Khởi động sớm thị trường bánh Trung thu

01/09/2017 08:01

​Còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Trung thu, nhưng tại nhiều cửa hàng, bánh Trung thu đã được bày bán với mẫu mã, nhãn hàng đa dạng. So với các năm trước, năm nay thị trường bánh Trung thu khởi động sớm hơn, giá cả các loại bánh cũng nhích hơn.

Theo khảo sát của phóng viên, từ đầu tháng 7 âm lịch, rất nhiều cửa hàng nằm trên các tuyến đường chính của thành phố Kon Tum như: Lê Hồng Phong, Trần Hưng Đạo, Phan Đình Phùng… đều dành những vị trí ưu tiên để giới thiệu, bày bán bánh Trung thu, treo băng rôn quảng cáo rực rỡ nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng.

Năm nay mẫu mã, chủng loại bánh khá phong phú. Có bánh chay, bánh mặn, bánh ngọt… Ngoài các loại bánh với khẩu vị quen thuộc như bánh nướng đậu xanh, lá dứa, khoai môn, đậu đen, mè đen, trứng gà hạt sen, nhân thịt heo quay, gà quay…; còn có các loại bánh với thành phần cao cấp như bánh Trung thu nhân vi cá, tổ yến và các loại bánh dẻo… Chiếm lĩnh thị trường bánh Trung thu vẫn là những thương hiệu uy tín như: Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica, Đồng Khánh...

Các cửa hàng dành những vị trí ưu tiên để trưng bày bánh Trung thu. Ảnh: T.H

 

Giá cả các loại bánh Trung thu năm nay cũng nhích hơn so với năm trước từ 5- 10% tùy thuộc vào hãng, mẫu mã, nguyên liệu làm bánh. Các dòng bánh bình dân vẫn chiếm phần lớn trên thị trường với mức giá dao động từ 50.000 - 100.000 đồng/chiếc tùy thuộc vào trọng lượng bánh và số lượng trứng trong mỗi bánh; loại hộp 4 chiếc có giá phổ biến từ 200.000 - 600.000 đồng/hộp. Đây là dòng bánh thường được khách hàng mua nhiều trong dịp Tết Trung thu bởi phù hợp với túi tiền, trọng lượng vừa phải mà vẫn đầy đủ các nguyên liệu, hương vị truyền thống, đảm bảo về chất lượng.

Dòng bánh cao cấp với mức giá bán khá cao, từ 1 - 3 triệu đồng/hộp chỉ được bày bán ở một số cửa hàng lớn với số lượng rất hạn chế. Dòng bánh này cũng rất kén khách bởi chỉ có một số ít người tiêu dùng lựa chọn để làm quà biếu, tặng.

Theo nhận định của một số cửa hàng, có khả năng sức mua bánh Trung thu sẽ khả quan hơn các năm trước bởi các nhà sản xuất bánh đã có nhiều thay đổi về mẫu mã, nâng cao về chất lượng, đa dạng về chủng loại. Mặt khác, thị trường bánh Trung thu khởi động sớm cũng sẽ giúp các cửa hàng và người dân có nhiều thời gian để mua bán; tuy nhiên, thời điểm hiện nay, sức mua vẫn còn chậm.

Bên cạnh các hãng sản xuất lớn, những bà nội trợ khéo tay cũng đưa ra các sản phẩm bánh Trung thu tự làm (hay còn gọi là bánh handmade). Các loại bánh này thường được giới thiệu nhiều trên trang mạng xã hội và quảng cáo qua người thân, bạn bè… Mặc dù các sản phẩm này được sản xuất với số lượng nhỏ, nhưng cũng góp phần làm cho thị trường bánh Trung thu thêm đa dạng, phong phú.

Cũng theo một số chủ cửa hàng, do thói quen tiêu dùng, người dân thường tập trung mua bánh nhiều vào những ngày cận Tết Trung thu nên đây sẽ là thời điểm những cơ sở sản xuất, kinh doanh bất chính lợi dụng để đưa ra thị trường các loại bánh kém chất lượng, bánh giả nhãn hiệu các dòng bánh chính hãng. Những loại bánh này thường được sản xuất bằng những nguyên liệu kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, được chào bán với giá khá thấp và thường được đưa về các vùng nông thôn để tiêu thụ. Nếu người tiêu dùng không tinh ý rất dễ mua phải bánh không đảm bảo này.

Để có một mùa Trung thu vui vẻ và đầm ấm, bên cạnh các hoạt động vui chơi giải trí, người tiêu dùng cũng nên chú ý trong việc lựa chọn những loại bánh cho gia đình. Khi chọn mua bánh Trung thu, người tiêu dùng nên lựa chọn những thương hiệu uy tín, kiểm tra kỹ sản phẩm và hạn sử dụng trước khi mua...; đối với các loại bánh thủ công, nên chọn mua chỗ quen biết và uy tín để tránh mua phải những mặt hàng “rởm”…

Ngọc Thắng 

Chuyên mục khác