Ia H’Drai: Đẩy mạnh tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp

30/08/2022 13:02

Thời gian qua, huyện Ia H’Drai tập trung triển khai nhiều giải pháp phù hợp để tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Chiến- Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Ia H’Drai cho biết: Để thực hiện hiệu quả tái cơ cấu nông nghiệp, khắc phục tình trạng sản xuất nhỏ lẻ, thiếu ổn định, những năm qua, huyện Ia H’Drai chú trọng phát triển những lĩnh vực, sản phẩm là thế mạnh của địa phương; tăng cường ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, theo hướng hữu cơ, hiện đại hóa, đẩy mạnh các chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp; đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được huyện Ia H’Drai chú trọng triển khai đó là công tác tuyên truyền nâng cao ý thức, khát vọng vươn lên của người dân trong sản xuất, đời sống, từng bước vươn lên thoát nghèo và làm giàu cho gia đình, đóng góp vào sự phát triển của địa phương.

Bên cạnh đó, để giúp người dân địa phương khai thác tiềm năng, làm giàu trên mảnh đất quê hương bằng sản xuất nông nghiệp, UBND huyện Ia H’Drai chỉ đạo ngành chức năng và các địa phương tập trung đẩy mạnh tuyên truyền hướng dẫn người dân phát triển một số loại cây trồng, vật nuôi phù hợp trên địa bàn; đẩy mạnh thu hút đầu tư về lĩnh vực nông nghiệp để tạo ra những mô hình đột phá, mang tính ứng dụng cao; đưa vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm diện tích đất phát triển vùng chăn nuôi, trồng trọt ứng dụng công nghệ cao...

Nhờ vậy, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn ngày càng phát triển, có nhiều thay đổi tích cực, đem lại hiệu quả kinh tế. Từ một huyện chủ yếu độc canh cao su, đến nay nhiều cây trồng, vật nuôi khác đã được người dân, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Ia H’Drai phát triển như cây ăn quả, nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi gia súc.

Đến nay, tổng diện tích cây trồng trên địa bàn huyện Ia H’Drai là 28.096,1 ha; trong đó cao su là 24.924,8 ha lúa 162,5 ha, mì 1.461 ha, cà phê 104 ha, cây cao su, điều 975 ha, cây ăn quả 304 ha…Tổng đàn gia súc trên địa bàn là 6.430 con, trong đó một số vật nuôi chủ lực như bò 3.205 con, heo 1.953 con, dê 1.123 con.

Mô hình nuôi cá trên cạn bằng bể nhựa HDPE của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Duy Tân. Ảnh: HT

 

Một số mô hình sản xuất, chăn nuôi được thử nghiệm trên địa bàn Ia H’Drai và mang lại nhiều triển vọng với hiệu quả kinh tế khá cao trong thời gian gần đây như mô hình nuôi cá thử nghiệm lòng hồ Sê San 4 và trên cạn, mô hình trồng chuối của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Duy Tân; một số mô hình chăn nuôi bò, hươu của các hộ dân trên địa bàn...

Hiện tại, huyện Ia H’Drai đã thu hút được 3 doanh nghiệp đầu tư các dự án nông nghiệp trên địa bàn, gồm Công ty TNHH 11-3, Công ty Cổ phần Thái Dương Bảo và Công ty TNHH MTV nông trại Duyên Thịnh Phát. Giai đoạn 2021-2025, huyện đang triển khai 10 dự án thu hút đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp; đồng thời đẩy mạnh thu hút đầu tư, tập trung vào các dự án phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Hiện, trên địa bàn huyện đang triển khai 1 dự án chăn nuôi ứng dụng công nghệ bán tự động, khép kín với nhiều triển vọng.

Trong thực hiện các nhiệm vụ tái cơ cấu nông nghiệp, huyện Ia H’Drai luôn chú trọng lồng ghép gắn với các nhiệm vụ về xây dựng nông thôn mới, phát triển sản phẩm OCOP để tạo sự đồng bộ, tương hỗ nhau phát triển, qua đó giúp chất lượng cuộc sống và thu nhập của các hộ sản xuất nông nghiệp ngày càng tăng.

Hiện nay, huyện Ia H’Drai có 6 sản phẩm đạt chứng nhận 3 sao OCOP cấp tỉnh, trong đó có 4 sản phẩm từ cá cơm làng chài Sê San và 2 sản phẩm từ nhung hươu. Trong năm 2022, huyện dự kiến  phát triển thêm 2 sản phẩm OCOP từ nhung hươu. Về xây dựng nông thôn mới, huyện hiện có 1 xã và 13 thôn đạt chuẩn nông thôn mới. Dự kiến cuối năm 2022, huyện duy trì 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới và 15 thôn đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 1 thôn đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu cấp huyện.

Huyện Ia H’Drai đặt mục tiêu đến năm 2023 sẽ phát triển được 420ha cây ăn quả và 31ha mặt nước nuôi trồng thủy sản với 112 lồng nuôi; phát triển 7.700 con gia súc. Đồng thời, đẩy mạnh thu hút đầu tư vào chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao; đẩy mạnh công tác xã hội hóa trồng rừng, đạt mục tiêu trồng được 300ha rừng trong năm 2023.

Nhiều diện tích cây trồng trên địa bàn huyện được quy hoạch theo quy mô cánh đồng lớn cho năng suất và chất lượng vượt trội. Ảnh: HT

 

“Huyện Ia H’Drai đang kiến nghị cấp thẩm quyền xem xét cho thu hồi một số diện tích đã giao cho các doanh nghiệp trồng cao su nhưng hiện nay chưa trồng hoặc sử dụng không hiệu quả để giao lại cho địa phương quản lý, giao đất cho người dân phát triển sản xuất hoặc thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư. Đồng thời, đề xuất cấp thẩm quyền kiểm kê lại diện tích rừng tự nhiên, đưa diện tích đất trồng hiện nay ra khỏi diện tích rừng tự nhiên để làm quỹ đất thực hiện thu hút đầu tư, phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn”- ông Trần Văn Chiến cho biết thêm.

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác