Khởi sắc Ngọc Wang

11/02/2017 08:27

​Đường nhựa láng tưng chạy về tới trung tâm xã, đường liên thôn cũng đã được nhựa hóa và bê tông hóa; điện lưới quốc gia đã được kéo tới từng nhà dân; trường học, trạm xá được xây dựng mới khang trang... xã vùng sâu Ngọc Wang đang khởi sắc từng ngày.

Đã mấy năm, bây giờ tôi mới có dịp về thăm lại xã Ngọc Wang (huyện Đăk Hà). Ngọc Wang hôm nay khác xưa khá nhiều. Hàng loạt công trình cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống cho người dân ở xã Ngọc Wang được đầu tư xây dựng đồng bộ; những ngôi nhà mới xây khang trang, nằm ẩn hiện dưới những vườn cao su bạt ngàn, những vườn cây cà phê xanh tươi, vườn cây ăn trái trĩu quả là minh chứng cho cuộc sống sung túc, khá giả của bà con nơi đây.

Một góc xã Ngọc Wang hôm nay. Ảnh: Q.Đ

 

Tới thăm vườn cao su nhận khoán (Nông trường Cao su Ngọc Wang) của vợ chồng A Sơn ở thôn 3, anh vui vẻ cho biết: Những tháng gần đây, giá mủ cao su tăng nên thu nhập của 2 vợ chồng có khá hơn trước. Ngoài cao su, gia đình còn làm 3 sào lúa nước, trồng 2ha mỳ, 500m2 cây bời lời và nuôi mấy con heo, hàng chục con gà, vịt. Thu nhập của gia đình năm vừa qua khoảng hơn 100 triệu đồng, có rủng rỉnh tiền để mua quần áo mới cho 2 vợ chồng, con cái và mua sắm nhu yếu phẩm chăm lo cho cả nhà mấy ngày tết.

Có chung niềm vui như vợ chồng anh A Sơn, chị Nguyễn Thị Tuyết, quê ở miền Bắc vào lập nghiệp ở thôn 1 hơn 10 năm nay chia sẻ: Hai vợ chồng từ ngoài quê vào đây lập nghiệp chỉ có 2 triệu đồng làm hành trang. Nhờ họ hàng thương tình giúp đỡ cho ở nhờ và chăm lo làm ăn nên hơn 5 năm sau đã mua được đất, xây căn nhà nhỏ để ở. Cả 2 vợ chồng cố gắng làm ăn, chi tiêu tiết kiệm để đầu tư mở rộng sản xuất. Đến nay, gia đình chị có 3ha cà phê đã cho thu hoạch.

Năm 2016 vừa qua, cà phê được giá, cùng với nguồn thu từ một số loại cây trồng khác và chăn nuôi, gia đình có thu nhập gần 200 triệu đồng. Chị Tuyết nói rằng, mình phải chăm chỉ làm ăn, phấn đấu vươn lên.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Đặng Ngọc Tiến - Chủ tịch UBND xã Ngọc Wang cho biết: Những năm qua, nhờ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy và chính quyền, nhân dân xã Ngọc Wang đã nêu cao tinh thần đoàn kết, chung sức chung lòng triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Nhờ vậy, đời sống của bà con đã dần được đổi thay, mức sống của đại bộ phận dân cư năm sau nâng cao hơn năm trước.

Cửa hàng thương mại phục vụ nhu yếu phẩm cho người dân xã Ngọc Wang. Ảnh: Q.Đ

 

Năm 2016, các chỉ tiêu cơ bản về kinh tế - xã hội thực hiện đều đạt và vượt so với kế hoạch. Toàn xã hiện có 2.764ha cây trồng các loại; trong đó cây lúa 214ha, cây chất bột có củ 565ha, cây cà phê 492ha, cây cao su 1.385ha, cây hồ tiêu 35ha, cây ăn quả 32ha... Tổng đàn gia súc có 1.245 con, đàn gia cầm 17.158 con.

Năm học 2016-2017, xã có 61 lớp ở các cấp học với tổng số 1.437 học sinh; tỷ lệ huy động học sinh trong độ tuổi ra lớp đạt 99%. Nhờ thực hiện tốt các chương trình, dự án và chính sách an sinh xã hội, năm 2016, xã có 99 hộ thoát nghèo, góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 26,39%.

Chủ tịch UBND xã Đặng Ngọc Tiến chia sẻ: Tuy đã đạt một số kết quả đáng khích lệ nhưng xã vẫn còn những khó khăn nhất định. Đó là một số chỉ tiêu về kinh tế không đạt kế hoạch đề ra như năng suất, sản lượng lúa vụ đông xuân; nguồn thu ngân sách nhà nước tại địa bàn đạt thấp so với kế hoạch; một số tiêu chí nông thôn mới chưa đạt rất khó thực hiện (hiện xã mới đạt 9/19 tiêu chí); nguồn huy động đóng góp từ nhân dân rất khó khăn; nhận thức của một bộ phận nhân dân còn hạn chế; một số hạng mục công trình đã triển khai xây dựng nhưng chưa có vốn để hỗ trợ cho nhân dân (nhà rông văn hóa); tỷ lệ phân luồng học sinh tốt nghiệp THCS đạt thấp (67,04%); hộ nghèo, hộ cận nghèo theo tiêu chí mới còn cao...

Để khắc phục những khó khăn trên, Chủ tịch UBND xã Đặng Ngọc Tiến cho biết trong năm 2017, xã tiếp tục vận động nhân dân tích cực chuyển đổi một số diện tích cây trồng hàng năm kém hiệu quả sang trồng các loại cây công nghiệp lâu năm có giá trị kinh tế cao; đồng thời áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao giá trị sản phẩm trên một đơn vị diện tích. Tổ chức thực hiện có hiệu quả các kế hoạch, chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội; phát triển bền vững, có chất lượng sự nghiệp giáo dục, y tế, văn hóa, thể dục thể thao; chú trọng ổn định tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa bàn..., góp phần đưa Ngọc Wang phát triển bền vững về mọi mặt.

Cao Cường

Chuyên mục khác