Ia H'Drai: Đột phá để vươn lên

31/12/2019 06:06

Là một huyện biên giới mới thành lập, gặp rất nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội, huyện Ia H’Drai đã nỗ lực thực hiện 3 lĩnh vực đột phá là sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, phát triển kết cấu hạ tầng đô thị, cải cách hành chính để làm nền tảng cho sự phát triển bền vững.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Ia H’Drai - Nguyễn Hữu Thạch chia sẻ: Để thực hiện nhiệm vụ phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với chế biến tiêu thụ sản phẩm, huyện có kế hoạch dồn đổi, tích tụ đất nông nghiệp để xây dựng cánh đồng lớn giai đoạn 2017-2020 và đến năm 2025 trên địa bàn huyện. Theo đó, huyện đã khảo sát, quy hoạch 700ha trên địa bàn 3 xã để kêu gọi đầu tư triển khai các dự án trồng cây ăn quả như cam, bưởi, xoài, mít… và cây dược liệu cùng các trang trại chăn nuôi, liên kết sản xuất gắn tiêu thụ sản phẩm với các doanh nghiệp.

Để xác định loại cây ăn quả phù hợp với thổ nhưỡng làm cơ sở định hướng phát triển, UBND huyện đã giao Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp triển khai mô hình trồng thâm canh cam sành, bưởi da xanh theo tiêu chuẩn VietGap với quy mô 2ha tại thôn 7, xã Ia Tơi, sau 5 tháng trồng, đến nay cây trồng sinh trưởng tốt.

Hướng dẫn kỹ thuật cạo mủ cao su cho công nhân Nông trường Cao su Suối Cát. Ảnh: XB 

 

Đối với chăn nuôi, năm 2016, huyện triển khai mô hình cải tạo đàn bò, sử dụng giống bò lai sind để cải tạo đàn bò địa phương. Đến nay, tổng số đàn bò trên địa bàn huyện có 1.700 con, tăng 1.114 con so với năm 2015. Hiện, huyện cũng đang triển khai dự án nuôi gà dược liệu tập trung gắn với tiêu thụ sản phẩm, với thương hiệu gà dược liệu KBV của Hợp tác xã Đồng hành nhà nông Hoàng Bách, quy mô khoảng 1.500 con. Bên cạnh đó, với lợi thế mặt nước lòng hồ thủy điện Sê San rộng lớn khoảng 3.000ha, cho huyện tiềm năng phát triển đánh bắt, nuôi trồng các loại thủy sản nước ngọt và du lịch. Hiện người dân thôn 7, xã Ia Tơi đã áp dụng kỹ thuật nuôi một số loại cá trong lồng bè như chình bông, lăng, thát lát, bống tượng… với tổng số 73 lồng nuôi, đạt sản lượng 120 tấn/năm.

Ngoài ra, huyện đang hỗ trợ phát triển đặc sản cá cơm gắn với du lịch sinh thái làng chài hồ thủy điện Sê San 4 thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm, với 5 sản phẩm cá cơm nước ngọt khô, bánh tráng cá cơm nước ngọt, nước mắm cá cơm nước ngọt, cá cơm nước ngọt tẩm mật ong rừng, bánh tráng cá cơm chiên giòn, đã và đang được bán rộng rãi ra thị trường.

Cá cơm nổi tiếng ở lòng hồ Sê San. Ảnh: Văn Phương 

 

Để góp phần hình thành diện mạo mới, huyện Ia H’Drai đã thực hiện đồng bộ các dự án phát triển kết cấu hạ tầng, giao thông đường bộ, kết hợp phát triển đô thị xanh, sạch, đẹp. Huyện đang triển khai đầu tư các dự án trọng điểm phát triển kết cấu hạ tầng khu trung tâm bao gồm kết cấu hạ tầng khu trung tâm hành chính - chính trị huyện, khu công cộng - dịch vụ. Đến nay, một số công trình đã được đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu làm việc, sinh hoạt, đi lại của người dân và cán bộ công chức.

Đối với nhiệm vụ đột phá cải cách hành chính, huyện Ia H’Drai đã triển khai có hiệu quả hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông với điểm nhấn là đang triển khai áp dụng hệ thống một cửa điện tử VNPT Igate tại cấp huyện, xã. Đồng thời, huyện cũng xây dựng triển khai hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, theo đó các thủ tục hành chính theo tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001:2015 thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện và các ngành chức năng được liên kết đầy đủ trên trang hành chính công của tỉnh. Ngoài ra, hiện nay, 100% các phòng, ban, đơn vị chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã đã triển khai đồng loạt hệ thống VNPT iOffice, giúp cho việc xử lý, trao đổi văn bản qua mạng có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần đảm bảo an toàn các giao dịch điện tử, tạo môi trường làm việc hiện đại, tiết kiệm thời gian và chi phí; nâng cao hiệu quả công việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính và phát triển chính quyền điện tử…

Ổn định cuộc sống của bà con thôn 9, xã Ia Tơi. Ảnh: XB 

 

Đặc biệt, huyện Ia H’Drai đã thực hiện tốt việc hợp nhất và sắp xếp tổ chức bộ máy và kiện toàn chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan chuyên môn; sáp nhập các đơn vị sự nghiệp công lập, tạo sự lãnh đạo tập trung, thống nhất cao giữa Huyện ủy với UBND huyện trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng trên địa bàn huyện.

Giữa muôn vàn khó khăn của một huyện biên giới nghèo mới thành lập, với việc thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm, huyện Ia H’Drai đã thực sự “đột phá” những rào cản ban đầu để tạo nên những bước đi vững chắc sau này. Tin rằng, với sự đồng lòng, đoàn kết, thống nhất cao, quân và dân huyện Ia H’Drai sẽ đạt những thành tựu vượt bậc trên chặng đường xây dựng huyện nhà thành điểm sáng về kinh tế, văn hóa-xã hội nơi biên cương.

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác