Kết quả xác minh bước đầu thông tin phản ánh phá rừng, vận chuyển lâm sản trái phép

03/05/2020 10:09

Tối 28/4, trong chương trình thời sự Đài Truyền hình Việt Nam (VTV1) có phát sóng phóng sự phản ánh về tình trạng phá rừng, khai thác, vận chuyển mua bán gỗ trái phép trên địa bàn các huyện Kon Rẫy, Đăk Tô và Đăk Glei. Ngay sau đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm khẩn trương tổ chức kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh và xử lý các đối tượng và hành vi vi phạm.

Ngay sau khi có chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi Cục kiểm lâm Kon Tum đã làm việc với các huyện, thành lập các đoàn kiểm tra, xác minh nội dung mà VTV1 phản ánh.

Ngày 1/5, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có báo cáo số 224/BC-SNN kết quả bước đầu điều tra, xác minh vụ việc Đài Truyền hình Việt Nam (VTV1) phản ánh.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Kiểm lâm đã trực tiếp làm việc với Huyện ủy, UBND huyện Kon Rẫy chỉ đạo thành lập 2 đoàn kiểm tra liên ngành. Một đoàn kiểm tra các cơ sở kinh doanh chế biến lâm sản trên địa bàn huyện và một đoàn kiểm tra việc khai thác, vận chuyển lâm sản tại khu rừng trên địa bàn xã Đăk Kôi. Qua kiểm tra ban đầu tại 4 cơ sở kinh doanh lâm sản là Công ty TNHH MTV Định Phát, Công ty TNHH MTV Thiện Đạt Kon Rẫy, Doanh nghiệp tư nhân Tư Vui, Xí nghiệp khai thác chế biến lâm sản trồng rừng 1/5, tại thời điểm kiểm tra không phát hiện vi phạm; lâm sản tồn thực tế tại các cơ sở có nguồn gốc hợp pháp và kết quả đo đếm, đối chiếu, truy xuất nguồn gốc lâm sản phù hợp với chủng loại, quy cách lâm sản tại các bộ hồ sơ.

Đoàn công tác kiểm tra tình hình khai thác, vận chuyển lâm sản tại các tiểu khu rừng trên địa bàn xã Đăk Kôi, qua kiểm tra sơ bộ cho thấy: Tại các vị trí lô 32, khoảnh 2, tiểu khu 449; lô 3, khoảnh 8, tiểu khu 441; lô 1, khoảnh 6, tiểu khu 452; lô 6, khoảnh 8, tiểu khu 448 và lô 4, khoảnh 4, tiểu khu 448 (vị trí được xác định là điểm nóng thuộc lâm phần Ban quản lý rừng phòng hộ Kon Rẫy quản lý) chưa phát hiện vi phạm.

Kiểm tra các khu vực lâm phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Rẫy, tổ công tác vẫn chưa tiếp cận được hiện trường do địa bàn rất xa và rộng nên cần nhiều thời gian để tiếp cận địa bàn. Hiện, tổ công tác vẫn tiếp tục kiểm tra tại hiện trường và hiện chưa có kết quả.

Kiểm tra dọc tuyến Tỉnh lộ 677 từ xã Đăk Kôi, huyện Kon Rẫy đến giáp địa bàn xã Đăk Psi, huyện Đăk Hà chưa phát hiện các bãi tập kết gỗ như thông tin VTV1 phản ánh.

Đối với địa bàn huyện Đăk Tô, trong đêm 28/4, Chi cục Kiểm lâm đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm Đăk Tô phối hợp với UBND xã Đăk Rơ Nga (địa bàn trọng điểm về khai thác gỗ trái pháp luật) tiến hành xác minh nội dung VTV1 phản ánh “trên địa bàn tỉnh Kon Tum, có hộ gia đình người dân sau khi dẫn nhóm phóng viên vào rừng thì cứ 3 giờ, 4 giờ sáng có người lạ hăm dọa nên phải chuyển gia đình sang địa phương khác sinh sống”. Qua xác minh, đến ngày 30/4, trên địa bàn xã Đăk Rơ Nga chưa phát hiện hộ gia đình nào nhận bị người khác hăm dọa phải chuyển gia đình đi nơi khác sinh sống như thông tin phản ánh.

