01/06/2025 06:00
|
Chương trình tập huấn diễn ra trong 2 ngày (12-13/5) tại thành phố Kon Tum, tuy thời gian không dài nhưng đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực cho các học viên. Phương pháp đào tạo “thực chiến” đã truyền đạt các kỹ năng tối ưu, then chốt trong hoạt động kinh doanh và nghệ thuật bán hàng hiện đại.
Nội dung tập huấn đi sâu vào những chủ đề quan trọng như: kỹ năng thuyết phục người mua, nghệ thuật xử lý tình huống bị từ chối, khai thác và vận dụng tâm lý khách hàng, xây dựng quy trình bán hàng chuyên nghiệp và giới thiệu các công cụ số đang được ứng dụng hiệu quả trong lĩnh vực tiếp thị, bán hàng trực tuyến. Các học viên không chỉ học lý thuyết mà còn trực tiếp tham gia vào các tình huống giả lập, cùng thảo luận, giải quyết các vấn đề thường gặp trong hoạt động kinh doanh thực tế. Những kiến thức tưởng chừng đã quen thuộc được tiếp cận dưới góc độ mới, gần gũi, dễ hiểu và dễ áp dụng.
Tham gia giảng dạy tại lớp tập huấn là anh Nguyễn Bão Quốc – chuyên gia huấn luyện doanh nghiệp, cố vấn khởi nghiệp, đồng thời là nhà sáng lập và CEO Công ty Tư vấn giải pháp và Đào tạo BQ (thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam). Với nhiều năm kinh nghiệm nghiên cứu thị trường, tư vấn phát triển cho nhiều mô hình khởi nghiệp thành công, anh đã mang đến chương trình những kiến thức bổ ích, truyền cảm hứng và tiếp thêm động lực khởi nghiệp cho các học viên.
Chia sẻ tại buổi tập huấn, anh Nguyễn Bão Quốc nhấn mạnh: Bán hàng không chỉ là thuyết phục bằng lời nói, mà còn là xây dựng niềm tin và mang lại giá trị thật. Người khởi nghiệp thành công cần có sản phẩm tốt, biết kể câu chuyện hấp dẫn gắn liền với sản phẩm. Tư duy này giúp người trẻ không chỉ bán được hàng mà còn xây dựng được thương hiệu cá nhân bền vững.
Một trong những học viên tích cực tại lớp tập huấn là em Y Thị Mai Linh – sinh viên ngành Quản trị văn phòng (Trường Cao đẳng Kon Tum). Em là gương mặt trẻ không còn xa lạ trong cộng đồng khởi nghiệp trẻ của tỉnh; từng đạt giải Khuyến khích với dự án cây dược liệu “Thất diệp nhất chi hoa trồng dưới tán rừng” tại Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh sinh viên lần thứ VII (thành phố Hồ Chí Minh, tháng 4/2025). Hiện tại, bên cạnh việc đi học, em cũng đang kinh doanh, khởi nghiệp với các sản phẩm điện tử, điện thoại.
Chia sẻ sau buổi học, em Y Thị Mai Linh bày tỏ: Em đến với lớp học với mong muốn học hỏi thêm kỹ năng bán hàng hiện đại, có cơ hội gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm với các bạn trẻ cùng chí hướng khởi nghiệp. Được học những kiến thức về tâm lý khách hàng, cách xử lý từ chối hay kể câu chuyện về sản phẩm giúp em mở rộng được góc nhìn về kỹ năng khởi nghiệp và có thêm động lực để cải thiện hoạt động kinh doanh của mình.
Tại lớp tập huấn, chị Nguyễn Thị Thảo – đại diện Công ty Cổ phần Giáo dục Sao Ánh Dương Group mang đến một câu chuyện khởi nghiệp đặc biệt, thu hút sự chú ý của nhiều học viên. Với sản phẩm giải mã gen, là một công nghệ tiên tiến, ứng dụng trong chăm sóc sức khỏe và phát triển cá nhân, chị đã chia sẻ cách đưa sản phẩm đến với khách hàng và truyền cảm hứng với thông điệp “Hãy sống theo gen, đừng sống theo trend”.
Chị Nguyễn Thị Thảo cho biết: Tôi nhận ra tinh thần khởi nghiệp bền vững không đến từ việc chạy theo xu hướng mà bắt đầu từ việc hiểu rõ bản thân, khách hàng và sản phẩm của mình. Chương trình đã giúp tôi nhìn rõ hơn giá trị cốt lõi của sản phẩm và cách truyền tải thông điệp hiệu quả đến khách hàng, củng cố tư duy và hoàn thiện chiến lược kinh doanh của công ty.
Song song với hoạt động tập huấn, các học viên còn được tham quan thực tế một số mô hình khởi nghiệp tiêu biểu trên địa bàn tỉnh, qua đó hiểu rõ hơn cách áp dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
|
Như tại xã Đăk Hring (huyện Đăk Hà), mô hình trồng và sản xuất cà phê sạch FUJI Farm đã cho thấy cách làm bài bản trong phát triển nông nghiệp theo chuỗi khép kín, ứng dụng công nghệ hiện đại để tạo ra sản phẩm chất lượng cao, truyền cảm hứng cho tinh thần khởi nghiệp xanh, bền vững.
Một điểm dừng chân lý tưởng khác cho các học viên của lớp tập huấn là dự án Làng du lịch cộng đồng Kon Trang Long Loi do Công ty CP Thực phẩm Bazana phát triển. Tại đây, anh Hồ Thanh Việt – đại diện Công ty, nhà sáng tạo nội dung số, đã chia sẻ kinh nghiệm trong việc sử dụng mạng xã hội làm công cụ để kết nối và lan tỏa giá trị của sản phẩm. Hiện tại anh đã xây dựng các kênh như TikTok “Chú Việt Kon Tum” hay fanpage “Viet Bazan” thu hút hàng trăm nghìn lượt theo dõi. Những chia sẻ quý báu của anh giúp các học viên nắm bắt rõ hơn về nghệ thuật bán hàng và cách vận dụng linh hoạt trong hành trình khởi nghiệp.
Ông Nguyễn Tấn Thương – Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh cho biết, kỹ năng bán hàng là yếu tố rất quan trọng giúp các bạn trẻ bắt đầu hành trình khởi nghiệp một cách bài bản, là “vũ khí mềm” giúp thanh niên tự tin hơn trong kinh doanh, dám nghĩ, dám làm trong khởi nghiệp. Những lớp tập huấn như thế này sẽ góp phần mở ra hướng đi mới, tạo động lực cho phong trào khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh phát triển.
Hoàng Thanh