Ia Đal: Đột phá từ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi

14/01/2021 06:04

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Ia Đal (huyện Ia H’Drai) lần thứ III, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra mục tiêu đưa xã nhà đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2024. Để đạt mục tiêu đề ra, cùng với sự quan tâm của tỉnh, huyện, Đảng bộ, chính quyền xã quyết liệt triển khai các biện pháp, trong đó đặc biệt chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi.

Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ia Đal Phùng Ngọc Chiến cho biết: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Ia Đal lần thứ III đề ra là sẽ đưa xã nhà đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2024. Nhưng hiện tại, đời sống của người dân ở 11 thôn trong xã còn rất khó khăn vì người dân trong xã chủ yếu là công nhân các nông trường cao su, có thu nhập chưa ổn định. Bởi vậy, ngay sau Đại hội, Ban Chấp hành Đảng bộ xã Ia Đal đã đề ra các nhiệm vụ trọng tâm để phát triển kinh tế- văn hóa- xã hội theo hướng bền vững, trong đó xác định tập trung thực hiện khâu đột phá là chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh.

Sả là một trong những loại cây dược liệu để người dân xã Ia Đal xuất khẩu và chế biến tinh dầu. Ảnh: ĐN

 

Theo thống kê, xã Ia Đal hiện có 63ha lúa, 15ha bắp, 351ha mì, 42ha cà phê, 261ha điều, 9.197ha cao su và 13ha hồ tiêu. Đảng bộ xã xác định tuyên truyền vận động người dân tiếp tục ổn định, chăm sóc tốt diện tích cây trồng này; đồng thời có cơ chế hỗ trợ duy trì, phát triển các hợp tác xã trong lĩnh vực nông nghiệp gắn với sản phẩm hàng hóa; mở rộng diện tích các loại cây ăn quả có giá trị. Dự kiến, xã sẽ tập trung phát triển diện tích các loại cây lấy múi như cam, quýt, bưởi, mít Thái…, các loại cây dược liệu như sả, nghệ, đinh lăng… để tạo ra các sản phẩm hàng hóa cho năng suất cao và có thu nhập nhanh cho người dân. Đến nay, ngoài diện tích trồng rải rác trong dân từ trước, toàn xã đã trồng tập trung được 5ha các loại cây lấy múi, hơn 6,5ha cây dược liệu vừa xuất khẩu củ vừa chế biến tinh dầu từ các loại lá.

Cùng với trồng trọt, xã chú trọng khai thác tiềm năng phát triển chăn nuôi. Ngoài đàn bò, heo, dê, gà dược liệu, gà lấy trứng và các loại gia cầm khác được nuôi trong dân, xã đã thí điểm nuôi hơn 20 con hươu sao lấy nhung. Qua thí điểm cho thấy, đây là loại gia súc có sức chịu đựng cao với khí hậu khắc nghiệt, có kháng thể tốt với dịch bệnh, dễ nuôi và dễ chăm sóc nên xã sẽ phối hợp hỗ trợ cho người dân vay vốn để phát triển đại trà chăn nuôi hươu sao. Và trong tương lai, đây chính là sản phẩm chủ lực của xã Ia Đal.

Xã Ia Đal tiếp tục duy trì mô hình nuôi gà dược liệu. Ảnh: Đ.N

 

Mục tiêu xã Ia Đal đặt ra trong năm 2021 này là phát triển đàn gia súc toàn xã lên 2.770 con, đàn gia cầm các loại lên 19.000 con và hoàn thành việc giao khoán, bảo vệ rừng cho người dân trên địa bàn, để bà con có thêm nguồn thu nhập và tận dụng những khoảnh đất trống, bờ lô, hợp thủy để trồng cỏ chăn nuôi gia súc.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ia Đal Phùng Ngọc Chiến chia sẻ thêm: Để đưa xã Ia Đal đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối nhiệm kỳ thì thu nhập của người dân phải đạt bình quân 33 triệu đồng/người/năm. Đây là chỉ tiêu không hề dễ dàng gì đối với một xã ở vùng biên giới chỉ mới được thành lập không lâu, nhưng nếu thành công trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng bền vững, thu nhập người dân sẽ tăng cao, hằng năm sẽ đạt được mục tiêu giảm 7% số hộ nghèo.

Với những gì đã và đang triển khai, tôi tin chắc rằng, mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2024 sẽ thành hiện thực.

Đức Nhuận

Chuyên mục khác