Khát vọng khởi nghiệp từ ý tưởng nguyên liệu sạch

05/11/2019 13:07

Việc làm ra sản phẩm từ nguyên liệu sạch đã khó, mà xây dựng thương hiệu, khơi thông được thị trường tiêu thụ lại càng khó hơn, những dự án khởi nghiệp đang rất cần sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước và cộng đồng xã hội, bởi ý nghĩa to lớn mà nó mang lại.

Chương trình khởi nghiệp được tỉnh phát động từ các năm 2015, 2016 và đến năm 2017 phong trào khởi nghiệp đã được cả hệ thống chính trị các cấp và cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh quan tâm hưởng ứng, có sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo nên “hiệu ứng xã hội” với các ý tưởng, dự án khởi nghiệp đầy sáng tạo, táo bạo và khả thi, góp phần vào việc đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội. Trong đó, đáng chú ý là có nhiều ý tưởng, dự án khởi nghiệp từ nguyên liệu sạch.

Kon Tum có nguồn tài nguyên phong phú, nhất là tài nguyên rừng và tài nguyên đất. Nhằm khai thác tiềm năng này trong phát triển kinh tế, nhiều bạn trẻ nảy sinh các ý tưởng, dự án khởi nghiệp từ nguyên liệu sạch như Dự án Choap choap - Snack nấm đầu tiên tại Việt Nam; Dự án Sản xuất nông sản hữu cơ vùng ôn đới; Dự án sản xuất nấm sạch; Dự án sản xuất cây cà chua Tamarillo; Dự án xây dựng trang trại nuôi dúi thương phẩm; Dự án sản xuất, chế biến thức ăn gia súc bằng nguyên liệu sạch; Dự án sản xuất nông nghiệp sạch và du lịch trải nghiệm; Dự án trồng cây kiwi trên đất xứ lạnh Măng Đen; Dự án ứng dụng công nghệ cao trồng đẳng sâm, sản xuất chế biến công nghiệp từ đẳng sâm: Tinh chất, kẹo, mứt…; Dự án xây dựng trang trại kép kín theo hướng hữu cơ sinh học; Dự án phát triển cây dược liệu ở vùng núi Ngọc Linh...

Thế nhưng, để hiện thực hóa ý tưởng của các dự án này, một trong những thách thức lớn nhất đối với các dự án khởi nghiệp từ nguyên liệu sạch là việc tìm nguồn vốn và huy động vốn, đặc biệt trong “giai đoạn ươm mầm”.

Họp xét duyệt các  dự án ý tưởng khởi nghiệp đợt I/2019. Ảnh: Lê Sang

 

Theo ông Phan Văn Thế - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, đến nay, tỉnh ta đã hoàn thiện hệ thống pháp lý, chính sách và mạng lưới các cơ quan thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ khởi nghiệp. Theo đó, đã thành lập Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp theo Nghị định số 30/2012/NĐ-CP, ngày 12/4/2012 của Chính phủ. Và đến nay, Quỹ Hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh đã tiến hành ký hợp đồng hỗ trợ và giải ngân cho 10 dự án khởi nghiệp với dư nợ 922,8 triệu đồng; bình quân mỗi dự án khởi nghiệp được hỗ trợ và giải ngân gần 100 triệu đồng. Trong đó, có nhiều dự án khởi nghiệp từ nguyên liệu sạch được hỗ trợ. Qua kiểm tra thực tế, việc hỗ trợ vốn của Quỹ Hỗ trợ khởi nghiệp đúng mục đích, tình hình sản xuất, kinh doanh của các tác giả, nhóm tác giả thực hiện ý tưởng, dự án ổn định và thực hiện đúng các cam kết ghi trong hợp đồng hỗ trợ.

Dù con đường khởi nghiệp lúc đầu còn gặp khó khăn trong việc giới thiệu sản phẩm sạch đến người tiêu dùng, nhưng họ chấp nhận các rủi ro, vượt qua muôn vàn những khó khăn để thực hiện ý tưởng của mình nhằm đóng góp và tạo dựng các giá trị mới cho xã hội, cho nền kinh tế, nuôi khát vọng làm giàu. Họ xây dựng ý tưởng, dự án từ nhu cầu thực tế và luôn hướng tới lợi ích cho cộng đồng. Các ngành chức năng cần tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ cho tác giả/nhóm tác giả tiếp cận vay vốn, hồ sơ thủ tục thuê đất, hỗ trợ thủ tục thành lập doanh nghiệp, đào tạo về khởi nghiệp, đăng ký nhãn hiệu hàng hóa; đăng ký sản phẩm hợp quy, kiểu dáng, sáng chế, bản quyền; đăng ký mã số, mã vạch cho sản phẩm; tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm từ nguyên liệu sạch mới ra đời.

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, thì xã hội đang có cái nhìn tích cực về vai trò của cộng động khởi nghiệp và mong muốn Nhà nước có những chính sách tốt hơn cho hoạt động khởi nghiệp, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự tự tin của những cá nhân khi họ bắt đầu tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh - một lĩnh vực chứa đựng muôn vàn khó khăn và rủi ro, rất cần có sự hỗ trợ từ phía Nhà nước, có như vậy dự án khởi nghiệp của họ mới cơ hội thành công, đóng góp cho xã hội. Việc làm ra sản phẩm từ nguyên liệu sạch đã khó, mà xây dựng thương hiệu, khơi thông được thị trường tiêu thụ lại càng khó hơn, những dự án khởi nghiệp như thế này đang rất cần sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước và cộng đồng xã hội, bởi ý nghĩa to lớn mà nó mang lại.                

Dương Lê

Chuyên mục khác