Ia H’Drai: Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu trồng rừng

05/09/2022 13:02

Thời gian qua, huyện Ia H’Drai đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu trồng rừng trong năm 2022. Đến nay, toàn huyện đã trồng được 330/347ha và 52.000/40.000 cây phân tán theo kế hoạch của UBND tỉnh giao.

Ông Bùi Văn Nhàng- Phó Chủ tịch UBND huyện Ia H’Drai cho biết: Với phương châm “Trồng cây nào sống cây đó, trồng diện tích rừng nào thành diện tích rừng đó”, huyện Ia H’Drai ban hành Kế hoạch số 24/KH-UBND ngày 15/12/2021 trồng rừng tập trung giai đoạn từ năm 2022-2025 trên địa bàn huyện và Kế hoạch số 80/KH-UBND ngày 26/04/2022 trồng rừng tập trung năm 2022 trên địa bàn huyện.

Trên cơ sở Kế hoạch trồng rừng của UBND huyện, UBND các xã tiếp tục xây dựng Kế hoạch trồng rừng sản xuất tập trung, trồng cây phân tán năm 2022 trên địa bàn xã, triển khai đồng bộ đến các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư để tuyên truyền, nâng cao nhận thức của mỗi người về việc trồng rừng không chỉ là nhiệm vụ của chính quyền mà của mỗi người dân.

Người dân xã Ia Dom tham gia trồng rừng. Ảnh: VT

 

Là một trong những hộ dân tích cực trồng rừng ở xã Ia Dom, anh Nguyễn Văn Hưng ở thôn 1 cho hay: Được chính quyền vận động tham gia trồng rừng, tôi đã chuyển đổi 30ha đất trồng mì và điều không hiệu quả sang trồng keo. Trong đó, xã đã hỗ trợ cho gia đình giống cây trồng trên 18ha, diện tích còn lại do gia đình tự bỏ tiền ra đầu tư. Hiện nay, vườn cây đang phát triển rất tốt, do nhờ trồng vào mùa mưa và đúng kĩ thuật.

Ông Nguyễn Ngọc Quang- Chủ tịch UBND xã Ia Dom cho biết: Theo kế hoạch, trong năm 2022, xã Ia Dom được giao trồng 70ha rừng tập trung, đến nay xã đã hoàn thành chỉ tiêu được giao. Những hộ dân tham gia trồng rừng rất tâm huyết, thường xuyên phối hợp với cán bộ địa chính và cán bộ kiểm lâm địa bàn để kiểm tra, chăm sóc giúp việc trồng rừng đạt hiệu quả.

“Ngoài cây keo, người dân trên địa bàn còn tự mua giống cây xoan, sưa, gáo vàng để trồng. Chính vì người dân tự bỏ vốn và công để trồng nên họ rất quan tâm đến việc trồng và chăm sóc, thường xuyên phát dọn quanh gốc để cây phát triển tốt”- ông Quang cho biết thêm.

Là một trong những đơn vị trực tiếp triển khai trồng rừng, Hạt Kiểm lâm huyện Ia H’Drai đã ban hành Quyết định số 13/QĐ-HKL ngày 24/5/2022 về phân công nhiệm vụ theo dõi tình hình thực hiện chỉ tiêu phát triển rừng và dược liệu trên địa bàn huyện; đồng thời xây dựng Kế hoạch số 12/KH-HKL ngày 8/6/2022 về tổ chức làm việc với UBND các xã để nắm bắt tiến độ trồng rừng năm 2022. Theo đó, cán bộ kiểm lâm địa bàn đã phối hợp với UBND các xã thường xuyên tổ chức, hướng dẫn chăm sóc diện tích rừng trồng năm 2021 cho các hộ dân và kiểm tra thực địa, xác định vị trí, diện tích đất tham gia dự án hỗ trợ trồng rừng sản xuất, nghiệm thu việc phát dọn thực bì, đào hố của các tổ chức, hộ gia đình đăng kí tham gia trồng rừng năm 2022.

Cùng với đó, Hạt Kiểm lâm huyện và Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã ký Quy chế phối hợp số 01/QCPH-HKL-PNNPTNT ngày 6/6/2022 về phối hợp trong công tác triển khai thực hiện nhiệm vụ về trồng rừng, dược liệu trên địa bàn huyện Ia H’Drai.

Ông Lê Tiến Trung- Phó Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Ia H’Drai cho biết: Mới đây, trong 2 ngày 2-3/8/2022, Hạt Kiểm lâm phối hợp với Chi cục Kiểm lâm Kon Tum, Đội KLCĐ&PCCCR số 3, Phòng NN&PTNT huyện, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ia H'Drai và UBND các xã kiểm tra kết quả, tiến độ thực hiện chỉ tiêu trồng rừng năm 2021 và năm 2022 trên địa bàn huyện. Nhìn chung, các diện tích rừng mới trồng phát triển tốt; tuy nhiên, tại xã Ia Đal, tỷ lệ giống cây hỗ trợ cho người dân trồng từ nguồn xã hội hóa chết hơn 30%. Hiện tại, UBND xã đang vận động người dân tự bỏ vốn để mua cây giống trồng dặm.

“Với diện tích rừng chưa trồng, hiện tại huyện Ia H’Drai cơ bản hoàn thành xong công tác chuẩn bị đất, phát dọn thực bì và xử lý mối mọt để chuẩn bị xuống giống trồng rừng và sẽ hoàn thành chỉ tiêu trồng rừng 347ha trong tháng 8/2022”- ông Trung khẳng định. 

Văn Tùng

Chuyên mục khác