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Nhằm đảm bảo cung ứng đầy đủ hàng hóa trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, trên cơ sở theo dõi sát, nắm chắc diễn biến của thị trường hàng hóa, Sở Công thương phối hợp với các doanh nghiệp triển khai Chương trình bình ổn thị trường. Với nguồn hàng các doanh nghiệp, tiểu thương chuẩn bị khá dồi dào cùng với giải pháp đưa hàng về nông thôn đang được triển khai, chắc chắn tình trạng khan hàng, sốt giá dịp Tết này khó có thể xảy ra.

Việc triển khai Chương trình bình ổn thị trường Tết không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân mà còn góp phần quan trọng vào việc ổn định kinh tế- xã hội, bảo đảm đời sống người dân, giữ vững trật tự sản xuất, kinh doanh lành mạnh.

Thời gian qua, ngành Công thương triển khai các hoạt động đánh giá lại nguồn cung, nhu cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu, những mặt hàng có biến động tăng giá cao trên địa bàn tỉnh. Từ đó, chủ động đề ra phương án cụ thể với mục tiêu không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Đồng thời, vận động các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tham gia dự trữ, cung ứng hàng hóa với giá cả bình ổn.

Theo đó, có 4 đơn vị đăng ký tham gia chương trình bình ổn là Công ty cổ phần Thương mại tổng hợp Kon Tum, Hợp tác xã Tiến Đạt, Siêu thị Vin Mart, Siêu thị Co.op Mart Kon Tum. Tổng lượng hàng hóa các doanh nghiệp dự trữ là 44,78 tỷ đồng bao gồm các mặt hàng: gạo, nếp các loại, bánh, kẹo, nước ngọt, sữa các loại, đường, dầu ăn, bột ngọt, mắm, muối, mì tôm, mặt hàng tươi sống...

Siêu thị Co.op Mart Kon Tum cam kết cung ứng khoảng 5 tấn thịt lợn trong dịp Tết này.

Ảnh: TH 

 

Theo ghi nhận của chúng tôi, thời điểm này, thị trường hàng hóa phục vụ Tết đã khá sôi động, giá cả một số mặt hàng thiết yếu cơ bản giữ ổn định. Chỉ riêng mặt hàng thịt lợn tăng giá cao so với mọi năm do ảnh hưởng của dịch tả lợn Châu Phi khiến nguồn cung thịt lợn cho thị trường giảm. Đây cũng là một trong những “vấn đề nóng” được nhiều người quan tâm trong dịp Tết năm nay.

 Theo ngành chức năng, thời gian qua, giá thịt lợn liên tục tăng mạnh, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý người tiêu dùng. Để đảm bảo nguồn cung thịt lợn cho người dân trong dịp Tết, Sở Công thương tiến hành vận động 2 doanh nghiệp là Siêu thị Vin Mart, Siêu thị Co.op Mart Kon Tum cam kết dự trữ và cung ứng khoảng 7,2 tấn thịt lợn.

Ông Đỗ Nhất Quân - Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Kon Tum chia sẻ: Nắm bắt nhu cầu tiêu thụ hàng hóa của người dân trong dịp Tết tăng cao, đơn vị đã triển khai các kế hoạch để nhập, dự trữ hàng hóa, đảm bảo không để thiếu nguồn cung. Riêng mặt hàng thịt lợn, đơn vị đã xây dựng phương án cung ứng khoảng 5 tấn thịt. Nếu trong trường hợp nhu cầu của người dân cao hơn vào những ngày giáp Tết, đơn vị sẽ tiếp tục nhập thịt từ các nhà cung ứng của hệ thống Co.op Mart về bán. Toàn bộ hàng hóa nằm trong diện bình ổn và cả mặt hàng thịt lợn đều được siêu thị bán ra với giá ổn định, không cao hơn mức giá chung của thị trường...

Các doanh nghiệp tham gia Chương trình bình ổn thị trường cam kết giữ ổn định với mức giá bán thấp hơn ít nhất là 5% so với thị trường tại cùng thời điểm của sản phẩm có cùng quy cách, chất lượng trong thời gian từ tháng 12/2019 - 31/03/2020.

Có 8 điểm bán hàng bình ổn giá cố định tại 4 địa phương, trong đó, thành phố Kon Tum có 4 điểm, huyện Đăk Tô có 2 điểm, huyện Đăk Hà có 1 điểm và huyện Ngọc Hồi có 1 điểm. Ngoài ra, từ ngày 6/1 - 16/1, Sở Công thương phối hợp với các địa phương và các doanh nghiệp triển khai chương trình bán hàng lưu động tại các xã vùng sâu, vùng xa của các huyện Ia H’Drai, Kon Plông, Đăk Glei và Tu Mơ Rông nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm Tết của người dân nông thôn.

Ngành Công thương phối hợp với Cục Quản lý thị trường và các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý thị trường, chống các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm... nhằm bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng và trật tự trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh các biện pháp bình ổn thị trường, ngành Công thương theo dõi sát diễn biến thị trường, giá cả hàng hóa, đặc biệt là nguồn cung về thịt lợn để kịp thời điều tiết và bình ổn thị trường bảo đảm không xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa, gây tăng giá đột biến, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Việc chủ động nguồn hàng, cung ứng sớm và đầy đủ hàng hóa cho người dân sẽ góp phần đảm bảo ổn định thị trường hàng hóa, giúp cho nhân dân yên tâm đón Tết Nguyên đán Canh Tý vui tươi, phấn khởi.           

Thiên Hương

Chuyên mục khác