“Khát” gạch tuy nel Hòa Bình

19/05/2017 14:16

​Xếp hàng chờ, bốc phiếu và mỗi ngày chỉ được một chuyến xe…, điều đó đang xảy ra đối với một số cơ sở sản xuất gạch tuy nel Hòa Bình Kon Tum. Vậy đâu là nguyên nhân?

Tôi đang xây nhà, xây bằng gạch tuy nel thấy gần hết gạch tôi vội kêu xe chở gấp để thợ xây làm liên tục. Nhưng khi xe chở gạch đến, tôi bất ngờ vì trên xe chỉ khoảng một nửa. Thấy tôi có vẻ ngạc nhiên, lái xe Phong liền nói: Hôm nay họ chỉ cho bốc có 3.000 viên thôi. Tôi phải đứng cả ngày mới đến lượt đó.

Tại sao vậy? - tôi hỏi, lái xe Phong liền nói: Họ nói là lượng gạch có hạn nên san sẻ mỗi người một ít làm đỡ, chứ giờ gạch sản xuất không kịp. Nói xong anh Phong vội chạy xe đi ngay để xuống xếp hàng, lấy phiếu sớm mai mới bốc được sớm.

Mấy ngày hôm sau thấy gạch gần hết, tôi gọi một lái xe khác tên Thái chở cho tôi một xe nữa để phục vụ thợ xây được liên tục. Dù đã gọi từ sáng sớm nhưng mãi đến gần cuối giờ chiều anh Thái mới chở gạch được. Chưa kịp để tôi hỏi, anh Thái cho biết: Tôi là mối quen nên còn bốc được sớm đó, nếu không chờ cả ngày cũng chưa đến lượt. Tôi là bạn hàng nhưng họ cũng chỉ cho mỗi ngày một xe thôi. Vì vậy, khi nào gần hết, anh báo sớm để tôi còn chủ động xuống lấy phiếu, xếp hàng.

Gạch tuy nel Hòa Bình đang được ưa chuộng. Ảnh: V.P

 

“Tôi đang chở gạch cho khoảng hơn chục nhà nên cũng có hôm dù chủ nhà chưa kêu chở nhưng tôi tới tận nhà coi rồi chạy xuống lấy phiếu, xếp hàng và chờ bốc sớm chứ nếu không khi cần thì lại không chở được ngay”- anh Thái nói thêm.  

Để tìm hiểu thực hư việc này, tôi tìm đến một số nhà máy gạch tuy nel tại xã Hòa Bình (thành phố Kon Tum). Tại nhà máy gạch tuy nel Hòa Bình của Công ty CP Hùng Phát, hàng chục chiếc xe đang nối đuôi nhau chờ xếp hàng để được bốc gạch theo thứ tự.

Quan sát khuôn viên của nhà máy, chúng tôi thấy lượng gạch đã nung còn không nhiều. Lúc này tôi lại gặp lái xe Thái cũng đang chờ bốc gạch lên xe. Anh Thái liền nói: tôi đợi từ sáng đến gần trưa mới được bốc đây. Quan sát, chúng tôi còn thấy cả những chiếc xe biển số ở tỉnh Bình Định, Gia Lai cũng đang được công nhân xếp gạch lên xe.

Bà Lê Thị Xuân Thủy- Quản lý nhà máy cho biết: Mọi năm thời điểm này (tháng 4, 5 là cao điểm của mùa xây dựng), gạch chúng tôi sản xuất ra còn được xếp đầy ngoài sân, nhưng năm nay anh nhìn thấy đấy, gạch sản xuất đến đâu bán đến đó, thậm chí còn không kịp.

Theo bà Thủy, năm nay là năm đầu tiên xảy ra tình trạng như thế này. Đơn vị buộc phải điều tiết, giới hạn số lượng cho mỗi xe. Theo bà Thủy, đơn vị của bà chủ yếu là cung cấp gạch cho người dân trên địa bàn thành phố Kon Tum và một số huyện lân cận.

Bà Thủy nhận định, nguyên nhân việc dẫn đến khan hiếm gạch một phần do năm nay lượng người dân xây dựng nhà trên địa bàn tỉnh khá nhiều. Hơn nữa, năm nay một số cá nhân ở các tỉnh thành khác như Gia Lai, Bình Định, Đà Nẵng cũng lên mua gạch tuy nel Hòa Bình…

“Năm nay nhà máy chúng tôi nhận được đơn đặt hàng mua gạch khá nhiều, mỗi ngày nhà máy sản xuất chỉ được khoảng 3 vạn viên nên không đủ cung cấp mùa cao điểm này. Nhưng theo tôi, việc này chỉ xảy ra trong mùa cao điểm xây dựng này thôi, chứ một hai tháng nữa là hết thôi”- bà Thủy cho biết.  

Theo tìm hiểu của chúng tôi tại nhà máy gạch tuy nel khác ở xã Kroong, dù không xảy ra khan hiếm nhưng số lượng gạch sản xuất để dư cũng không nhiều. Điều đáng nói là lượng khách hàng ở Đà Nẵng lên mua gạch khá đông. Một số xe công ten nơ lớn chở xi măng lên Kon Tum rồi lại lấy gạch chở về Đà Nẵng bán, cũng là nguyên nhân làm gạch tuy nel Kon Tum khan hiếm.

Việc gạch tuy nel Kon Tum lên ngôi là tín hiệu đáng mừng, cho thấy gạch tuy nel Kon Tum đã và đang được thị trường không chỉ trong tỉnh ưa chuộng, mà còn vươn xa ra ngoài tỉnh thành khác…

Văn Phương

Chuyên mục khác