Ia H’Drai: Thử nghiệm trồng cây ăn quả xen cà phê

27/08/2017 19:16

​Sau gần 3 tháng xuống giống, đến nay, 20ha cây bơ xen cà phê tại 2 xã Ia Tơi, Ia Dom (huyện Ia H’Drai) bước đầu phát triển ổn định. Trồng cây ăn quả xen cà phê được xem là mô hình mới, mở ra hướng đi cho bà con huyện khó Ia H’Drai vươn lên thoát nghèo.

Mô hình trồng cây ăn quả xen cây cà phê được Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh phối hợp với Hội Nông dân huyện Ia H’Drai tiến hành thực hiện từ tháng 6/2017. Theo đó, 40 hộ nông dân 2 xã Ia Tơi, Ia Dom được hỗ trợ giống, phân bón, kĩ thuật để thực hiện trồng 20ha (mỗi hộ được hỗ trợ trồng 5 sào). Bước đầu sau khi xuống giống, cơ bản các vườn cây đã phát triển ổn định.

Mới hơn 2 tháng kể từ ngày trồng nhưng vườn cà phê xen cây ăn quả của hộ ông Nguyễn Thanh Tâm tại thôn 8, xã Ia Tơi đã phát triển xanh tốt. Dẫn chúng tôi đi dạo quanh vườn, ông Tâm cho biết, được hỗ trợ hơn 500 cây cà phê và 35 cây bơ, đồng thời hỗ trợ kĩ thuật, phân bón… ông đã mạnh dạn xuống giống thực hiện trồng 5 sào cây ăn quả xen cà phê.

Các hộ nông dân còn trồng bắp trong vườn cây ăn quả xen cà phê để lấy ngắn nuôi dài. Ảnh: B.A

 

“Tôi làm đất, đào hố theo đúng kỹ thuật được tập huấn. Qua quá trình chăm sóc, đến nay 100% cây cà phê cũng như cây bơ đều sống và đang phát triển tốt” – ông Tâm chia sẻ.

Không chỉ trồng bơ xen cà phê, tranh thủ lúc cây đang còn nhỏ, ông Tâm còn gieo thêm bắp lai để lấy ngắn nuôi dài đồng thời tủ bóng mát, tránh nắng nóng cho cây bơ và cà phê phát triển. Qua quan sát, chúng tôi nhận thấy, bắp đã sắp cho thu hoạch; bơ và cà phê cũng phát triển tốt, không có dấu hiệu của sâu bệnh.

Tương tự ông Tâm, ngay khi được hỗ trợ hơn 500 cây cà phê và 35 cây bơ, ông Mai Lưu Luyến ở thôn 8, xã Ia Tơi cũng xuống giống trồng theo hướng dẫn.

Ông Luyến cho biết, vì đất đai màu mỡ cộng thêm nguồn nước ổn định nên ngay khi trồng, vườn cà phê và bơ của ông đã bén rễ, sống và phát triển ổn định. “Lần đầu tiên thực hiện mô hình này, được hỗ trợ đầy đủ từ giống, phân bón, kĩ thuật nên chúng tôi rất phấn khởi. Trước mắt cây giống đang phát triển tốt nhưng chúng tôi không chủ quan mà thường xuyên chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại cho cây” - ông Luyến chia sẻ.

Tại xã Ia Dom, 20 hộ dân cũng được hỗ trợ thực hiện trồng thử nghiệm 10ha cây ăn quả (cũng là cây bơ) trồng xen với cà phê. Tương tự ở xã Ia Tơi, nhờ khí hậu, đất đai phù hợp nên diện tích cây ăn quả trồng xen cà phê cũng phát triển rất tốt. Như hộ ông Trần Minh Quỳnh, thôn 2, xã Ia Dom, trước đây ông chỉ trồng mì, trồng điều chứ chưa dám trồng cà phê. Sau khi được hướng dẫn kỹ thuật, được hỗ trợ giống, phân, đầu mùa mưa, ông đã xuống giống trồng 5 sào cà phê và cây ăn quả.

Ông Quỳnh cho biết: Sau khi trồng thấy cây cũng thích ứng, cả bơ và cà phê đều sống 100%. Cây đang còn nhỏ nên tôi trồng xen thêm bắp, đến nay 3 cây trong cùng 1 vườn phát triển tốt, thực sự rất mừng.

Ngay từ khi 40 hộ nông dân tại 2 xã xuống giống, Hội Nông dân huyện Ia H’Drai đã tích cực kiểm tra, đôn đốc người dân theo dõi và chăm sóc. Ông Trần Văn Chiến - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Ia H’Drai nói rằng, thổ nhưỡng, khí hậu nơi đây rất phù hợp với cây cà phê và cây bơ nên sau khi xuống giống, gần 100% cây giống đã sống, thích nghi, bộ rễ phát triển tốt. Ông cho hay, việc trồng đa dạng các loại cây là bước đột phá mới trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Và trồng xen cây bơ trong cà phê là một hướng đi mới hứa hẹn hiệu quả cao.

“Trồng xen cây bơ vừa làm bóng mát, vừa chắn gió, vừa giữ độ ẩm ổn định cho cây cà phê, đỡ công tưới, giảm chi phí đầu tư so với trồng độc canh cây cà phê. Tuy nhiên, khi trồng xen, bà con cần chú ý, theo dõi kỹ về tình hình sâu bệnh, tránh tình trạng sâu bệnh từ cây này lây sang cho cây kia” – ông Chiến khuyến cáo.

Bình An 

Chuyên mục khác