Khát vọng làm cà phê sạch với giá rẻ

06/03/2021 06:02

Sau khi tốt nghiệp đại học ngành Quản trị kinh doanh ở Thành phố Hồ Chí Minh, chàng trai Trịnh Tuấn Kiệt (sinh năm 1997) không ở lại thành phố lập nghiệp như nhiều thanh niên khác mà quyết định về thành phố Kon Tum thực hiện ý tưởng xây dựng thương hiệu cà phê sạch, nguyên chất, mang hương vị đặc trưng với “giá bình dân” để bán cho khách hàng. Và, chỉ sau gần 1 năm thành lập, thương hiệu cà phê của Kiệt đã có mặt ở nhiều địa phương trên cả nước.

Học xong đại học, Kiệt trở về nhà phụ bố mẹ trồng cà phê và buôn bán. Tháng 1/2020, gia đình Kiệt mở quán cà phê nhỏ mang tên Green Highland (Cao nguyên xanh) tại số 72, đường Nguyễn Đình Chiểu (phường Thống Nhất, thành phố Kon Tum). Được bố mẹ giao quản lý quán cà phê, Kiệt có cơ hội tiếp xúc và biết được thói quen uống cà phê của các khách hàng. Để mở ra chiến lược kinh doanh lâu dài và hiệu quả, Kiệt thực hiện khảo sát tại nhiều quán cà phê khác nhau ở thành phố Kon Tum và các huyện trên địa bàn.

Nhận thấy nhu cầu uống cà phê sạch, nguyên chất ở các địa phương trong tỉnh rất lớn nhưng một ly cà phê loại này thường có giá bán cao và các quán cũng hay bán cà phê trộn từ các thương hiệu với các nguồn hàng khác nhau, tuy nhiên các loại cà phê này đều có các hương liệu và các chất phụ gia khác với nhiều hóa chất không tốt cho sức khỏe, Kiệt nảy sinh ý tưởng xây dựng một thương hiệu cà phê sạch, nguyên chất có giá bán bình dân để đáp ứng nhu cầu thưởng thức cà phê của khách.

Nghĩ là làm, thế là Công ty TNHH sản xuất Thương mại và Dịch vụ Tây Nguyên Xanh với các dòng sản phẩm cà phê sạch, nguyên chất được Kiệt thành lập trong thời gian sau đó nhằm hiện thực hóa giấc mơ của mình.

Anh Trịnh Tuấn Kiệt và các sản phẩm cà phê sạch, nguyên chất giá rẻ. Ảnh: Đ.T

 

Để có vùng nguyên liệu cho việc sản xuất, ngoài 10ha trồng cà phê vối (cà phê robusta) của gia đình, Kiệt còn kết nối với người dân trồng cà phê theo tiêu chuẩn VietGAP của một Hợp tác xã ở huyện Đăk Hà với lượng thu mua trung bình 20 tấn cà phê nhân/năm.

Có vùng nguyên liệu, Kiệt “khăn gói” lên đường học hỏi kinh nghiệm sản xuất cà phê sạch, nguyên chất ở các tỉnh và tìm kiếm người rang cà phê lâu năm, có trình độ về làm cho công ty. Để sản phẩm có bao bì đẹp và có logo nhận diện là hình tròn kèm biểu tượng nhà rông Tây Nguyên, Kiệt bắt tay với một đơn vị thiết kế bao bì chuyên nghiệp ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Để tạo ra hương vị riêng biệt, đặc trưng cho các dòng sản phẩm cà phê sạch và nguyên chất của mình, Kiệt tự nghiên cứu và pha trộn nhiều tỷ lệ khác nhau giữa 3 loại cà phê robusta (loại cà phê có hương vị đắng đậm), arabica (loại cà phê có hương vị chua nhẹ và thơm nhiều) và culi (loại cà phê có hương vị đắng hơn loại robusta).

Với sự giúp đỡ tài chính của gia đình, Trịnh Tuấn Kiệt đầu tư hơn 600 triệu đồng mua các loại máy móc (các loại máy rang, xay, trộn, đảo, đóng gói bao bì) và xây dựng nhà xưởng sản xuất có diện tích hơn 100m2 (tại số nhà 408, đường Duy Tân, phường Duy Tân, thành phố Kon Tum) với công suất tối đa 1 ngày tạo ra 480kg cà phê bột (tương đương 1.920 gói loại 250g hoặc 960 gói loại 500g) và 480kg cà phê hạt (tương đương 480 gói loại 1kg hoặc 960 gói loại 500g).

Song song với việc phát triển các sản phẩm, Trịnh Tuấn Kiệt chú trọng vào việc quảng bá bằng cách đi mời chào tại các quán cà phê trên địa bàn, tìm kiếm và kết nối với những nhà phân phối ở các tỉnh. Đến nay, ngoài gian hàng trưng bày tại quán cà phê của gia đình, các sản phẩm cà phê sạch, nguyên chất mang thương hiệu do Kiệt thành lập đã xuất hiện tại các cửa hàng ở các tỉnh (Ninh Thuận, Bình Thuận, Bình Định, Gia Lai, Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh…). Các sản phẩm có mức giá phù hợp nên trung bình hàng tháng, mỗi cửa hàng tại các tỉnh, thành phố tiêu thụ khoảng 700 gói cà phê hạt và bột các loại.

Với nỗ lực không ngừng, Kiệt còn đưa 2 dòng sản phẩm chủ lực gồm cà phê hạt và bột mang thương hiệu “Green Highland Coffee” đi dự thi đánh giá, phân hạng và được chứng nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh đạt hạng 3 sao vào cuối năm 2020.

Trịnh Tuấn Kiệt tâm sự rằng, với mục tiêu giúp nhiều người được thưởng thức ly cà phê ngon và an toàn cho sức khỏe, trong thời gian tới, Công ty TNHH sản xuất Thương mại và Dịch vụ Tây Nguyên Xanh sẽ tiếp tục mở rộng vùng nguyên liệu với lượng thu mua lên 50 tấn cà phê nhân/năm, nghiên cứu, phát triển và đưa vào sản xuất 2 dòng sản phẩm mới là cà phê hòa tan và cà phê dược liệu; đồng thời đẩy mạnh việc quảng bá, kết nối với các nhà phân phối để mở rộng thị trường tiêu thụ. 

Đức Thành

Chuyên mục khác