Khởi sắc Đăk La

05/07/2018 17:59

​Cách thành phố Kon Tum chỉ chừng 10km, xã Đăk La (huyện Đăk Hà) có nhiều thuận lợi trong phát triển kinh tế - xã hội, cùng với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân, bộ mặt nông thôn xã Đăk La đã khởi sắc và phát triển về mọi mặt.

Xã Đăk La hiện có 11 thôn với số dân trên 9.600 người, trong đó có 6 thôn đồng bào DTTS. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể của xã thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân mạnh dạn vay vốn ngân hàng để đầu tư mở rộng sản xuất; tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa; áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để không ngừng nâng cao năng suất, tăng hiệu quả kinh tế của cây trồng và vật nuôi.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương còn quan tâm, chú trọng phát triển các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội, thể dục thể thao; đồng thời giữ vững ổn định tình hình an ninh, quốc phòng.

Nhờ có những bước đi thích hợp từng thời điểm, từng thời kỳ; kịp thời đề ra các giải pháp hữu hiệu để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là 2 chương trình lớn do Đảng và Nhà nước phát động trong thời gian qua (Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững), đến nay xã Đăk La đã thu được những kết quả đáng ghi nhận.

Người dân chung tay góp sức xây dựng đường giao thông ở xã Đăk La. Ảnh: Q.Đ

 

Ông Nguyễn Thái Huy – Chủ tịch UBND xã cho biết: Từ một địa phương chuyên canh trồng cây mì và cây lúa nước, nay bà con đã chuyển đổi trồng cây công nghiệp dài ngày hiệu quả kinh tế cao hơn. Đáng chú ý, toàn xã hiện có 2.320ha cây cao su, 724ha cây cà phê, 68ha cây ăn quả, 4ha cây hồ tiêu; diện tích cây lúa nước 2 vụ 445ha.

Bên cạnh một số loại cây trồng chủ lực nêu trên, cấp ủy và chính quyền địa phương còn quan tâm chỉ đạo nhân dân chú trọng phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm nhằm tăng thêm nguồn thu nhập cho gia đình. Đến nay, toàn xã có 280 con trâu, 1.360 con bò, 50 con dê, 3.150 con heo và đàn gia cầm trên 20.000 con; diện tích ao, hồ nuôi cá và các loại thủy sản nước ngọt trên 21ha. Thu nhập bình quân của người dân trong xã đạt khoảng 30 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 13,46% (tính đến cuối năm 2017).

Chia sẻ với chúng tôi, ông Trần Văn Minh – Thôn trưởng thôn 2 cho hay: Thôn có 80 hộ, 320 nhân khẩu. Những năm qua, nhiều hộ dân trong thôn chăm lo làm ăn, phát triển kinh tế gia đình. Người dân trong thôn đang sản xuất và chăm sóc 38ha cà phê, 36ha cao su đã đưa vào kinh doanh, 21ha lúa nước 2 vụ; chăn nuôi 74 con bò, 260 con heo và 2.600 con gia cầm.

Ông Minh cho biết thêm: Những lúc nông nhàn, người dân còn tranh thủ làm thêm nghề xây dựng để tăng thêm thu nhập cho gia đình. Nhờ vậy, đời sống của người dân trong thôn ngày càng cải thiện và được nâng cao. Toàn thôn có trên 40% số hộ có mức sống khá, giàu; hơn 25% số hộ có mức sống trên trung bình; trên 30% số hộ có mức sống trung bình và chỉ còn 1 hộ nghèo.

Đặc biệt, sự phát triển của xã Đăk La hôm nay có sự đồng cam cộng khổ,  góp sức của người dân. Theo Chủ tịch UBND xã Nguyễn Thái Huy, trong những năm qua, nhân dân Đăk La đã đóng góp hàng tỷ đồng cho Chương trình xây dựng nông thôn mới bằng các hình thức như hiến đất, đóng góp tiền và ngày công lao động. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2018 đến nay, người dân đã đóng góp trên 234 triệu đồng tiền mặt, hơn 1.300 ngày công lao động để triển khai làm đường, sửa chữa kênh mương nội đồng, xây dựng hệ thống điện chiếu sáng đường nội thôn…

Đăk La hôm nay đã thật sự thay da, đổi thịt và phát triển đi lên từng ngày. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao, hứa hẹn một tương lai tươi sáng đang dần hiện hữu trên vùng đất này.

Quang Định

Chuyên mục khác