Khẩu trang y tế lại khan hàng, “sốt” giá

03/08/2020 06:02

Những ngày qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp với số lượng ca mắc trong cộng đồng tăng nhanh và lây lan ra nhiều tỉnh, thành trên cả nước kéo theo sự “nóng” lên của thị trường khẩu trang y tế trên địa bàn tỉnh. Nhu cầu mua khẩu trang y tế của người dân lại tăng cao khiến mặt hàng này lại trở nên khan hiếm và tăng giá.

Sau đợt dịch Covid -19 trước, khi tình hình trong nước từng bước ổn định thì thị trường khẩu trang y tế cũng dồi dào trở lại, giá cả cũng dần ổn định hơn. Bình quân giá các loại khẩu trang dao động ở mức 50.000 – 60.000 ngàn đồng/hộp, 50 cái. Tuy nhiên, khi xuất hiện các ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng tại Đà Nẵng và một số tỉnh, thành thì thị trường khẩu trang y tế lại có sự biến động mạnh.

Khảo sát của phóng viên Báo Kon Tum tại thành phố Kon Tum, từ ngày 26/7, nhu cầu mua khẩu trang y tế của người dân bắt đầu tăng lên kéo theo đó là giá bán cũng tăng lên khoảng 5.000 – 10.000 đồng/hộp so với trước. Đến ngày 30/7 thì giá khẩu trang y tế được bán ra ở một số nhà thuốc đã tăng gấp đôi so với thời điểm trước đợt dịch mới, lên tới 120.000 – 125.000 đồng/hộp (50 cái). Những nhà thuốc uy tín như Quầy thuốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các cửa hàng thuốc thuộc Công ty Cổ phần Dược - Vật tư y tế Kon Tum thì hầu như đã hết hàng. Một số nhà thuốc khác chỉ bán lẻ với số lượng ít 10 – 20 cái/khách hàng.

Đi 3, 4 nhà thuốc mới mua được 1 hộp khẩu trang y tế với giá 120.000 đồng/hộp, chị Nguyễn Thị Thanh (tổ 7, phường Quang Trung, thành phố Kon Tum) cho biết: Tôi tính mua vài hộp khẩu trang y tế, chủ yếu là để dùng khi đi tàu xe, tới bệnh viện, đi đến những nơi đông người cho an toàn nhưng không ngờ mặt hàng này lại “sốt” giá đến vậy. Những nơi bán uy tín thì không có hàng; còn mấy điểm bán nhỏ lẻ thì liên tục tăng giá. Có tiệm lúc trước tôi hỏi mới hô giá 100.000 đồng/hộp, vậy mà đi một vòng quay lại đã hét giá lên đến 120.000 đồng/hộp.

Nhu cầu tăng khiến khẩu trang y tế lại đắt hàng. Ảnh: TH

 

Theo một số chủ cửa hàng bán thuốc Tây thì từ sau đợt dịch lần trước, số lượng khẩu trang y tế nhập về đã khó khăn và số lượng cũng rất hạn chế nên khi dịch bùng phát trở lại không đủ để đáp ứng nhu cầu của người dân. Việc giá khẩu trang y tế tăng là do giá nhập hàng từ các đơn vị cung ứng tăng lên từng ngày buộc các cửa hàng phải điều chỉnh giá bán.

“Hiện nay, giá chúng tôi nhập từ Công ty về đã là 100.000 đồng/hộp, chưa tính chi phí vận chuyển và các phụ phí khác. Do đó, chúng tôi phải bán ra cho khách hàng với giá 120.000 đồng/hộp thì mới có lời. Nhiều người cũng thắc mắc vì sao giá cả tăng đột biến, nhưng thực sự nhập sao thì bán vậy chứ chúng tôi không còn cách nào”-đại diện một nhà thuốc trên đường Trần Hưng Đạo (thành phố Kon Tum) chia sẻ.

Trên các sàn giao dịch thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada, Sendo... giá bán lẻ khẩu trang cũng được điều chỉnh tăng thêm 30.000 -50.000 đồng/hộp, thậm chí tăng gấp 2- 2,5 lần so với thời điểm trước đợt dịch này. Giá các loại khẩu trang y tế được rao bán phần đa từ 125.000 – 150.000 đồng/hộp 50 cái.

Thị trường khẩu trang nhộn nhịp nhất phải kể tới là trên mạng xã hội Facebook. Trên các fanpage, các hội, nhóm đồng loạt đăng bài bán khẩu trang y tế với mức giá lên tục “nhảy cóc”.

Chị Phạm Thị Vân (đường Nguyễn Sinh Sắc, thành phố Kon Tum) chia sẻ: Hôm trước, tôi đặt mua 2 hộp khẩu trang qua một địa chỉ bán hàng online với giá 70.000 đồng/hộp và cam kết sẽ gửi hàng ngay. Tuy nhiên, hôm sau thì chủ hàng đã huỷ đơn và báo lại là giá đã lên 100.000 đồng/hộp. Giá tăng liên tục từng ngày, nhưng tôi vẫn không mua được.

Mặc dù giá bán tăng cao, song nhiều người dân vẫn không ngần ngại “dốc hầu bao” để mua một vài hộp khẩu trang y tế vì lo lắng nếu không nhanh tay có thể sẽ không mua được hoặc sẽ phải mua với mức giá cao hơn.

Trái ngược với tình trạng tăng giá ở các hiệu thuốc và trên mạng xã hội, giá khẩu trang y tế, nước sát khuẩn tay…tại các siêu thị vẫn ở mức ổn định. Chẳng hạn như tại Siêu thị Co.op Mart Kon Tum, giá bán khẩu trang y tế là 109.000 đồng/hộp, thậm chí còn thấp hơn so với thời điểm dịch chưa bùng phát trở lại.

Để kiểm soát thị trường khẩu trang, vật tư y tế, trước yêu cầu của UBND tỉnh, Cục Quản lý thị trường đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác quản lý địa bàn, theo dõi sát diễn biến cung cầu, kiểm tra, kiểm soát các hoạt động sản xuất, vận chuyển, buôn bán các mặt hàng phục vụ phòng, chống dịch như: Khẩu trang, nước rửa tay, thiết bị y tế…Lực lượng chức năng kết hợp tuyên truyền, vận động các nhà thuốc, cơ sở bán lẻ khẩu trang nghiêm túc thực hiện niêm yết giá bán và bán đúng giá, theo dõi phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định…

Có thể nói, dịch Covid-19 bùng phát trên diện rộng như hiện nay, nhu cầu khẩu trang y tế, nước sát khuẩn tay là những vật dụng cần thiết để phòng tránh dịch Covid -19 sẽ gia tăng. Vì vậy, cùng với việc tăng cường kiểm soát thị trường của ngành chức năng, người dân cũng cần tỉnh táo, không nên vì quá lo lắng mà ào ào đi mua khẩu trang y tế về tích trữ tạo ra sự khan hiếm và “sốt” giá trên thị trường.              

Thiên Hương

Chuyên mục khác