Ia H’Drai: Khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho người dân

13/05/2020 13:04

Hằng năm, vào mùa khô, một số điểm dân cư trên địa bàn huyện Ia H’Drai bị thiếu nước phục vụ đời sống sinh hoạt hằng ngày. Năm nay, các cấp chính quyền huyện Ia H’Drai phối hợp với các công ty đứng chân trên địa bàn đã chủ động triển khai nhiều phương án khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho người dân.

Không còn phải xuống sông lấy nước như mọi năm, sau khi kết thúc ca cạo mủ cao su buổi sáng về, anh Hoàng Xuân Long - thôn 7 (xã Ia Tơi)  tranh thủ ra bể chứa nước tập trung lấy nước về sinh hoạt.

Anh Long phấn khởi cho biết: Tôi cùng 14 hộ dân ở đây sử dụng chung một giếng, mùa khô đến nước giếng cạn dần, không đủ cung cấp cho người dân ở đây sinh hoạt. Từ khi có bể chứa nước tập trung, chúng tôi đỡ chật vật và lo lắng vì không có nước sinh hoạt.

Các bể nước này được chính quyền xã Ia Tơi phối hợp với Công ty TNHH MTV Cao su Chư Mom Ray xây dựng cho bà con tại các thôn. Mỗi ngày 2 chuyến, công ty cho xe chở nước đến các bể, mỗi chuyến chở hơn 6.000 lít nước. Đây là một phương án rất hiệu quả, giúp bà con có đủ nước sinh hoạt khi mùa khô đến.

Đối với các hộ dân ở xa các địa điểm cấp nước, chính quyền xã vận động người dân thực hiện các biện pháp khắc phục như: Sử dụng nước tiết kiệm, nạo vét giếng, sắp xếp thời gian bơm nước, lượng nước bơm hợp lý giữa các hộ dân khi dùng chung giếng…

Cung cấp nước cho bể chứa nước tập trung. Ảnh: Thanh Tùng

 

Chị Phạm Thị Quý – thôn 1 (xã Ia Tơi) chia sẻ: Cách sau nhà tôi có một hố nước ngầm do chính quyền địa phương và người dân phối hợp đào để phục vụ nước sinh hoạt cho gần 20 hộ dân ở khu vực này. Tôi và các gia đình đã thỏa thuận với nhau về thời gian bơm nước, ban ngày gia đình nào bận thì bơm nước buổi tối, mỗi lần bơm không quá 1.000 lít. Tuy có chút khó khăn nhưng dùng tiết kiệm thì gia đình tôi vẫn đủ nước sinh hoạt hằng ngày.

Thôn Ia Dor (xã Ia Tơi) là một trong những điểm gặp nhiều khó khăn về nguồn nước sinh hoạt khi mùa khô đến. Năm nay, được sự quan tâm của chính quyền địa phương, người dân trong thôn Ia Dor đã khắc phục được tình trạng thiếu nước vào mùa khô.

Ông Chế Hồng Quyền – Chủ tịch UBND xã Ia Tơi cho biết, xã vừa đầu tư được một giếng khoan với chi phí hơn 900 triệu đồng, cung cấp nước sinh hoạt cho hơn 60 hộ dân ở thôn Ia Dor. Trong thời gian tới, xã sẽ đề xuất huyện hỗ trợ để xây dựng thêm các điểm cấp nước tập trung và có chính sách hỗ trợ người dân nạo, vét giếng nước sinh hoạt.

Cũng như xã Ia Tơi, mùa khô năm nay, 491/702  hộ dân sinh sống tại xã Ia Dom (huyện Ia H’Drai) rơi vào tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Chính quyền xã cũng đã vận động bà con nạo, vét giếng, sử dụng nước tiết kiệm; đồng thời đặt các bồn chứa nước tập trung tại các thôn. Đối với những khu dân cư chưa có giếng đào, lại ở cách xa các điểm đặt bồn nước tập trung, chính quyền xã phối hợp với các công ty đứng chân trên địa bàn có những giải pháp khác cung cấp nước sinh hoạt cho người dân.

Anh Lý Văn Bằng ở thôn 3 (xã Ia Dom) chia sẻ: Hơn 1 tháng nay, nắng nóng kéo dài, các ao, suối gần nhà đã cạn nước. Gia đình tôi không thể dùng nước ở đó nữa vì bị nhiễm phèn nặng. Nhờ sự quan tâm của chính quyền, cùng với sự hỗ trợ của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Duy Tân, một đường ống ngầm được lắp đặt, dẫn nước đến bể chứa nước tập trung, giúp gia đình tôi cũng như các hộ dân ở đây có đủ nước sinh hoạt hằng ngày.

Ông Lê Văn Bình – Giám đốc Nông trường I (Công ty CP Đầu tư và Phát triển Duy Tân) cho biết: Được sự quan tâm và cho phép của chính quyền, Công ty đã lắp đặt đường ống dẫn nước ngầm từ trên đồi, cách bể chứa nước tập trung thôn 3 hơn 3km. Chi phí đầu tư hơn 200 triệu đồng, gồm một ống dẫn lớn đến bể chứa và các ống nhỏ chia nước ra đến các bồn, bể chứa nước của nhà dân. Chỉ cần đảm bảo chất lượng các đường ống dẫn không gặp sự cố, 60 hộ dân ở thôn 3 sẽ không bị thiếu nước sinh hoạt. Bên cạnh đó, người dân ở đây chưa có điện để sử dụng nên Công ty đang dùng máy phát điện để cung cấp điện cho bà con.

Ông Võ Tấn Lạc – Chủ tịch UBND xã Ia Dom cho biết: Đây là một trong những năm hạn hán kéo dài nhất, tuy nhiên chính quyền đã đưa ra những giải pháp hiệu quả để giúp người dân tránh tình trạng không có nước sinh hoạt. Xã đã lắp đặt các bồn chứa nước tập trung ở các thôn, duy trì hoạt động ổn định 2 giếng khoan cung cấp nước tập trung tại thôn Ia Muung cho 21 hộ (80 khẩu). Ngoài ra xã đã đặt 1 điểm bơm cấp nước tại thôn 2 cho 25 hộ (96 khẩu). Trong thời gian tới, xã sẽ đặt 1 điểm cấp nước tập trung gần cổng Trường Tiểu học – THCS Nguyễn Du để cấp nước cho các hộ dân ở thôn 1. Ngoài ra, xã dự định đặt 1 hoặc 2 điểm cấp nước tập trung tại thôn 3 cung cấp nước sinh hoạt cho người dân nơi đây...

Để giúp người dân có đủ nước sinh hoạt trong mùa khô hạn, UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo cơ quan thường trực là Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện kiểm tra, rà soát, đề nghị UBND các xã rà soát các thôn, các hộ dân có nguy cơ thiếu nước để lên phương án. Cùng với nguồn hỗ trợ theo Quyết định 2805 của Thủ tướng Chính phủ, huyện cũng huy động nội lực, vận động các công ty đứng chân trên địa bàn hỗ trợ chở nước sinh hoạt cho các hộ dân bị thiếu nước.

Thanh Tùng

Chuyên mục khác