Khát vọng làm giàu của anh Nguyễn Xuân Tiến

01/12/2020 13:01

Với bản tính cần cù, chịu khó, anh Nguyễn Xuân Tiến ở thôn 4 (xã Ia Dom, huyện Ia H’Drai) đã tích cực lao động sản xuất, từ hộ nghèo vươn lên trở thành hộ khá giàu.

Cảm nhận của tôi trong lần đầu gặp gỡ anh Nguyễn Xuân Tiến đó là hình ảnh “nông dân chính hiệu”, cởi mở , “ăn sóng nói gió” rất dễ gần gũi. Anh Tiến có làn da cháy nắng, dáng người mạnh khỏe và nhanh nhẹn.

Anh Nguyễn Xuân Tiến kể: “Năm 2006, tôi từ quê hương Hà Trung, Thanh Hóa vào huyện Ia H’Drai lập nghiệp với hai bàn tay trắng. Những ngày đầu, tôi làm công nhân cho Công ty TNHH MTV 78 (Binh đoàn 15). Thấy điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp ở nơi vùng biên này, tôi cố gắng phát triển thêm trồng trọt và chăn nuôi để cải thiện thu nhập”.

Đầu năm 2016, anh Tiến trở thành hộ đầu tiên của thôn 4 thử nghiệm mô hình chăn nuôi hươu. Ban đầu, anh mua 2 cặp hươu giống với số tiền 45 triệu đồng. Sau một năm chăm sóc, đàn hươu sinh trưởng, phát triển ổn định; hươu mẹ sinh sản thêm 2 con hươu nhỏ, hươu đực cho nhung với chất lượng tốt. Thấy được hiệu quả kinh tế, anh từng bước tăng dần số lượng đàn. Đến nay, đàn hươu của gia đình anh Tiến đã phát triển lên 14 con, trong đó có 4 hươu mẹ còn lại là hươu đực lấy nhung. Tất cả hươu con được anh Tiến bán lại cho những bà con có chung mong muốn nuôi hươu để thoát nghèo.

Anh Tiến là hộ đầu tiên của thôn 4 thử nghiệm mô hình chăn nuôi hươu. Ảnh: HT

 

“Hươu rất dễ chăm sóc, không vất vả như nuôi bò vì không phải chăn dắt, trông nom. Chuồng hươu được làm gần giống như chuồng bò, đảm bảo che chắn kỹ bốn bên để tránh nắng, gió lùa, mưa tạt. Nguồn thức ăn của hươu lại đa dạng, có thể tự sản xuất hoặc tận dụng tại chỗ như cỏ voi, lá mít, lá sung, bắp hạt, mì khô... cộng với việc mỗi ngày chỉ cần bổ sung cho hươu uống thêm nước có hòa ít muối là được. Hiệu quả từ việc nuôi hươu cũng rất cao; với đàn hươu nuôi như hiện nay, mỗi năm lợi nhuận gia đình tôi thu về khoảng 120 - 130 triệu đồng từ việc bán giống và nhung”- anh Nguyễn Xuân Tiến cho biết thêm.

Thấy được hiệu quả mô hình nuôi hươu của anh Tiến, đến nay đã có 12 hộ dân ở thôn 4 học tập và làm theo, phát triển chăn nuôi hươu với số lượng khoảng 40 con. Hiện tại, đàn hươu của các hộ này phát triển rất tốt, mở ra hướng làm giàu bền vững cho người dân trên địa bàn vùng biên.

Anh Nguyễn Vinh - Bí thư Chi bộ thôn 4 (xã Ia Dom, huyện Ia H’Drai) cho biết: “Mô hình nuôi hươu của anh Nguyễn Xuân Tiến đang được cấp ủy đảng và chính quyền địa phương coi như một trong những hướng phát triển kinh tế hiệu quả và khuyến khích các hộ dân học tập trong phát triển kinh tế hộ gia đình và đang đẩy mạnh tuyên truyền để nhân rộng trên địa bàn. Anh Tiến cũng rất nhiệt tình trong việc hướng dẫn kỹ thuật nuôi hươu cho những người đến tìm hiểu, vì vậy anh được bà con yêu mến, kính phục”.

Ngoài nuôi hươu, anh Nguyễn Xuân Tiến còn đầu tư nuôi dúi sinh sản và dúi thịt.

Trại dúi của anh Nguyễn Xuân Tiến. Ảnh: H.T

 

“Cả hươu và dúi đều có nguồn gốc là động vật rừng được thuần hóa nên khả năng kháng bệnh cao, chỉ cần đảm bảo làm chuồng trại thoáng mát, cho ăn uống đầy đủ là chúng sẽ sinh trưởng, phát triển bình thường” - anh Tiến cho biết thêm.

Gia đình anh Tiến còn phát triển thêm 3ha điều, gần 1ha cao su và cây ăn trái như sầu riêng, cam, chanh, dừa... Ngoài ra anh còn chăn nuôi 6 con bò sinh sản và đàn gà để tăng thu nhập. Từ phát triển chăn nuôi và trồng trọt, mỗi năm gia đình anh  Nguyễn Xuân Tiến thu về trên 200 triệu đồng.

Với những thành tích nổi bật trong phát triển kinh tế, gia đình anh Nguyễn Xuân Tiến được công nhận là hộ sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện, trở thành tấm gương sáng để mọi người noi theo.               

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác