Khởi nghiệp thành công từ hoa cảnh

03/12/2022 13:22

Say mê với vẻ đẹp của các loại hoa, anh Nguyễn Văn Tuấn (38 tuổi) ở tổ dân phố 9, phường Duy Tân (thành phố Kon Tum) quyết tâm khởi nghiệp với nghề trồng hoa và thu được thành quả.

Trước đây, tại tỉnh Kon Tum, các nhà vườn rất ít đầu tư trồng hoa cảnh, vì vậy để đáp ứng nhu cầu của người dân, các nhà buôn phải nhập hoa cảnh với số lượng lớn từ các tỉnh thành khác. Tìm hiểu và nắm bắt được nhu cầu thị trường, anh Nguyễn Văn Tuấn nảy sinh ý tưởng sản xuất, kinh doanh hoa cảnh tại thành phố Kon Tum.

Năm 2018, anh Tuấn đi đến các vựa hoa lớn của thành phố Đà Lạt và các tỉnh Nam bộ để học hỏi kinh nghiệm. Sau đó, anh vay vốn 100 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh và mượn thêm một ít vốn từ gia đình để bước đầu trồng hoa trên diện tích 1.000 m2.

Anh Nguyễn Văn Tuấn chia sẻ: “Giai đoạn khởi nghiệp tôi gặp rất nhiều khó khăn, do kinh nghiệm chưa có nhiều, nguồn vốn ít nên không thể đưa công nghệ cao như vườn hoa chuyên nghiệp ở thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng). Chất lượng hoa sản xuất ra năm đầu tiên không đạt, bị mất trắng. Tuy nhiên, với sự đam mê và quyết tâm, tôi không bỏ cuộc và vẫn tiếp tục học hỏi; vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, hình thành kỹ thuật trồng và chăm sóc riêng cho mình, phù hợp với khí hậu tại thành phố Kon Tum”.

Anh Nguyễn Văn Tuấn chăm sóc hoa cảnh. Ảnh: T.L

 

Không phụ công người chăm sóc, vườn hoa của anh Tuấn từng bước phát triển ổn định và được đông đảo khách hàng đón nhận. Hiện tại, anh đang là Giám đốc Công ty Cổ phần Giải pháp xanh Kon Tum với tổng diện tích trồng hoa khoảng 6.500m2, trong đó có 1.000m2 nhà màng với đầy đủ hệ thống nước tưới nhỏ giọt.

Anh Tuấn cho biết: “Tôi rất thích các loại hoa khí hậu ôn đới, được trồng ở Đà Lạt, vì các loại hoa này có màu sắc đẹp và rất sai bông. Từ đó, tôi bỏ rất nhiều thời gian và công sức để thuần hóa các loại hoa này tại thành phố Kon Tum. Hiện tại, một số loại hoa ôn đới như dạ yến thảo, thu hải đường, cúc thân gỗ… đã được thuần hóa thành công, đang trồng đại trà để phục vụ cho người tiêu dùng”.

Nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường, Công ty Cổ phần Giải pháp xanh Kon Tum hiện đang trồng và kinh doanh hàng trăm loại hoa, đa dạng về màu sắc, kiểu dáng và công dụng. Ngoài các loại hoa trang trí công trình như hoa giấy, trang thái, hồng phụng, tuyết sơn phi hồng…, Công ty còn cung cấp các loại cây giống đô thị như sao, dầu, bằng lăng, thông, cẩm, hương, cây trang trí cảnh quan rừng nhiệt đới như dương xỉ thân gỗ, tổ rồng, ráng bay…

Nhằm đáp ứng nhu cầu hoa cảnh của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Công ty Cổ phần Giải pháp xanh Kon Tum tiến hành trồng khoảng 45.000 chậu hoa; tiêu biểu như vạn thọ các màu, xác pháo, mào gà, cẩm chướng, cúc các loại, dạ yến thảo, mai đại thảo, đại hồng môn, thược dược… Trong đó, khoảng 30.000 chậu hoa Tết đã được các tổ chức, cá nhân hợp đồng đặt hàng trước.

Đáng chú ý, Công ty còn tạo việc làm cho 20 lao động thường xuyên, thu nhập bình quân của mỗi lao động đạt từ 5- 7 triệu đồng.

Anh A Ba ở xã Ngọk Réo (huyện Đăk Hà) tâm sự: “Tôi làm ở Công ty Cổ phần Giải pháp xanh Kon Tum được 5 năm rồi. Công việc chủ yếu hằng ngày là nhổ cỏ dại, bón phân định kỳ và cắt tỉa cành cho cây hoa. Lương mỗi tháng của tôi là 7 triệu đồng; các dịp lễ và Tết chúng tôi được Công ty thưởng thêm”.

Tấn Lộc

Chuyên mục khác