Kết nối phát triển du lịch bền vững

29/12/2019 13:08

Trong những năm qua, ngành Du lịch Kon Tum có những chuyển biến tích cực, đặc biệt là sự liên kết trong hoạt động du lịch đã được chú ý đúng mức, tạo sức lan tỏa và đem đến hiệu quả kinh tế cho “ngành công nghiệp không khói” này.

Kon Tum là một điểm trung chuyển trên tuyến hành lang thương mại, du lịch quốc tế nối từ Myanmar - Đông Bắc Thái Lan - Nam Lào với khu vực Tây Nguyên, các tỉnh duyên hải miền Trung và Đông Nam bộ của Việt Nam. Đây là tuyến hành lang thương mại Đông - Tây ngắn nhất qua Cửa khẩu quốc tế Bờ Y và là hành lang khai thác các loại hình du lịch đa dạng và hấp dẫn, được kết nối từ “con đường di sản miền Trung” qua Quốc lộ 24 đến với Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên.

Các yếu tố tiềm năng du lịch của tỉnh như Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Măng Đen, Vườn Quốc gia Chư Mom Ray (Vườn Di sản ASEAN), Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh (cũng vừa được công nhận là Vườn Di sản ASEAN), rừng đặc dụng Đăk Uy, lòng hồ Yaly… cùng nhiều di tích lịch sử cách mạng, di tích lịch sử kiến trúc nghệ thuật, lễ hội đặc sắc tạo ra sức hấp dẫn tổng thể, cuốn hút du khách đến với các điểm du lịch.

Du khách tham quan, trải nghiệm đánh cồng chiêng cùng nghệ nhân A Biu (xã Ngọc Bay, thành phố Kon Tum). Ảnh: Duy Tuyên

 

Tổng lượng khách đến tỉnh năm 2019 ước đạt 462 nghìn lượt (trong đó, khách quốc tế 185 nghìn lượt), đạt 103,16% so với cùng kỳ năm 2018, với tổng doanh thu ước đạt 297,3 tỷ đồng, đạt 117,22% so với cùng kỳ năm 2018. Đáng chú ý, lượng du khách đến làng Kon Pring, thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông chiếm 25% tổng số khách toàn tỉnh.

Trong liên kết, hợp tác, Kon Tum chú trọng việc cùng các địa phương xây dựng chương trình phối hợp cụ thể, căn cứ từ tiềm năng, tài nguyên du lịch cùng các điều kiện liên quan như định vị điểm đến và các sản phẩm du lịch của từng vùng.

Năm 2019, tỉnh ký kết hợp tác phát triển du lịch Kon Tum với các doanh nghiệp: Công ty Travel Masters (Hàn Quốc), Công ty FLC Group & Bamboo Airway (thuộc tập đoàn FLC); phối hợp với Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam tổ chức đoàn Famtrip tại tỉnh Kon Tum với hơn 100 doanh nghiệp tham gia; phối hợp tổ chức Chương trình “Cuộc đua kỳ thú 2019” tại tỉnh Kon Tum, phát trên sóng VTV3 của Đài Truyền hình Việt Nam.

Ngoài ra, tỉnh tích cực tham gia các hội nghị xúc tiến đầu tư, Hội chợ Du lịch, Ẩm thực, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam tại Hà Nội và tham gia trưng bày chuyên đề “Di sản văn hóa Kon Tum và Sâm Ngọc Linh - Báu vật đại ngàn”…Tại các sự kiện này, các doanh nghiệp lữ hành của tỉnh đã ký 35 biên bản ghi nhớ hợp tác với các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Đội cồng chiêng làng Kon Pring biểu diễn bên ánh lửa bập bùng. Ảnh: Đức Thành

 

Để tăng cường phát triển du lịch cộng đồng, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp các địa phương trong tỉnh triển khai nhiệm vụ “Phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới”, trong đó chú trọng khai thác các yếu tố văn hóa của đồng bào DTTS phục vụ phát triển du lịch, gắn chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP); đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển du lịch; tổng kết và nhân rộng mô hình  đào tạo nghề du lịch miễn phí cho thanh niên đồng bào DTTS Kon Tum (từ nguồn của Tổ chức từ thiện phi chính phủ); phối hợp với Tổng cục Du lịch tổ chức lớp Bồi dưỡng nghiệp vụ buồng, bàn, bếp cho các đơn vị Homestay trên địa bàn.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Bình cho biết: Trong thời gian qua, du lịch Kon Tum có nhiều khởi sắc, tuy nhiên vẫn chưa hình thành những chuỗi sản phẩm du lịch kết nối được lợi thế cạnh tranh của Kon Tum với từng địa phương. Vì vậy, trong thời gian tới, Kon Tum tiếp tục  kêu gọi đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư thực hiện các công trình, dự án du lịch; tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng tại điểm du lịch cộng đồng Kon Kơ Tu, xã Đăk Rơ Wa, thành phố Kon Tum và làng Kon Pring, thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông; triển khai lập hồ sơ công nhận các điểm du lịch mới như di tích Chư Tan Kra (làng Ba Rgốc, huyện Sa Thầy); làng Pu Tá (xã Măng Ri, huyện Tu Mơ Rông) và các địa phương khác; tiếp tục kết nối các tour, tuyến giữa Kon Tum và các tỉnh trong vùng; chú trọng phát triển các loại hình, sản phẩm du lịch có thế mạnh khác, như du lịch cộng đồng, du lịch thể thao, nghỉ dưỡng cùng với nhiều dịch vụ và sản phẩm bổ trợ để phục vụ nhu cầu của du khách.

Dương Lê

Chuyên mục khác