Khởi sắc hoạt động thương mại ở Cửa khẩu Bờ Y

28/08/2017 13:39

​Khác hẳn với cảnh đìu hiu, vắng vẻ của những năm về trước, hoạt động thương mại ở Cửa khẩu quốc tế Bờ Y đang có những bước chuyển biến rõ nét. Hoạt động mua bán, trao đổi hàng hoá ngày càng nhộn nhịp; lượng hàng hóa xuất nhập khẩu tăng mạnh đã tạo nên diện mạo mới ở nơi đây.

Những cửa hàng thương mại, dịch vụ đổi tiền, cửa hàng miễn thuế khang trang với hàng hoá đa dạng, chất lượng cao mọc lên san sát, cùng với đó là hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh qua lại cửa khẩu cũng ngày càng nhộn nhịp, cho thấy những bước khởi sắc về giao thương ở Bờ Y.

Các cửa hàng kinh doanh hàng hoá mọc lên ngày càng nhiều. Ảnh: H.N

 

Chị Vũ Thị Thuỷ - Chủ cửa hàng Thuỷ Dương cho biết: Mỗi ngày bình quân có 20 – 30 lượt khách hàng bên mình và bên Lào qua mua sắm. Khách hàng bên mình thường mua các mặt hàng của Lào, Thái Lan như hoá mỹ phẩm, giày dép, gạo nếp...; còn khách bên nước bạn thì lại mua mặt hàng quần áo, một số mặt hàng gia dụng... của nước ta mang về. Hàng hoá ở đây đều được bán với giá cả phù hợp, chất lượng đảm bảo nên được khách tham quan, người tiêu dùng đánh giá cao. Kinh doanh ở đây, mình được tạo điều kiện rất nhiều nên cũng thấy vui vì không chỉ có lợi nhuận cho bản thân mà còn đóng góp một phần nhỏ làm cho cửa khẩu mình nhộn nhịp hơn.

Với nhiều khách tham quan, mua sắm tại cửa khẩu quốc tế Bờ Y, họ cũng đánh giá cao sự thay đổi trong hoạt động thương mại tại đây. Ông Đinh Khắc Đắc (tổ 1, thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà) đã nhiều lần đến cửa khẩu, nhưng lần này trở lại Bờ Y, ông thực sự ấn tượng bởi những đổi thay đang diễn ra ở nơi đây.

Theo ông Đắc, thỉnh thoảng ông và mấy người bạn già vẫn rủ nhau lên đây vừa để thăm thú, vừa để mua sắm ít hàng của Thái Lan, Lào. Thế nhưng, những đợt trước lên, ít nhiều ông cũng thấy thất vọng vì các hoạt động buôn bán, qua lại ở cửa khẩu quốc tế mà khá trầm lắng, vắng vẻ, cửa hàng ít ỏi, lượng người mua sắm quá thưa thớt. Lần này trở lại ông thấy khác hẳn; những cửa hàng với rất nhiều hàng hoá phong phú, đa dạng giúp khách tham quan có cơ hội mua sắm, chọn lựa được nhiều hơn và cũng cảm thấy yên tâm về chất lượng hàng hoá bày bán ở đây.

Ngoài các cửa hàng thương mại, năm 2017 này, tại Cửa khẩu quốc tế Bờ Y đã có hai cửa hàng miễn thuế của Công ty TNHH Phát Thành Vinh PT và Công ty TNHH thương mại Bờ Y. Những mặt hàng cao cấp được bày bán với giá cả ưu đãi dành cho hành khách xuất cảnh thu hút được sự quan tâm của rất nhiều khách hàng.

Chị Võ Thị Tuyết Loan - Quản lý 2 cửa hàng cho biết: Bình quân mỗi ngày, mỗi cửa hàng thu hút được khoảng 15 – 20 lượt khách mua hàng. Cửa hàng bày bán chủ yếu là những mặt hàng cao cấp, nhưng vẫn được khách hàng ưa chuộng bởi chính sách miễn thuế.

Các cơ chế thu hút đầu tư, những chính sách ưu đãi của tỉnh đã tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế và hoạt động thương mại, dịch vụ biên giới nói chung và cửa khẩu quốc tế Bờ Y nói riêng. Năm nay, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá được thực hiện qua Cửa khẩu quốc tế Bờ Y đã có bước tăng trưởng vượt bậc.

 Theo báo cáo của Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Bờ Y, trong 7 tháng đầu năm, Chi cục đã làm thủ tục cho 1.565 bộ tờ khai xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua cửa khẩu ước đạt 130 triệu USD, tăng khoảng 33% so với cùng kỳ năm 2016; thu nộp ngân sách Nhà nước gần 147 tỷ đồng.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là máy móc thiết bị, dược phẩm, cây giống, vật tư, xi măng, sắt thép, sản phẩm từ sắt thép; mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là gỗ nguyên liệu, cao su tự nhiên, đường, cà phê, năng lượng điện...

Hàng hoá trong các cửa hàng tại cửa khẩu Bờ Y khá đa dạng. Ảnh: H.N

 

Bên cạnh đó, những năm qua lượng dân cư biên giới tham gia trao đổi hàng hoá qua khu vực cửa khẩu có sự phát triển nhờ có chính sách miễn thuế nhập khẩu và các loại thuế khác có giá trị không quá 2 triệu đồng/người/lượt/ngày (không quá 4 lần/tháng) đối với việc mua, bán, trao đổi của cư dân biên giới với các mặt  hàng trao đổi chủ yếu là hàng tiêu dùng, nông sản, thực phẩm... Điều này đã góp phần tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho cư dân vùng biên, phù hợp với xu thế hội nhập và tăng cường, nâng cao hiệu quả hoạt động thương mại biên giới…

Dù đã có những bước chuyển mình, nhưng thực tế nhìn nhận, hoạt động thương mại ở cửa khẩu quốc tế Bờ Y vẫn còn những hạn chế như số lượng hàng hóa lưu thông, trao đổi qua cửa khẩu chưa nhiều; chủng loại chưa đa dạng... Để cửa khẩu quốc tế Bờ Y phát huy hết công suất, vai trò của mình, cần sự đầu tư nhiều hơn về cơ sở hạ tầng cùng với những chính sách ưu tiên, tạo điều kiện thuận lợi của các ngành chức năng cho doanh nghiệp, thương nhân có hoạt động giao thương tại đây...

Hương Nga 

Chuyên mục khác