Ia H’Drai: Lập lại trật tự trong quản lý, bảo vệ rừng

24/10/2019 06:02

Nhờ triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, nên hiện nay, huyện Ia H’Drai đã cơ bản ngăn chặn được tình hình khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép, lập lại trật tự trong quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn.

Những năm gần đây, tình hình khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép xảy ra trên địa bàn huyện Ia H’Drai hết sức phức tạp. Lâm tặc thường lợi dụng các đường mòn, tiểu ngạch, dùng các phương tiện vận chuyển thô sơ như xe độ chế, xe máy, xe súc vật kéo… để lén lút vận chuyển lâm sản, tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng.

Bên cạnh đó, huyện Ia H’Drai giáp ranh với huyện Ia Grai của tỉnh Gia Lai, địa bàn cắt ngang bởi dòng sông Sê San, nên lâm tặc cũng lợi dụng địa hình này để khai thác, vận chuyển lâm sản bằng các phương tiện như thuyền, bè hoặc thả gỗ trôi sông về các nơi tập kết đã định sẵn…

Với lực lượng Kiểm lâm địa bàn mỏng, trong khi đó địa bàn rộng, nhiều sông, suối, đường mòn, tiểu ngạch nên lực lượng chức năng khó lòng kiểm soát, phát hiện hết các vụ khai thác, vận chuyển lâm sản qua địa bàn. Khi bị phát hiện, lâm tặc thường để lại tang vật ở hiện trường và bỏ trốn, nên gây khó khăn rất nhiều cho công tác điều tra, xử lý triệt để các đối tượng có hành vi vi phạm lâm luật.

Trước tình hình phức tạp về khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn, UBND huyện Ia H’Drai đã quyết liệt chỉ đạo các lực lượng chức năng như Kiểm lâm, Công an, Quân đội... vào cuộc để lập lại trật tự trong quản lý, bảo vệ rừng.

Tang vật của các vụ khai thác gỗ trái phép được các lực lượng chức năng thu giữ. Ảnh: ĐN

 

Trước hết, huyện đã tập trung chỉ đạo cơ quan Kiểm lâm làm tốt công tác tuyên truyền, làm cho mọi người dân, cán bộ, công chức trên địa bàn hiểu rõ các quy định của Nhà nước về bảo vệ, phát triển rừng. Riêng trong 9 tháng đầu năm nay, Kiểm lâm địa bàn đã tổ chức 12 đợt tuyên truyền trực tiếp về công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng với trên 600 lượt người tham gia.

Đồng thời, Kiểm lâm địa bàn cũng thường xuyên bám cơ sở, tham mưu UBND xã triển khai nhiều biện pháp quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn; chủ động phối hợp với các ban, ngành liên quan và các chủ rừng trên địa bàn kịp thời nắm bắt thông tin tại các điểm nóng để ngăn chặn tình trạng khai thác, mua, bán, cất giữ, vận chuyển lâm sản trái phép.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Ia H’Drai Nguyễn Hữu Thạch chia sẻ: Nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm lâm luật, huyện đã chỉ đạo các lực lượng chức năng, các xã triển khai nhiều biện pháp tuần tra kiểm soát; tổ chức chốt chặn tại các nút giao thông quan trọng trên đường bộ và đường sông, có khả năng lâm sản được vận chuyển qua, các điểm có khả năng lâm tặc lợi dụng địa bàn giáp ranh với tỉnh bạn để vận chuyển lâm sản...

Để kịp thời phát hiện, ngăn chặn những hành vi vi phạm lâm luật, huyện Ia H’Drai đã tổ chức thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp công tác trong lĩnh vực lâm nghiệp vùng giáp ranh giữa Hạt Kiểm lâm huyện Sa Thầy và Hạt Kiểm lâm huyện Ia H’Drai, UBND các xã Ia Dom, Ia Tơi, Ia Đal; các kế hoạch phối hợp với các đồn Biên phòng trên địa bàn. Đồng thời tiếp tục củng cố và tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng Kiểm lâm với Công an, quân đội, chủ rừng, chính quyền địa phương trong tổ chức kiểm tra, truy quét và ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm lâm luật, đặc biệt là các khu vực giáp ranh, các khu vực trọng điểm được xác định về khai thác rừng, mua bán, vận chuyển lâm sản và phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái phép...

Bên cạnh đó, huyện cũng chỉ đạo Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ia H’Drai quản lý, bảo vệ rừng tận gốc, ngăn chặn tình trạng khai thác rừng trái pháp luật trên lâm phần thuộc đơn vị quản lý.

Huyện cũng đã chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các quy định, tổ chức hoạt động của chốt kiểm soát liên ngành đường sông, đường bộ Sê San 4. Huyện cũng ban hành quyết định yêu cầu các cơ quan, ban, ngành cử người tham gia làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát liên ngành này...

Qua tổ chức tuần tra chặt chẽ, trong 9 tháng đầu năm 2019, lực lượng chức năng huyện Ia H’Drai đã phát hiện 51 vụ vi phạm lâm luật (giảm 11 vụ so với 9 tháng đầu năm 2018) với khối lượng 157,973m3 gỗ các loại. Lực lượng chức năng đã xử lý 41 vụ (còn lại 10 vụ đang xác minh làm rõ), xử phạt hành chính 550 triệu đồng, tịch thu hơn 120m3 gỗ các loại, 16 xe ô tô các loại, 2 thuyền sắt dùng vận chuyển gỗ, 4 cưa máy...

Nhờ triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, nên hiện nay, huyện Ia H’Drai đã cơ bản ngăn chặn được tình hình khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép, lập lại trật tự trong quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn. 

Đức Nhuận

Chuyên mục khác