Ia Dom nỗ lực về đích nông thôn mới

12/10/2021 06:05

Phấn đấu về đích nông thôn mới cuối năm 2021, Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã Ia Dom (huyện Ia H’Drai) đã và đang quyết tâm, nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đạt chuẩn 19/19 tiêu chí.

Ia Dom là 1 trong 3 xã biên giới của huyện Ia H’Drai, có hơn 90% dân số là công nhân cạo mủ cao su của 2 doanh nghiệp trồng và chế biến mủ cao su đứng chân trên địa bàn là Công ty Đầu tư phát triển Duy Tân và Công ty Cổ phần Cao su Sa Thầy. Xã có gần 64% dân số là người DTTS, chủ yếu là dân tộc Thái, Mường, Tày, Nùng, Xơ Đăng, Giẻ Triêng…

Cuối năm 2013, thời điểm xã Ia Dom được thành lập (trực thuộc huyện Sa Thầy), trục đường chính là Quốc lộ 14C đi qua địa bàn xã và các tuyến đường liên thôn chủ yếu là đường đất. Khi ấy, xã cũng chưa có điện lưới Quốc gia và chỉ có 1 điểm trường duy nhất là Trường Tiểu học Nguyễn Du. Việc đi lại, lao động sản xuất cũng như đời sống của cán bộ, người dân trên địa bàn xã còn nhiều khó khăn.

Từ tháng 3/2015, khi huyện Ia H’Drai được thành lập, nhờ sự quan tâm, hỗ trợ từ Trung ương đến tỉnh, từ các Chương trình MTQG, cụ thể là Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, diện mạo nông thôn ở xã Ia Dom qua từng năm dần chuyển biến theo hướng tích cực, cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội được nâng cấp toàn diện, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên.

Người dân thôn 2, xã Ia Dom nuôi heo sọc dưa. Ảnh: Đ.T

 

Ông Nguyễn Tuấn Toàn - Bí thư Đảng ủy xã Ia Dom cho biết, triển khai xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy, chính quyền xã Ia Dom chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền và đã tạo sự đồng thuận, tham gia nhiệt tình từ người dân.

Với những nỗ lực, quyết tâm của cán bộ cùng người dân, đầu năm 2021, xã Ia Dom đạt 13/19 tiêu chí nông thôn mới. Các tiêu chí xã chưa đạt, gồm giao thông, trường học, nhà ở dân cư, thu nhập, hộ nghèo, môi trường và an toàn thực phẩm.

Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã khóa III (nhiệm kỳ 2020-2025) và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Ia H’Drai lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020-2025) đề ra, phấn đấu năm 2021, xã Ia Dom hoàn thành 19/19 tiêu chí và là xã đầu tiên của huyện Ia H’Drai về đích nông thôn mới. Do vậy, ngay từ đầu năm đến nay, xã Ia Dom tiếp tục tập trung mọi nguồn lực, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, trong đó, chú trọng hoàn thành các tiêu chí mà xã chưa đạt.

Cụ thể, ngoài các nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, xã Ia Dom phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo rà soát, đề xuất đầu tư xây dựng nâng cấp các trường học trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn, các ngân hàng thương mại, BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh và huy động sự đóng góp của người dân nâng cấp các tuyến đường giao thông nội vùng; hỗ trợ người dân xây nhà ở mới, nâng cấp nhà cho hộ dân đảm bảo đạt chuẩn theo quy định; tạo điều kiện cho người dân trồng trọt, chăn nuôi tại các diện tích đất bờ lô, hợp thủy, tham gia lao động tại dự án trồng 62ha chuối xuất khẩu áp dụng công nghệ cao; hướng dẫn người dân triển khai các mô hình trồng trọt và chăn nuôi hiệu quả như trồng các loại cây ăn trái, nuôi hươu sao, dúi, heo sọc dưa; hỗ trợ thành lập mô hình kinh tế tập thể nuôi hươu sao lấy nhung và bán giống để phát triển sản phẩm OCOP…

Người dân thôn 1, xã Ia Dom dọn dẹp vệ sinh, trồng hoa tại khuôn viên hội trường thôn. Ảnh: ĐT

 

Bên cạnh đó, mặt trận và các đoàn thể của xã còn vận động người dân hàng tháng triển khai dọn dẹp vệ sinh môi trường ở các điểm dân cư thuộc các thôn. Trồng hoa, cây xanh và tiến hành rào, dọn khuôn viên sân vườn, nhà ở.

Kết quả, đến thời điểm hiện tại, hệ thống đường giao thông nông thôn của xã Ia Dom đã được cứng hóa đạt chuẩn theo yêu cầu. Trường Tiểu học - Trung học cơ sở Nguyễn Du và Trường Mầm non Tuổi Ngọc đứng chân trên địa bàn xã tiếp tục được đầu tư xây thêm các phòng chức năng và mua sắm các trang thiết bị dạy học. Xã có thêm 95 nhà ở của người dân được nâng cấp đạt chuẩn. Thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt trên 35 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6,7%. Các điểm dân cư đều có công trình cấp nước tập trung, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh theo quy định trên địa bàn xã đạt 96,2%...

Ông Nguyễn Tuấn Toàn chia sẻ, về cơ bản xã Ia Dom đã hoàn thành 16/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, chỉ còn 3 tiêu chí trường học, thu nhập và hộ nghèo vì các tiêu chí này cần đợi đến thời điểm cuối năm để cơ quan có thẩm quyền tổ chức rà soát, đánh giá. Từ nay đến cuối năm, cán bộ và nhân dân xã Ia Dom sẽ tiếp tục nỗ lực và quyết tâm để hoàn thành mục tiêu đến cuối năm nay, xã đạt chuẩn 19/19 tiêu chí và về đích nông thôn mới.  

Đức Thành

Chuyên mục khác