Tại địa bàn huyện Đăk Glei, UBND huyện Đăk Glei đã chỉ đạo các ngành chức năng, các đơn vị chủ rừng và UBND các xã, thị trấn khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn bộ diện tích rừng do các đơn vị chủ rừng quản lý xác minh thông tin phản ánh, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp theo đúng quy định pháp luật.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, qua công tác kiểm tra, xác minh hình ảnh, không gian, góc chụp và thông tin có liên quan thì cung đường vận chuyển gỗ trái phép không có trên địa bàn xã Đăk Kôi (huyện Kon Rẫy). Tuy nhiên, đối chiếu hình ảnh, góc ghi hình cung đường vận chuyển được phản ánh so với trên thực tế phù hợp với hiện trường tại địa bàn xã Đăk Rơ Nga (huyện Đăk Tô) - vụ việc đã được các cơ quan chức năng phát hiện và xử lý vi phạm trong tháng 2, 3/2020, trong đó, có vụ xảy ra vào ngày 29/2/2020 đã được khởi tố vụ án hình sự và bắt tạm giam 13 đối tượng sử dụng 11 xe máy độ chế để vận chuyển lâm sản trái phép.

Phải khẳng định rằng, trong thời gian từ đầu năm đến nay, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo quyết liệt, xử lý nghiêm về tình trạng khai thác, phá rừng, vận chuyển lâm sản trái phép. Từ đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lực lượng chức năng, chính quyền các huyện đã vào cuộc đẩy mạnh công tác quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản. Các ngành chức năng, chủ rừng và các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương cũng tích cực triển khai các biện pháp quản lý bảo vệ rừng và đã đạt được kết quả nhất định. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn đã xử lý dứt điểm 11 điểm nóng, hạn chế được 29 điểm nóng về vi phạm (trong đó có 12 điểm nóng năm 2019 chuyển sang) lâm luật tại địa bàn các huyện Ngọc Hồi, Kon Plông, Tu Mơ Rông, Đăk Tô, Đăk Hà và Đăk Glei; tổ chức tuần tra, truy quét vi phạm 86 đợt, phát hiện 150 vụ vi phạm lâm luật, tịch thu tổng khối lượng gỗ vi phạm 579,694 m3 gỗ tròn, quy tròn các loại. So với cùng kỳ 4 tháng đầu năm 2019, giảm 91 số vụ vi phạm (tương ứng 37,8%), giảm 966,973 m3 gỗ tròn vi phạm (tương ứng 62,5%).

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cũng kiến nghị tỉnh tiếp tục chỉ đạo các huyện, thành phố chỉ đạo các ngành chức năng và các đơn vị chủ rừng trên địa bàn tổ chức lực lượng ra quân đồng loạt để tuần tra, truy quét toàn diện trên tất cả diện tích rừng do các đơn vị chủ rừng và UBND các xã quản lý, nhất là địa bàn các huyện Kon Rẫy, Đăk Glei và Đăk Tô, nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm trong quản lý, bảo vệ rừng. Thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành đồng loạt kiểm tra công tác mua bán, kinh doanh, chế biến lâm sản của các cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh, chế biến lâm sản trên địa bàn toàn tỉnh. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chức năng đồng loạt ra quân kiểm tra, phát hiện, thu giữ và chấm dứt hoạt động toàn bộ các loại phương tiện xe độ chế, xe hết niên hạn không đủ điều kiện tham gia giao thông, xe có tời kéo, cơi nới các bộ phận phục vụ cho việc tham gia khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép. Sở cũng đề nghị tỉnh chỉ đạo các ngành sau khi có kết quả kiểm tra xác minh, tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với từng tổ chức, cá nhân có liên quan đến tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép xảy ra trên địa bàn quản lý nhưng không phát hiện, xử lý kịp thời... nhằm làm tốt công tác quản lý và bảo vệ rừng trên địa bàn.

Phúc Nguyên

 

Chuyên mục khác