Ia H’Drai: Khống chế dịch bệnh Viêm da nổi cục trâu, bò

09/07/2021 13:54

Sáng 9/7, UBND huyện Ia H’Drai cho biết, với nỗ lực của chính quyền, ngành chức năng và sự tham gia tích cực, chủ động của người dân, địa phương đã khống chế được bệnh Viêm da nổi cục trâu, bò.
Phun hóa chất khử trùng chuồng trại nuôi nhốt bò. Ảnh: HL

 

Dịch bệnh Viêm da nổi cục trâu, bò được phát hiện ngày 25/5 tại một hộ gia đình ở thôn 3, xã Ia Dom. Sau khi có kết quả xét nghiệm khẳng định bị bệnh Viêm da nổi cục, chính quyền địa phương, lực lượng thú y và hộ chăn nuôi đã tiêu hủy con bò bị bệnh. Tiến hành cách ly khu vực ổ dịch, thực hiện công tác vệ sinh khử trùng tiêu độc tại hộ chăn nuôi có dịch nhằm tiêu diệt mầm bệnh.

UBND huyện đã khẩn trương chỉ đạo triển khai đồng bộ các biện pháp kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ gia súc, gia cầm trên địa bàn; thực hiện tốt công tác vệ sinh, tiêu độc khử trùng môi trường… nhằm ngăn chặn, không dể dịch lây lan ra diện rộng.

Đến nay, đã qua hơn một tháng, trên địa bàn huyện không phát hiện thêm trâu, bò bị bệnh Viêm da nổi cục.

Một trong những yếu tố góp phần quan trọng để huyện Ia H’Drai khống chế thành công dịch bệnh Viêm da nổi cục trâu, bò là việc tiêm vắc xin phòng bệnh nhanh chóng, kịp thời.

Sau gần 1 tháng triển khai (từ 14/6-8/7), đã có 90% tổng đàn trâu, bò toàn huyện (tương ứng 2.088 con) được tiêm vắc xin. Trong đó, xã Ia Tơi có 500 con; Ia Đal 563 con và Ia Tơi 1.025 con.

Hồng Lam

Chuyên mục khác