Khẳng định vị thế sản phẩm công nghiệp nông thôn

21/10/2019 13:05

Đến nay, toàn tỉnh có 4 sản phẩm được chứng nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp Quốc gia. Những sản phẩm này đã tạo dấu ấn riêng, đó là khai thác được lợi thế về vùng nguyên liệu, đặc trưng riêng của tỉnh và tạo ra nhiều việc làm cho lao động địa phương.

Những năm gần đây, sản phẩm công nghiệp nông thôn của tỉnh ta ngày càng đa dạng, phát triển và có được vị thế nhất định trên thị trường. Với việc có nhiều hàng hóa được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu từ cấp tỉnh đến quốc gia trong thời gian vừa qua cho thấy, uy tín, chất lượng, khả năng cạnh tranh và cơ hội “cất cánh vươn xa” ra thị trường trong nước và quốc tế của sản phẩm hàng hóa công nghiệp nông thôn được sản xuất, chế biến bởi các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh của tỉnh.

Điều đáng mừng là, những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện ngày càng nhiều các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã đưa ra thị trường các sản phẩm công nghiệp nông thôn có giá trị sử dụng cao, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng địa phương cũng như trên cả nước.

Nhằm phát hiện và tôn vinh các sản phẩm có chất lượng, có giá trị sử dụng cao, những năm qua, tỉnh ta tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh. Đồng thời, có nhiều cơ chế khuyến khích, vận động, hỗ trợ để các doanh nghiệp tham gia bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực, quốc gia.

Với nỗ lực của các doanh nghiệp và nhờ các cơ chế, chính sách khuyến khích của tỉnh, các sản phẩm công nghiệp nông thôn của tỉnh ngày càng phát triển và được đánh giá cao.

Nhiều sản phẩm tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2018. Ảnh: TH 

 

Tiêu biểu như năm 2018, tỉnh ta có 8 sản phẩm được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung- Tây Nguyên.

Mới đây nhất, tỉnh ta có 3 sản phẩm của 2 doanh nghiệp cũng được Bộ Công thương trao Giấy chứng nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp Quốc gia lần thứ 3 - năm 2019 trong tổng số 110 sản phẩm được công nhận của cả nước. Đó là sản phẩm cà phê DakMark túi lọc chồn của Công ty TNHH MTV Nguyên Huy Hùng (huyện Đăk Hà), sản phẩm nước ép trái sim rừng và sản phẩm nước ép chanh dây của Công ty TNHH MTV Sim Thiên Sơn (huyện Kon Plông). Như vậy, cùng với sản phẩm cà phê Đăk Hà được công nhận năm 2015, đến nay, toàn tỉnh có 4 sản phẩm được chứng nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp Quốc gia. Các sản phẩm được bình chọn phải đạt được những yêu cầu nhất định đối với các tiêu chí lớn đó là, đáp ứng thị trường và khả năng phát triển sản xuất; tiêu chí về kinh tế - kỹ thuật - xã hội và môi trường; tiêu chí về tính văn hóa, tính thẩm mỹ. Điều đặc biệt, những sản phẩm của tỉnh ta đã tạo dấu ấn riêng, đó là khai thác được lợi thế về vùng nguyên liệu, đặc trưng riêng của tỉnh và tạo ra nhiều việc làm cho lao động địa phương.

Chẳng hạn như sản phẩm nước ép chanh dây và nước ép trái sim rừng là sản phẩm đặc trưng của vùng đất Măng Đen với nguyên liệu hoàn toàn từ tự nhiên nên được người tiêu dùng đánh giá cao. Nhờ đó, thị trường tiêu thụ các sản phẩm này ngày càng được mở rộng, ngoài thị trường nội tỉnh còn vươn ra thị trường Đà Nẵng, Gia Lai, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Kiên Giang…

Sản phẩm Cà phê DakMark túi lọc chồn cũng tạo ra sự khác biệt và ưu thế riêng, bởi nguyên liệu chính là hạt cà phê nhân chồn hoàn toàn tự nhiên và hữu cơ, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe người sử dụng. Chính vì vậy, dù khá mới mẻ, nhưng sản phẩm này từng bước khẳng định được chỗ đứng trên thị trường…

Sản phẩm của Công ty TNHH MTV Sim Thiên Sơn được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2019. Ảnh: TH

 

Lợi ích mà các doanh nghiệp có sản phẩm được cấp giấy chứng nhận có thể thấy rõ là doanh nghiệp được phép in, dán biểu trưng logo chương trình lên bao bì của các sản phẩm này; được ưu tiên xét hỗ trợ về xúc tiến thương mại, đăng ký bình chọn các thương hiệu, tư vấn các chính sách hỗ trợ trong các chương trình khuyến công nhằm đầu tư mở rộng sản xuất, nâng chất lượng sản phẩm; được ưu tiên tham gia các chương trình kết nối, hội chợ bán buôn, bán lẻ trong và ngoài nước…Từ đó, doanh nghiệp có thêm điều kiện để mở rộng quy mô sản xuất, thị trường tiêu thụ, tăng doanh thu.

Theo ông Võ Văn Mười - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh, đây là phần thưởng xứng đáng khẳng định quá trình nỗ lực không ngừng của chính các doanh nghiệp; các sản phẩm cũng là niềm tự hào của mỗi địa phương, góp phần nâng tầm cho sản phẩm công nghiệp nông thôn của tỉnh ta. Việc các doanh nghiệp có sản phẩm tham gia bình chọn và được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, khu vực và quốc gia còn góp phần khuyến khích, tạo động lực để các cơ sở sản xuất, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh tích cực đầu tư đổi mới phương thức sản xuất, cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm tạo ra ưu thế cạnh tranh trên thị trường. Qua đó, góp phần khai thác nguồn nguyên liệu, thúc đẩy công nghiệp địa phương phát triển và tạo ra nhiều việc làm cho người dân, tạo đà cho kinh tế nông thôn phát triển.

Để sản phẩm công nghiệp nông thôn tiếp tục khẳng định được vị thế vững chắc hơn, bên cạnh nâng cao chất lượng hàng hóa, các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh vẫn cần chủ động trong việc sắp xếp, tổ chức lại sản xuất một cách khoa học để giảm chi phí đầu vào nhằm tăng sức cạnh tranh trên thị trường.   

Thiên Hương

Chuyên mục khác