Huyện Kon Rẫy: Xây dựng nông thôn mới và những trăn trở

15/12/2016 09:55

Triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, cả hệ thống chính trị huyện Kon Rẫy đã cùng vào cuộc. Tuy nhiên, là địa phương còn nhiều khó khăn, thêm vào đó là những quy định “cứng nhắc” của 19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, Chương trình xây dựng nông thôn mới ở huyện Kon Rẫy khó bảo đảm đúng tiến độ đề ra…

Ngày 2/12, xã Đăk Ruồng (huyện Kon Rẫy) được công nhận xã đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới. Đây là xã nông thôn mới đầu tiên được công nhận sau một lộ trình dài phấn đấu của huyện Kon Rẫy. Và, cũng từ câu chuyện xây dựng nông thôn mới của xã Đăk Ruồng, đã cho thấy những bất cập cùng những trăn trở trong tiến trình xây dựng nông thôn mới ở Kon Rẫy

Huyện Kon Rẫy có 2 xã là Đăk Ruồng và Đăk Tờ Lung được chọn làm điểm trong xây dựng nông thôn mới, nhưng hiện tại chỉ có xã Đăk Ruồng đạt đủ 19 tiêu chí, còn xã Đăk Tờ Lung mới đạt 13 tiêu chí.

Đáng lẽ xã Đăk Ruồng đã đạt chuẩn nông thôn mới từ rất lâu, trên mọi phương diện kinh tế- văn hóa- xã hội. Nhưng sở dĩ bấy lâu nay, xã này chưa đạt chuẩn nông thôn mới bởi “vướng” tiêu chí về an ninh trật tự, do vẫn còn hoạt động của tà đạo Hà Mòn đã xảy ra trong một thời gian dài mà chưa giải quyết dứt điểm được.

Thực tế, đây là việc không phải một sớm một chiều có thể giải quyết dứt điểm và chỉ riêng chính quyền xã cũng không đủ khả năng giải quyết tận gốc vấn đề. Với sự nỗ lực không chỉ của cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị- xã hội địa phương cơ sở mà còn là sự vào cuộc hỗ trợ của chính quyền, các ngành chức năng huyện Kon Rẫy, tà đạo Hà Mòn đã được xóa bỏ và xã này mới đạt 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Huyện Kon Rẫy tập trung làm đường giao thông. Ảnh: Đ.N

 

Xây dựng nông thôn mới chính là từ nội lực của người dân, mục tiêu phấn đấu là nâng cao mức sống của người dân ở nông thôn. Vì thế, ngoài những mục tiêu đề ra để hướng tới, cần phát huy những thế mạnh của vùng nông thôn, kích cầu cho sản xuất nông nghiệp để tìm đầu ra cho các hàng hóa nông sản.

Làm được như vậy chính là tạo sức bật cho kinh tế nông thôn có cơ hội vươn xa, người dân ở nông thôn được thụ hưởng các giá trị văn hóa, y tế, giao thông, dịch vụ… bộ mặt kinh tế- xã hội của khu vực nông thôn sẽ đổi thay tích cực.

Bí thư Huyện ủy Kon Rẫy - U Huấn cho biết: Kể từ khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền địa phương ở huyện Kon Rẫy đã chấp hành và thực hiện tốt sự chỉ đạo của cấp trên, quyết tâm triển khai thực hiện có hiệu quả xây dựng các công trình xây dựng nông thôn mới theo đúng tiến độ với phương châm “nhà nước và nhân dân cùng làm”, tiết kiệm nhưng hiệu quả. Nhưng so với mặt bằng chung của cả tỉnh thì huyện Kon Rẫy có xuất phát điểm thấp, một số xã vùng sâu còn khó khăn, trong khi đó nguồn kinh phí để xây dựng nông thôn mới thì hạn hẹp, việc huy động từ người dân cũng rất ít, vì thu nhập hàng ngày của người dân thấp. Trong 6 xã của huyện, chỉ có xã Đăk Ruồng đảm bảo hầu hết các tiêu chí đề ra, nhưng trong một thời gian dài vẫn chưa đảm bảo tiêu chí về an ninh trật tự nên chưa được xét công nhận. Bằng quyết tâm phấn đấu cả hệ thống chính trị địa phương từ xã đến huyện, đến nay xã Đăk Ruồng đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Để mục tiêu xây dựng nông thôn mới được đi đúng lộ trình, thời gian tới huyện Kon Rẫy rất cần được tỉnh quan tâm, tăng nguồn kinh phí, đặc biệt là xã Đăk Tờ Lung- xã điểm còn lại của huyện. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng cần có những điều chỉnh trong việc đánh giá, triển khai thực hiện các tiêu chí cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Có như vậy huyện Kon Rẫy mới đủ tiềm lực để đi hết lộ trình trên con đường xây dựng nông thôn mới…

 Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác