Huyện Ia H’Drai: Tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư

10/11/2019 13:08

Huyện Ia H’Drai đã và đang triển khai nhiều giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và hỗ trợ doanh nghiệp nhằm nâng cao chất lượng xúc tiến đầu tư, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, thuận lợi để thu hút và “giữ chân” nhà đầu tư.

Huyện Ia H’Drai được thiên nhiên ưu đãi cho những vùng đất bằng phẳng, những cánh rừng nguyên sinh trải dài, những hồ nước rộng lớn... thuận lợi cho phát triển nông nghiệp công nghệ cao, chăn nuôi đại gia súc, trồng cây công nghiệp, nuôi trồng thủy sản và phát triển du lịch sinh thái.

Với những tiềm năng và lợi thế, để tạo môi trường thuận lợi trong thu hút đầu tư, UBND huyện đã xây dựng Chương trình số 06/CTr-UBND ngày 05/6/2017 về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020 được triển khai tới các cơ quan, ban, ngành của huyện và UBND các xã.

Theo đó, thủ tục hành chính được kiểm soát chặt chẽ hơn, hạn chế những thủ tục rườm rà, thời gian và chi phí trong thực hiện các thủ tục hành chính giảm đáng kể. Tổ chức, bộ máy được rà soát, cơ cấu theo hướng tinh gọn hơn, giảm đầu mối, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Công tác xúc tiến đầu tư, hỗ trợ khởi nghiệp của huyện luôn được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương. Môi trường đầu tư của huyện ngày càng thông thoáng. Công tác quản lý nhà nước về hoạt động xúc tiến đầu tư của huyện được tập trung triển khai đồng bộ và mang lại hiệu quả tích cực cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Các hoạt động, chương trình xúc tiến đầu tư được xây dựng bám sát các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đảm bảo thu hút các nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước.

Làng chài thôn 7, xã Ia Tơi. Ảnh: DN

 

Đến nay, huyện Ia H’Drai đã thu hút được 7 doanh nghiệp đến khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư; 1 dự án đã được cấp quyết định chủ trương đầu tư; 1 dự án đang triển khai đầu tư và 1 dự án đã hoàn thành, đi vào hoạt động.

Trong thời gian qua, các ban, ngành của huyện và UBND các xã đã thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động xúc tiến đầu tư trên địa bàn huyện, cải thiện được môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn quy trình xử lý, giảm thời gian thực hiện; giảm chi phí hành chính; bảo đảm công khai minh bạch và nâng cao trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước; tạo môi trường kinh doanh thuận lợi và bình đẳng cho mọi tổ chức, doanh nghiệp, người dân phát triển sản xuất kinh doanh...

Với ưu thế tự nhiên và tình hình thực tế, huyện Ia H’Drai xác định trong thời gian tới tập trung xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao, phát triển bền vững. Bên cạnh đó, tập trung quảng bá hình ảnh về văn hóa, các di tích lịch sử và phong cảnh đẹp để thu hút nhà đầu tư phát triển du lịch văn hóa, du lịch sinh thái trên địa bàn. Phấn đấu trong năm 2020, có ít nhất từ 3 - 5 nhà đầu tư thực hiện các dự án trên địa bàn huyện.

Để khắc phục những khó khăn trong hoạt động xúc tiến đầu tư, Phó Chủ tịch UBND huyện Bùi Văn Nhàng cho biết: Huyện tiếp tục chú trọng đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, đẩy nhanh việc phát triển kinh tế-xã hội, triển khai đào tạo nghề nhằm nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo, đáp ứng nhu cầu cả về số lượng và chất lượng lao động, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi và thực hiện các chính sách ưu đãi đối với nhà đầu tư theo quy định, kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư và giải quyết những vướng mắc, yêu cầu của nhà đầu tư trong quá trình hoạt động.

Cùng với đó, tiếp tục duy trì hoạt động và cập nhật các thông tin về quản trị doanh nghiệp, xúc tiến đầu tư, công khai minh bạch công tác quy hoạch, kế hoạch và đầu tư của huyện trên trang thông tin điện tử huyện; kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc và nguyện vọng của các nhà đầu tư đang triển khai thực hiện dự án trên địa bàn huyện để đưa ra các giải pháp phù hợp cho từng dự án; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác xúc tiến đầu tư để từng bước đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong hoạt động xúc tiến đầu tư, góp phần thúc đẩy thu hút đầu tư vào địa bàn huyện.

Dương Nương

Chuyên mục khác